15 năm mong chờ một tuyến tránh
Hiện, trên địa bàn phường Cao Lãnh có tuyến Quốc lộ 30 đi ngang qua đường 30/4, đường Nguyễn Huệ. Bất kể ngày đêm, trên 2 tuyến đường này có mật độ giao thông cao. Nhiều xe tải lớn, xe container, xe khách… lưu thông ngang qua đây khiến người dân không khỏi lo lắng, dễ gây mất an toàn giao thông.
“Tôi lo nhất là xe tải lớn, xe container đi trên tuyến Quốc lộ 30 đoạn qua phường Cao Lãnh như hiện nay. Tại các ngã tư, xe container rẽ trái để chạy về hướng Quốc lộ 1A nhìn mà muốn thót tim bởi đường hẹp, xe đông. Tôi mong sao tuyến tránh sớm đưa vào sử dụng để việc lưu thông trên các tuyến đường nội ô của phường Cao Lãnh thuận tiện, an toàn hơn”, chị Trương Thị Hoàng, ngụ khóm 1, phường Cao Lãnh mong muốn.
Tuyến tránh Cao Lãnh thuộc giai đoạn 3 của Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự. Dự án này đã được Bộ Xây dựng (Bộ Giao thông vận tải cũ) phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 9/2008, chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 là xây dựng tuyến tránh Hồng Ngự và giai đoạn 2 là nâng cấp, mở rộng khoảng 40 km Quốc lộ 30 (đoạn từ cầu Phong Mỹ, thuộc xã Phong Mỹ đến tuyến tránh Hồng Ngự) đều đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Đối với giai đoạn 3, Tuyến tránh Cao Lãnh đã khởi công xây dựng từ năm 2010. Đến năm 2011, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, thi công được một phần nền đường rồi dự án tạm dừng thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Sau hơn 10 năm dừng thi công, tuyến tránh Cao Lãnh thi công trở lại vào tháng 7/2022.
Tuyến tránh Cao Lãnh có vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng với chiều dài hơn 14,5 km. Dự án có điểm đầu nối với Quốc lộ 30 tại nút giao An Bình (nay thuộc phường Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp), điểm cuối nối với Quốc lộ 30 tại khu vực gần cầu Phong Mỹ (nay thuộc xã Phong Mỹ, tỉnh Đồng Tháp).
Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp, tuyến tránh Cao Lãnh có mặt đường rộng 11m, công trình giao thông cấp 2, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giảm tải lưu lượng giao thông qua Quốc lộ 30, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Đồng Tháp.
Từ cuối năm 2022, việc thi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh-Hồng Ngự giai đoạn 3 gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn cát và đá khan hiếm nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Hiện, những khó khăn dần được tháo gỡ, các nhà thầu đang cố gắng "chạy nước rút", phấn đấu đưa dự án về đích trước tháng 12 năm nay.
Làm ngày đêm để hoàn thành dự án
Chúng tôi có mặt tại gói thầu số 11 (dài khoảng 6,5 km) của Dự án tuyến tránh Cao Lãnh. Công trường thi công rất nhộn nhịp với hàng chục thiết bị như: xe lu đá, xe vận chuyển, xe tưới nước… trên mặt đường liên tục hoạt động.
Ông Ngô Doãn Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công trình 207 (thực hiện gói thầu số 11) cho biết: “Sau khi được phân bổ nguồn cát và đá, đơn vị huy động nhiều thiết bị nhanh chóng tiếp nhận, vận chuyển về công trường phục vụ thi công.
Đơn vị đã thi công bê-tông nhựa được 3,5 km; đoạn còn lại đang cấp phối đá dăm, chuẩn bị thảm bê tông nhựa. Đến nay, gói thầu do công ty thực hiện đạt hơn 80% giá trị hợp đồng”.
Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công trình 207 cũng cho biết tại công trường có khoảng 30 thiết bị, máy móc (xe lu, máy xúc, máy rải cấp phối đá dăm, dàn máy rải thảm bê-tông nhựa…) và hơn 20 lao động. Đơn vị đang tổ chức 5 mũi thi công, làm việc 3 ca.
Để công trình bảo đảm tiến độ đề ra, những ngày qua, nhiều máy móc, thiết bị và nhân lực thực hiện lu đá mặt đường thường tăng ca làm việc đến 22 giờ đêm. Lãnh đạo công ty động viên đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân tăng ca. Đơn vị đang tập trung thi công, phấn đấu hoàn thành các công việc theo tiến độ kế hoạch. Tuy nhiên, đang vào mùa mưa lũ, nước dâng cao nên gây bất lợi cho các thiết bị vận chuyển vật liệu từ ngoài mỏ về công trường.

Tại gói thầu số 9 của Dự án tuyến tránh Cao Lãnh, đơn vị thi công cũng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, huy động nhiều công nhân và máy móc tập trung thi công. Đến nay, đoạn đường thuộc gói thầu này đã thảm nhựa xong mặt đường, gói thầu cơ bản hoàn thành.
Trong quá trình thi công, có lúc nguồn vật liệu được cấp chậm trễ vì khan hiếm. Nhà thầu cố gắng chủ động tìm mua nguồn vật liệu thương mại để đảm bảo tiến độ.
Ông Nguyễn Văn Thái, Chỉ huy trưởng gói thầu số 9
Ông Nguyễn Văn Thái, Chỉ huy trưởng gói thầu số 9 (Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Nhơn Thành) cho biết: “Đơn vị thực hiện gói thầu có tổng chiều dài 3 km. Trong quá trình thi công, có lúc nguồn vật liệu được cấp chậm trễ vì khan hiếm. Nhà thầu cố gắng chủ động tìm mua nguồn vật liệu thương mại để đảm bảo tiến độ. Hiện, thi công phần mặt đường đạt 100%, nhà thầu đã sơn vạch kẻ đường".
Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp, tổng giá trị xây lắp của dự án tuyến tránh Cao Lãnh đạt hơn 86% giá trị hợp đồng; đã thảm nhựa, sơn vạch kẻ đường hơn 11 km, đoạn còn lại đang tập trung triển khai thi công để hoàn thành tuyến. Dự kiến, hoàn thành thảm bê-tông nhựa cuối tháng 10/2025. Công trình vào giai đoạn nước rút, nhà thầu bố trí tăng ca, tăng kíp làm ngày đêm với mục tiêu sớm hoàn thành dự án theo kế hoạch nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Ông Nguyễn Lương Hoàng, cán bộ Tư vấn giám sát Dự án tuyến tránh Cao Lãnh (Phân viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải miền trung) cho biết, đơn vị bố trí tăng cường nhân lực, làm việc tăng ca để bảo đảm quản lý về chất lượng công trình; kịp thời nghiệm thu các hạng mục hoàn thành để chuyển bước thi công.
Dự án này có 3 gói thầu xây dựng (gói thầu số 9, 10 và 11), trong đó, gói thầu số 9 và 10 đã hoàn thành. Gói thầu số 11 do trước đây bị vướng về vật liệu xây dựng nên tiến độ có chậm hơn, nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ. Theo tính toán, có thể đến cuối tháng 10/2025, nhà thầu sẽ hoàn thành thảm bê-tông nhựa và trong tháng 11 sẽ hoàn thiện các công việc phụ để bàn giao dự án.