Hướng dẫn cách livestream
Đại tiệc livestream thanh long do Hiệp hội Thanh long Bình Thuận phối hợp với các đơn vị liên quan, nghệ sĩ Thanh Thúy, một số doanh nghiệp, hợp tác xã thanh long trên địa bàn đã tổ chức livestream Câu chuyện kết nối và bán hàng đặc sản.
Ban tổ chức đã thực hiện livestream trên Tiktok Shop để giới thiệu thanh long và các loại nông sản, đặc sản khác của địa phương. Trong lễ hội lần này, diễn viên Thanh Thúy với vai trò là người kết nối. Tài khoản của Thanh Thúy có số lượt người theo dõi trên Tiktok rất nhiều.

Trước khi livestream, diễn viên Thanh Thúy hướng dẫn nông dân, doanh nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Tiktok Shop. Livestream bán hàng được thực hiện ngay tại vườn, tại nhà sơ chế để khách hàng thấy được quy trình trồng-thu hoạch-chế biến minh bạch. Cùng với đó, tài khoản phải kết nối thanh toán và vận chuyển online, để đơn hàng được xử lý nhanh,... Đặc biệt, tài khoản phải xây dựng được thương hiệu riêng, để khách hàng nhớ và quay lại mua.
Tại phiên livestream, Thanh Thúy trực tiếp làm việc nông dân, doanh nghiệp để tránh khỏi bỡ ngỡ. Tài khoản Tiktok Thanh Thúy đã đưa hàng nghìn người xem đến khu vườn thanh long, xem cảnh thu hoạch thanh long. Người xem có thể hiểu được thanh long kiểm soát chất lượng và truy xuất nguồn gốc để biết sản phẩm. Nhờ vậy, nông dân cũng học hỏi được cách sử dụng và tự tin cầm điện thoại để giới thiệu sản phẩm, trả lời khách.
Bên cạnh đó, đội ngũ dựng phim của Thanh Thúy đồng hành, hỗ trợ đào tạo kỹ năng bán hàng online, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, và kết nối với các nền tảng lớn. Nông dân, doanh nghiệp cần phải bảo đảm chất lượng sản phẩm và tấm lòng chân thành.
Diễn viên Thanh Thúy chia sẻ, trong thời gian tới, nông dân khu vực tỉnh Bình Thuận cũ có thể trở thành “thủ phủ nông sản online”. Từ đó, sản phẩm thanh long không chỉ “ngon” mà còn nổi tiếng khắp bốn phương.

Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận Huỳnh Cảnh chia sẻ, Lễ hội livestream thanh long là một sự kiện đặc biệt nhằm tôn vinh trái thanh long tỉnh Lâm Đồng. Hơn thế nữa, sự kiện còn là dịp để quảng bá sản phẩm nông nghiệp đặc trưng vươn tầm thế giới. Thước phim sẽ quay từ những giàn thanh long đầu tiên mọc trên đất trắng cho đến người nông dân cần mẫn, vuốt từng cái tai trái thanh long bằng tay, chăm chút từng nhánh để tạo ra trái thanh long bảo đảm an toàn chất lượng.
Thông qua lễ hội, nông dân sẽ kết nối được doanh nghiệp, nhà khoa học và bán trực tiếp đến người tiêu dùng mà không qua khâu thương nhân. Đặc biệt hơn, những thước phim quay nông dân cắt thanh long hay khu vườn thanh long sẽ góp phần quảng bá du lịch, trải nghiệm nông nghiệp thông minh.
Sau phiên livestream đầu tiên, sự kiện đã thu hút sự quan tâm của gần 2 triệu lượt tiếp cận, hơn 210 lượt người xem trực tiếp, đã có hơn 300 đơn mua sản phẩm nước mắm truyền thống với gần 1.000 chai nước mắm; hơn 1 tấn thanh long tươi và thanh long chế biến bán được hơn 200 đơn.

Tiếp tục mở rộng kết nối
Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận Huỳnh Cảnh cho biết, với sản lượng hàng trăm ngàn tấn mỗi năm, thanh long xuất khẩu thị trường hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, thanh long Lâm Đồng là loại trái cây đầu tiên của Việt Nam được cấp Chứng nhận Chỉ dẫn địa lý và được Tổ chức Kỷ lục châu Á vinh danh là một trong những đặc sản châu Á nổi bật.
Không dừng lại ở trái tươi, hàng trăm sản phẩm chế biến đã ra đời từ thanh long như nước ép, siro, mứt, bánh mì, mì sợi, bún gạo, thạch, rượu vang, snack sấy lạnh. Đặc biệt, các món ăn từ dân dã đến hiện đại như salad, chè, kem. Không những thế, thanh long còn làm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng chăm sóc sắc đẹp phục vụ thị trường trong nước lẫn xuất khẩu. Chính từ đó, thanh long đã bước vào không gian văn hóa-ẩm thực quốc tế.

Trong thời gian qua, thanh long tỉnh Lâm Đồng tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước. Trái thanh long ngày càng được nâng cao chất lượng, giá trị và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Theo ông Huỳnh Cảnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, thị trường xuất khẩu cũng gặp nhiều đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc, Thái Lan, Ecuador. Chính vì vậy, hiện nay, nhiều doanh nghiệp, địa phương cũng đặt “đơn hàng” với Hiệp hội Thanh long Bình Thuận tổ chức lễ hội livestream nhằm quảng bá thanh long, mở rộng thị trường thông qua nhiều kênh. Do đó, nông dân, doanh nghiệp cần tập trung sản xuất các mô hình sản xuất thanh long GlobalGAP, VietGAP để nâng cao chất lượng, đáp ứng thị trường trong và ngoài nước.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh hiện có hơn 25.800 ha thanh long, chiếm gần 40% diện tích cả nước. Diện tích cho thu hoạch ổn định đạt hơn 22.000ha, sản lượng ước đạt 520.000 tấn. Hiện nay, thị trường thay đổi nhanh, giá cả bấp bênh. Nông sản ngon nhưng vẫn chưa đến được tay người tiêu dùng đúng lúc. Cùng với đó, cách bán hàng truyền thống bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý và kênh phân phối.
Đến nay, công nghệ đang thay đổi, góp phần thị trường sôi động, giảm bớt khâu trung gian. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, một kết nối internet và một chiến lược đúng, đặc sản vùng miền đều có thể bán đến của khách hàng trong và ngoài nước. Lợi ích của chuyển đổi số chính là mở rộng thị trường không giới hạn.