Trung tâm phục vụ hành chính công xã Phú Quới, tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh BÁ DŨNG)
Trung tâm phục vụ hành chính công xã Phú Quới, tỉnh Vĩnh Long. (Ảnh BÁ DŨNG)

Ổn định bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Sau hơn một tuần đi vào hoạt động, các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã dần đi vào nền nếp. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt và triển khai đồng bộ của cả hệ thống chính trị cho nên các hoạt động cơ bản thông suốt, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân.

Ghi nhận tại nhiều địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã được bố trí ở khu vực thuận tiện, đầy đủ trang thiết bị, máy móc.

Công tác phối hợp giữa các đơn vị chặt chẽ, hệ thống, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, lỗi kỹ thuật khi vận hành được khắc phục nhanh chóng. Các đơn vị đều cử cán bộ, lực lượng đoàn viên hướng dẫn thao tác đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phục vụ dân hết mình

Sau hơn một tuần vận hành chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Phú Quới, tỉnh Vĩnh Long dường như ngày nào cũng quá tải. Nhiều cán bộ phải phục vụ người dân đến quá giờ nghỉ, khi nào hoàn tất hồ sơ cho người dân mới khép cửa lại.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Quới, tỉnh Vĩnh Long Võ Trung Sơn cho biết: “Do trên địa bàn xã có Khu công nghiệp Hòa Phú với số lượng hơn 30 nghìn công nhân, cộng với việc sáp nhập bốn xã thành một xã mới với khoảng 50 nghìn người cho nên việc người dân đến làm thủ tục giấy tờ càng đông hơn... Hai tuần đầu tuy còn bỡ ngỡ, khó khăn, nhưng mục tiêu chính của chúng tôi là phục vụ nhân dân hết mình, làm hết việc phục vụ người dân, không tính hết giờ”.

Sáng đầu tuần (ngày 7/7), rất đông người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thường Lạc, tỉnh Đồng Tháp. Phường được thành lập trên cơ sở sáp nhập phường An Lạc và hai xã biên giới là Thường Lạc và Thường Thới Hậu A, với dân số hiện nay là 38.225 người. Chị Phạm Thị Bích Vân, ngụ khóm Cây Da, phường Thường Lạc cho biết: Từ nhà chị đi bằng xe gắn máy đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường khoảng 20 phút.

Khi đến nơi làm thủ tục hành chính, tôi được các cán bộ hướng dẫn tận tình, thân thiện, giấy tờ được giải quyết, hướng dẫn rất nhanh”. Theo bà Trần Thị Xa, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thường Lạc, sau một tuần chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận gần 200 hồ sơ. Trong đó, xác nhận việc làm là 110 hồ sơ, đất đai 36 hồ sơ, còn lại là các hồ sơ sao y, chứng thực, đăng ký khai tử, đăng ký khai sinh, trích lục hộ tịch, xác nhận tình trạng hôn nhân, kinh doanh...

“Qua bảy ngày vận hành chính quyền hai cấp, thủ tục hành chính được đơn giản hóa, thời gian đi lại cho người dân giảm rõ rệt. Cán bộ, công chức đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, làm việc khẩn trương và tận tình hướng dẫn người dân; có nhân viên Bưu chính viễn thông đến hỗ trợ trực tiếp, xuyên suốt, hỗ trợ đường truyền tốt”, bà Trần Thị Xa cho biết thêm. Xã Đại An được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba đơn vị hành chính cấp xã gồm xã Đại An, xã Định An và thị trấn Định An.

Xã Đại An mới có diện tích tự nhiên là 32,316 km2, quy mô dân số 22.672 người. Trong đó, toàn xã có 11.201 người là đồng bào dân tộc Khmer, chiếm tỷ lệ 49,77% số dân. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đại An, tỉnh Vĩnh Long Ngô Quốc Thạnh cho biết: “Đặc trưng của xã là các hoạt động về nghề đánh bắt cá cho nên các thủ tục hành chính cũng phần lớn liên quan đến công việc này. Trong những ngày qua, các dịch vụ hậu cần nghề cá tại Cảng cá Ðịnh An, xã Đại An, tỉnh Vĩnh Long vẫn diễn ra nhộn nhịp, sôi động.

Cảng cá Ðịnh An tổ chức theo dõi và nhập dữ liệu sản lượng bốc dỡ thủy sản khai thác hằng ngày trên hệ thống phần mềm Googlesheet, VN Fishbase. Bên cạnh đó, công tác thẩm định, cấp giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác được triển khai theo đúng quy định. Các đơn vị chức năng thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi tàu cá mất kết nối với hệ thống giám sát trên biển...

Để bộ máy thông suốt hơn

Với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm trong cải cách hành chính, sau khi chính quyền hai cấp đi vào vận hành, các cán bộ, công chức từng đơn vị, địa phương trên địa bàn các tỉnh đang nỗ lực từng ngày hoàn thiện quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ.

Từ đó, hướng đến xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử nhanh chóng, toàn diện, tạo niềm tin, sự an tâm cho người dân. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lộc Thuận (tỉnh Vĩnh Long) Trần Thanh Hòa cho biết: “Sau một tuần, Trung tâm hành chính công đi vào hoạt động cơ bản thông suốt, chuẩn bị tốt để phục vụ người dân. Tuy nhiên, hiện tại vướng mắc khi vận hành chính quyền hai cấp là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Hiện cán bộ cấp xã chưa được tập huấn về phần mềm liên thông thuế, trích lục bản đồ, cách viết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… cho nên chưa cấp sổ được cho người dân, dù đã có thẩm quyền.

Địa phương đã kiến nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Long đề xuất tập huấn, đào tạo cho cán bộ để thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo quy định”. Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long Trần Thái Lộc cho biết: “Do sáp nhập ba tỉnh cho nên hồ sơ về bảo hiểm xã hội tăng nhanh.

Trung tâm đang phối hợp với Bảo hiểm xã hội và cử cán bộ đến trung tâm các xã hỗ trợ. Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã và đang phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Long để tổ chức triển khai vận hành quản lý thông tin điện tử của tỉnh, triển khai cho người dân tiếp nhận thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bước đầu, cơ bản 124 Trung tâm phục vụ hành chính công của xã, phường thực hiện thuận lợi, tạo điều kiện, an tâm cho cá nhân tổ chức khi đến làm việc”.

Thăm và làm việc tại Đảng ủy xã Nhơn Phú, tỉnh Vĩnh Long, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long Hồ Thị Hoàng Yến đánh giá cao công tác vận hành bộ máy chính quyền của xã. Đồng chí yêu cầu cấp ủy phát huy tốt vai trò lãnh đạo, nhanh chóng chủ động hoàn thiện bộ máy, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; rà soát lại máy móc thiết bị để trang bị tốt hơn phục vụ người dân trong giải quyết thủ tục hành chính; chú trọng tăng cường tuyên truyền định hướng tư tưởng, tạo sự đồng lòng thống nhất giữa hệ thống chính trị và nhân dân; đoàn kết thống nhất để tạo sức mạnh tổng hợp, chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Xem thêm