Theo AP, báo cáo “Quản trị bằng AI” của OECD - nghiên cứu toàn diện đầu tiên về cách chính phủ triển khai AI - đã phân tích 200 trường hợp điển hình và hàng chục chính sách trong hơn 10 lĩnh vực then chốt. Kết quả cho thấy AI đã mang lại lợi ích rõ rệt trong nhiều hoạt động quản trị. Chẳng hạn trong lĩnh vực tự động hóa, chatbot AI hỗ trợ người dân giải đáp thủ tục hành chính và điền biểu mẫu; dự đoán và giúp chính quyền nâng cao tốc độ ứng phó thiên tai; tổng hợp ý kiến nhằm phục vụ hoạch định chính sách công.
Tuy nhiên, các chính phủ phải đối mặt hàng loạt rào cản như thiếu hụt nhân lực có kỹ năng AI, hạn chế về dữ liệu chất lượng và khả năng chia sẻ, chi phí triển khai lớn, các quy định lỗi thời, nền tảng công nghệ thông tin lạc hậu… OECD cảnh báo nếu không giải quyết các thách thức, việc ứng dụng AI có thể gây sai lệch kết quả, rủi ro kỹ thuật, vi phạm dữ liệu cá nhân, thậm chí làm suy giảm lòng tin của người dân. Tuy nhiên, không triển khai AI cũng đồng nghĩa bỏ lỡ cơ hội nâng cao hiệu suất và thu hẹp khoảng cách với khu vực tư nhân. Tổng Thư ký OECD Mathias Cormann nhấn mạnh, để ứng dụng AI trong chính phủ mang lại lợi ích bền vững, các nước cần khuôn khổ chính sách chặt chẽ nhưng linh hoạt, bảo đảm tính minh bạch, đáng tin cậy và trách nhiệm.