Sản phẩm OCOP của địa phương được người tiêu dùng ưa chuộng.
Sản phẩm OCOP của địa phương được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đồng Tháp chú trọng nền tảng số để phát triển kinh tế

Thị trường nội địa đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Tháp. Đây không chỉ là nơi tiêu thụ sản phẩm địa phương, mà còn là “bệ phóng” cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh từng bước nâng cao nội lực, xây dựng thương hiệu, tạo nền tảng số và phát triển bền vững.

Hàng nội địa được ưa chuộng

Trong những năm qua, thương mại nội địa ngày càng đóng vai trò nổi bật trong cơ cấu ngành dịch vụ, giúp tỉnh Đồng Tháp giảm bớt phụ thuộc vào xuất khẩu, vốn luôn biến động theo giá cả thế giới, thuế quan và logistics. Sự thay đổi này vừa là thách thức nhưng cũng chính là cơ hội lớn để các sản phẩm nội địa khẳng định vị thế nếu đáp ứng đúng kỳ vọng.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Năm Đấu (xã Phú Thọ, tỉnh Đồng Tháp) chuyên chế biến các sản phẩm từ gạo lứt, trong đó có một số sản phẩm từng thất bại do chưa phù hợp thị hiếu. Tuy vậy, công ty vẫn không ngừng thử nghiệm, cải tiến để tạo ra các dòng sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận tích cực hơn.

Giám đốc công ty Lê Thị Tuyết Trinh tâm sự: “Nếu đầu tư bao bì đẹp, giá thành cao, khó cạnh tranh; còn thiết kế đơn giản thì khó bắt mắt người tiêu dùng. Tuy vậy, các sản phẩm của công ty đều tập trung vào chất lượng nên được nhiều người dân ưa chuộng”.

z7136251987437-bbe7f6dbaccb244bbdc7c1c763334106-3263-3030.jpg
Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm Việt.

Chị Nguyễn Thị Hồng, ngụ phường Mỹ Tho, tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: “Trước đây, tôi thường chuộng hàng ngoại vì nghĩ thiết kế đẹp và chất lượng tốt hơn. Nhưng vài năm gần đây, gia đình thấy nhiều sản phẩm Việt đã thay đổi rõ rệt, chất lượng ổn định, giá cả hợp lý. Khi đi siêu thị, tôi ưu tiên chọn hàng Việt, nhất là thực phẩm và đồ dùng gia đình”.

Theo Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp, thị trường nội địa đang dần khẳng định vai trò là động lực then chốt trong phát triển kinh tế Đồng Tháp, khi ngành thương mại chiếm tới 7,3% trong cơ cấu tổng sản phẩm GRDP toàn tỉnh và 19% trong khu vực dịch vụ. Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ áp đảo tại các hệ thống phân phối hiện đại như: GO! Mỹ Tho và Co.opmart Mỹ Tho, với 80% đến 90% sản phẩm bày bán trong siêu thị là hàng trong nước.

Điều này cho thấy sự chuyển biến tích cực trong niềm tin tiêu dùng. Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP ngày càng được thị trường đón nhận nhờ bảo đảm chất lượng và nguồn gốc rõ ràng.

Có thể thấy, việc phát triển thị trường nội địa không đơn thuần là bán được nhiều hàng hơn mà còn là một chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng và củng cố niềm tin vào sản phẩm do chính người Việt làm ra. Những câu chuyện từ Đồng Tháp cho thấy, muốn hàng Việt vươn xa thì phải bắt đầu từ nội lực, từ sự đồng hành giữa chính quyền, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, nhà phân phối và người tiêu dùng.

Hướng đến kinh doanh số

Thương mại điện tử và chuyển đổi số đã nổi lên như một cánh cửa tất yếu mở ra con đường phát triển mới cho thị trường nội địa. Tại Đồng Tháp, xu hướng này không chỉ là phản ứng với sự chuyển mình chung của nền kinh tế số, mà còn thể hiện sự thích ứng mạnh mẽ từ chính các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. Những chủ thể đang từng bước làm chủ công nghệ để vượt qua rào cản truyền thống, vươn tới thị trường rộng lớn hơn cả về quy mô lẫn tầm nhìn.

Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất-thương mại Alpha Amin ở xã Bình Hàng Trung, tỉnh Đồng Tháp, với sản phẩm lạp xưởng ếch là một thí dụ tiêu biểu.

Ông Nguyễn Trung Tính, Phó Giám đốc công ty cho biết: “Trong giai đoạn chuyển đổi số, chúng tôi cũng tiên phong khi áp dụng mô hình kinh doanh online, truy xuất nguồn gốc điện tử. Qua đó, sản phẩm có độ nhận diện và tạo uy tín trong lòng người tiêu dùng được tốt hơn. Qua thời gian ngắn, sản phẩm của tôi đã có chỗ đứng tại một số kênh đặc sản, trực tuyến”.

z7136252024270-e7dc3f6c1dd73474bc1e20f888f37095-6080-1111.jpg
Một gian hàng chuyên bán hàng Việt và được người tiêu dùng lựa chọn.

Khái niệm kinh doanh số vẫn còn khá mới mẻ với các doanh nghiệp sản xuất nhỏ, lẻ và khu vực nông thôn. Sự thiếu hụt về kỹ năng công nghệ, hạn chế trong thiết kế bao bì, năng lực quản trị chuỗi cung ứng hay việc đáp ứng các tiêu chuẩn của các sàn thương mại điện tử lớn… vẫn là những rào cản khiến nhiều sản phẩm địa phương chưa thể vươn xa.

Phó Giám Đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp Đặng Văn Tuấn, trong thời gian qua, Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp đã kịp thời đóng vai trò dẫn dắt, tổ chức các hội nghị tập huấn như: hướng dẫn livestream, kết nối với các tiktoker, hỗ trợ xây dựng gian hàng online… nhằm giúp các chủ thể không còn đứng ngoài cuộc chơi số hóa. Những hoạt động này không chỉ mang lại kiến thức mới, mà còn tiếp thêm tự tin cho các đơn vị sản xuất nhỏ, lẻ bước vào thị trường hiện đại.

Trước xu thế tiêu dùng ngày càng phụ thuộc vào tiện ích công nghệ, nếu không nhanh chóng thích nghi, các sản phẩm địa phương rất dễ đánh mất lợi thế cạnh tranh.

Vì vậy, đồng chí Đặng Văn Tuấn cho biết thêm: “Trong các tháng cuối năm 2025 và năm 2026, Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp dự kiến triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước, hưởng ứng các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia như: khuyến mại tập trung, hội chợ tiêu dùng kết hợp xúc tiến thương mại với lễ hội, sự kiện văn hóa, tạo không gian trải nghiệm sản phẩm Việt; mở rộng mạng lưới phân phối hàng Việt về nông thôn, nhất là nhóm sản phẩm OCOP; tăng cường truyền thông, quảng bá đa nền tảng, từ truyền thống đến mạng xã hội; tổ chức các lớp đào tạo chuyển đổi số, sử dụng công nghệ, nhất là cho nhóm doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã và hộ sản xuất.

Từ những nỗ lực của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đến các chính sách hỗ trợ sát sao của ngành chức năng, có thể thấy, Đồng Tháp đang từng bước xây dựng nền tảng vững chắc cho hàng Việt chinh phục thị trường nội địa. Thị trường trong nước không chỉ là sân nhà, mà còn là nơi thể hiện bản lĩnh, sáng tạo và khả năng thích ứng của doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Xem thêm