Cụm đảo Hòn Khoai, tỉnh Cà Mau. (Ảnh: Báo Nhân Dân)
Cụm đảo Hòn Khoai, tỉnh Cà Mau. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Cảng biển Cà Mau hướng tới 'cảng xanh-thông minh', đột phá hạ tầng logistics Tây Nam Bộ

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển cảng biển Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hàng loạt bến cảng lớn, trong đó có cảng trung chuyển khí thiên nhiên hóa lỏng đón tàu 150.000 tấn, sẽ được triển khai nhằm đưa Cà Mau trở thành đầu mối logistics chiến lược ở khu vực cực nam Tổ quốc.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 956/QĐ-BXD, chính thức phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Cà Mau thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, cảng biển Cà Mau gồm các khu bến chính như: Năm Căn, Ông Đốc, Hòn Khoai, khu vực ngoài khơi cửa sông Đốc, bến cảng trung chuyển khí thiên nhiên hóa lỏng và kho nổi tại biển tây, cùng hệ thống bến phao, khu neo chờ, chuyển tải, tránh trú bão.

Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Cà Mau sẽ đạt sản lượng hàng hóa từ 1,4 đến 3,5 triệu tấn/năm và phục vụ từ 3.100 đến 3.300 lượt khách/năm. Hạ tầng cảng sẽ gồm 3 bến với tổng chiều dài cầu cảng 240 m.

Tầm nhìn đến năm 2050, tốc độ tăng trưởng trung bình về hàng hóa đạt từ 5,5% đến 6,1%/năm; hành khách tăng 1,1% đến 1,25%/năm.

Quy hoạch cũng xác định cụ thể chức năng, quy mô từng khu bến. Đáng chú ý, khu bến Năm Căn sẽ có 2 cầu cảng tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn.

Khu bến ngoài khơi cửa sông Đốc và khu cảng trung chuyển khí thiên nhiên hóa lỏng tại biển Tây sẽ đón tàu đến 150.000 tấn, phục vụ trung tâm điện khí thiên nhiên hóa lỏng Cà Mau.

Bến Ông Đốc, Hòn Khoai và các bến hỗ trợ cũng được quy hoạch linh hoạt theo nhu cầu phát triển.

Tổng nhu cầu sử dụng đất đến năm 2030 khoảng 9ha; vùng nước hơn 26.000ha. Nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển khoảng 664 tỷ đồng, trong đó 500 tỷ đồng cho hạ tầng công cộng và 164 tỷ đồng cho các bến dịch vụ.

Hai nhóm dự án ưu tiên đầu tư gồm: Phát triển hạ tầng hàng hải công cộng phục vụ an toàn hàng hải và đầu tư bến cảng trung chuyển khí thiên nhiên hóa lỏng tại biển Tây.

Để thực hiện quy hoạch, Bộ Xây dựng đề ra hàng loạt giải pháp: Thúc đẩy cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư, khuyến khích xã hội hóa, ứng dụng công nghệ số, phát triển cảng xanh-cảng thông minh, đào tạo nguồn nhân lực và tăng cường hợp tác quốc tế.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam sẽ chủ trì công bố, giám sát quy hoạch và phối hợp các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Bộ Xây dựng giao Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau có trách nhiệm tích hợp quy hoạch cảng vào quy hoạch tổng thể của địa phương, bảo đảm quỹ đất và các điều kiện cần thiết cho phát triển cảng biển đồng bộ.

Quyết định có hiệu lực từ ngày ký ban hành (30/6/2025).

Xem thêm