Gian hàng của ngành xuất bản Việt Nam tại Hội sách.
Gian hàng của ngành xuất bản Việt Nam tại Hội sách.

Quảng bá sách Việt và tìm cơ hội hợp tác quốc tế trong xuất bản

Hội sách quốc tế Frankfurt hằng năm là cơ hội để ngành xuất bản Việt Nam không chỉ quảng bá, giới thiệu, lan tỏa những ấn phẩm của Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực tới các nhà xuất bản, bạn đọc nước ngoài, mà còn là dịp để tìm kiếm cơ hội hợp tác, khai thác bản quyền, kết nối tác giả quốc tế và mở rộng cánh cửa giao lưu.

Hội sách Quốc tế Frankfurt lần thứ 77 (năm 2025) diễn ra từ ngày 15 đến 19/10 tại thành phố Frankfurt (Đức) là hội sách thường niên lớn nhất thế giới, quy tụ hơn 4.300 đơn vị xuất bản từ 92 quốc gia, hơn 1.000 tác giả và hàng trăm nghìn khách tham quan.

Hội sách không chỉ trưng bày sách, mà còn là trung tâm kết nối các xu hướng xuất bản, giới thiệu tác phẩm mới, tìm kiếm đối tác dịch thuật, ký kết bản quyền, và mở rộng mạng lưới giao thương toàn cầu.

hoisach5.jpg
Hội sách có quy mô lớn nhất thế giới.

Philippines là quốc gia khách mời danh dự năm nay, bên cạnh đó hàng loạt nhà xuất bản lớn từ Mỹ, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Italia, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), … cùng tham gia với quy mô hoành tráng, tạo nên một “bức tranh xuất bản đa sắc” của thế giới.

hoisach4.jpg
Trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác xuất bản.

Hội sách không chỉ là dịp giao thương, hợp tác giữa các nhà xuất bản, giới thiệu, quảng bá ấn phẩm…, mà còn là cơ hội để đại diện các đơn vị xuất bản từ nhiều nơi chia sẻ ý kiến, trò chuyện, thảo luận về những vấn đề mà ngành xuất bản trên thế giới đang gặp phải, cũng như tìm giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường xuất bản trong từng thể loại sách, khuyến khích phát triển mảng sách cho từng đối tượng cụ thể, như thiếu nhi, phụ nữ, giới trẻ…

hoisach-kd1.jpg
Gian hàng của Nhà xuất bản Kim Đồng tại Hội sách.

Năm nay, Việt Nam có hơn 20 nhà xuất bản và tổ chức văn hóa tham dự Hội sách, mang tới hơn 1.200 đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực - từ văn học, lịch sử, văn hóa, thiếu nhi đến khoa học và xuất bản số.

hoisach-zenbooks.jpg
Đại diện Zen Books tại Hội sách.

Tổng diện tích trưng bày Không gian Sách Việt Nam rộng khoảng 100 mét vuông. Các gian hàng của Việt Nam đều hiện diện tại sảnh 5.1, ở vị trí khá thuận lợi. Gần 100 đại biểu là đại diện các nhà xuất bản, doanh nghiệp, tổ chức văn hóa và cơ quan quản lý cùng góp mặt, thể hiện tinh thần hội nhập mạnh mẽ và khát vọng đưa sách Việt Nam vươn tầm quốc tế.

hoisach-tsngmanhhung.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng của Thái Hà Books tham gia tọa đàm tại Hội sách.

Năm nay, Thái Hà Books đánh dấu 10 năm liên tục tham dự hội sách, tiếp tục sứ mệnh đưa sách Việt ra thế giới với các tựa sách nổi bật như “Tiếng Việt ân tình”, “Việt Nam dọc miền du ký”, “Thiền trong từng phút giây” (bản tiếng Anh)… thể hiện chiều sâu văn hóa, ngôn ngữ và tinh thần Việt.

Còn Nhà xuất bản Kim Đồng cũng mang đến hội sách Frankfurt hai ấn phẩm mới là “Yersin - Khúc hát Cá Ông”, “Kho tàng của bố”… - đây là những ấn phẩm được Nhà xuất bản Kim Đồng đánh giá cao về nội dung, mỹ thuật, vừa mang yếu tố văn hóa đậm đà bản sắc, vừa mang tính thời đại.

hoisach-kd.jpg
Trưng bày các ấn phẩm của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Ngoài ra, nhiều đơn vị xuất bản khác như Phương Nam Books, Omega Plus Books, Nhà xuất bản Trẻ, Nhã Nam, Zen Books… cũng có mặt tại Hội sách tìm kiếm cơ hội hợp tác, mua bán bản quyền, bên cạnh quảng bá ấn phẩm Việt.

Thông qua Hội sách Frankfurt, Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác trong đồng xuất bản, dịch thuật, trao đổi bản quyền, cũng như mở rộng đầu tư vào xuất bản số, sách điện tử, sách nói và nền tảng bản quyền quốc tế - để những câu chuyện của Việt Nam đến với bạn đọc khắp nơi nhanh hơn và thuận tiện hơn, để Việt Nam trở thành một đối tác sáng tạo, năng động và đáng tin cậy trong cộng đồng xuất bản toàn cầu.

Tại Hội sách, ngành xuất bản Việt Nam đã tham gia Tọa đàm “Từ Bangkok tới Manila: Khám phá thị trường sách thiếu nhi Đông Nam Á” (From Bangkok to Manila - Explore Southeast Asian Children’s Book Markets) diễn ra tại sân khấu châu Á. Chương trình có sự tham gia của đại diện các nước Philippines, Singapore, Indonesia, Malaysia. Tọa đàm tập trung vào cơ hội, thách thức và triển vọng hợp tác ở mảng sách thiếu nhi tại Đông Nam Á.

hoisach.jpg
Bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng (bìa phải) tại cuộc tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, đại diện Việt Nam, bà Vũ Thị Quỳnh Liên - Phó Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng đã chia sẻ về những cơ hội ở thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, khẳng định tiềm năng của khu vực là yếu tố văn hóa truyền thống độc đáo cùng với thị trường sách thiếu nhi rộng lớn.

Tính riêng ở Việt Nam, có gần 20 triệu trẻ em dưới 15 tuổi, là đối tượng được xã hội rất quan tâm. Vì thế trách nhiệm của các đơn vị xuất bản là mang đến sự phong phú, đa dạng về cả số lượng và nội dung, đề tài của ấn phẩm.

Các đề tài sách của Nhà xuất bản Kim Đồng được bán bản quyền ra thế giới thường có chủ đề mang tính toàn cầu nhưng vẫn mang đậm nét các yếu tố văn hóa Việt Nam, như cuốn “Chang hoang dã”, “Ba tớ là Runner”, “Bỏ điện thoại xuống nào”...

hoisach1.jpg

Các đại diện trong khu vực cũng chia sẻ thực trạng, đôi khi các đơn vị xuất bản Đông Nam Á quên mất các đối tác ở ngay gần mình, chỉ hướng về thị trường Âu Mỹ để tìm mua bản quyền. Thông qua tọa đàm này, các đơn vị có cơ hội hiểu hơn về thị trường sách trong khu vực ASEAN.

Đại diện Malaysia, ông Sheikh Faisal Sheikh Mansor đưa ra đề xuất hình thức hợp tác cụ thể, như tác giả viết lời của nước này có thể hợp tác với họa sĩ của nước khác vẽ minh họa. Malaysia cũng đã có kế hoạch đưa các sách Đông Nam Á vào hệ thống thư viện tại nước này.

Đại diện Philippine, bà Frances Ong chia sẻ về sự tăng trưởng của mảng sách phục vụ học tại nhà (home schooling) tại thị trường này.

Còn với Indonesia, Nhà xuất bản Gramedia lại nhìn thấy tiềm năng ở mảng sách tranh dành cho những người trẻ chưa lập gia đình, khi nhóm độc giả này tìm mua và đọc sách tranh thiếu nhi như một niềm vui chữa lành trong cuộc sống bận rộn.

Toạ đàm đã mang đến nhiều hiểu biết mới về thị trường xuất bản Đông Nam Á và mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai giữa các nước trong khu vực.

Xem thêm