Lừa đảo hủy thẻ tín dụng trực tuyến

Bạn đọc viết:

Chiến Huỳnh (Thành phố Hồ Chí Minh)

Thời gian gần đây, do nhu cầu tiêu dùng tăng cao, các ngân hàng đã đẩy mạnh các dịch vụ liên quan đến thẻ tín dụng theo hình thức “tiêu trước-trả sau”. Tuy nhiên, do không có nhu cầu sử dụng, một số khách hàng đã chủ động tìm cách hủy dịch vụ trên.

Tuần qua, bác gái ruột tôi có nhận cuộc gọi tự xưng là nhân viên một ngân hàng lớn, liên hệ để hỗ trợ hủy dịch vụ thẻ tín dụng. Tài tình ở chỗ, “nhân viên” này không rõ bằng cách nào mà có thể nói “trúng phóc” tên ngân hàng mà bác tôi đang sử dụng dịch vụ, thậm chí biết rõ bà đã đăng ký nhưng không có nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng. Sau khi xác nhận, “cô bé nhân viên” mà theo bác tôi kể lại là “có giọng nói rất ngoan” đề nghị hủy dịch vụ bằng hình thức trực tuyến.

Đến đây, chắc hẳn nhiều người có kinh nghiệm sẽ nhận ra dấu hiệu lừa đảo, bởi hầu hết ngân hàng ở Việt Nam đều không cho phép hủy thẻ tín dụng bằng cách này. Trở lại với cuộc gọi, bác gái tôi tiếp tục được đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng giới thiệu một người khác sẽ hỗ trợ kỹ thuật việc hủy thẻ qua… ứng dụng Zalo trên thiết bị di động. Làm theo hướng dẫn, bà đã cung cấp cho đối tượng thứ hai này số căn cước công dân, địa chỉ email gắn với tài khoản ngân hàng của mình.

Vòng xoáy dẫn dụ tiếp tục quay nhanh. Không để “con mồi” có thời gian nhận ra dấu hiệu bất thường, “nhân viên kỹ thuật” luôn miệng thông báo thông tin bác tôi cung cấp là chưa chính xác, khiến hệ thống báo lỗi và có thể dẫn đến nhiều vấn đề như bị khóa thẻ, mất tài khoản, mất tiền gửi… Quá hoảng sợ, bác tôi đã đưa toàn bộ thông tin liên quan cho kẻ gian. Tất nhiên, toàn bộ tiền trong tài khoản ngay sau đó đã “không cánh mà bay”.

Xem thêm