Pepsi tận dụng “tái chế” ngay các điểm máy tự động Return and Earn.
Pepsi tận dụng “tái chế” ngay các điểm máy tự động Return and Earn.

Đổi vỏ chai lấy… niềm vui

Với sáng kiến “Rethink Recycling - Suy nghĩ lại về tái chế” PepsiCo chi nhánh Australia không chỉ tận dụng hạ tầng sẵn có tại khu vực, mà còn khai thác tính năng quét mã vạch vốn bị bỏ qua của các máy đảo ngược tự động Return and Earn.

Chỉ một thao tác quét, người dùng vừa hoàn tất việc tái chế, vừa được “tưởng thưởng” cảm giác chờ đợi đầy hứng khởi và thú vị.

Tại Australia, rác thải nhựa vẫn là thách thức lớn. Theo báo cáo của Cơ quan Môi trường Liên hợp quốc (UNEP, 2024), chỉ khoảng 13% lượng nhựa tại nước này được tái chế, trong khi hơn 1,7 triệu tấn bị chôn lấp hoặc trôi ra môi trường mỗi năm.

Nhận thức rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc giảm thiểu rác thải nhựa, đầu tháng 10 năm nay, PepsiCo - tập đoàn thương hiệu nước uống giải khát quen thuộc với hàng triệu người dùng, dưới sự hỗ trợ của Chính phủ Australia, đã chính thức triển khai chiến dịch “Rethink Recycling - Suy nghĩ lại về tái chế” bắt đầu từ bang New South Wales (NSW).

Khởi nguồn từ chính ý tưởng ấy, PepsiCo hợp tác cùng TOMRA - đơn vị vận hành hệ thống máy tái chế tự động Return and Earn của chính quyền bang (thiết bị có nguyên lý hoạt động tương tự như máy bán nước tự động, nhưng thay vì người tiêu dùng bỏ tiền vào máy để nhận được nước giải khát, máy tái chế nhận vỏ chai rỗng và trả cho khách hàng 10 xu/vỏ chai). Qua đó, PepsiCo có thể tận dụng ngay chuỗi máy hoàn trả tự động và phát huy tối đa các tính năng của nó, như tính năng quét mã vạch.

Và như thế, từ nay, đặt mỗi vỏ chai mang thương hiệu Pepsi vào máy thu gom, khách hàng sẽ nhận khoản hoàn tiền 10 xu, đồng thời nhận thêm một mã QR dẫn tới trang web chính thức của PepsiCo. Tại đây, bạn sẽ có một lần quay số trúng thưởng. Số lượng giải thưởng không giới hạn, với các giá trị đầy hấp dẫn, từ 100 USD, 1.000 USD và cao nhất lên tới 50.000USD.

Theo bà Susan Press, Giám đốc điều hành PepsiCo chi nhánh Australia, chiến dịch hướng đến việc “giúp tái chế trở nên thú vị và bổ ích hơn”, đồng thời tăng nguồn cung nhựa tái chế thay vì đổ ra bãi rác. Nếu chương trình thí điểm đạt kết quả tích cực, PepsiCo sẽ mở rộng phạm vi ra toàn Australia.

Giữa bối cảnh thế giới đang tìm cách cắt giảm sản phẩm nhựa dùng một lần, sáng kiến của PepsiCo cho thấy doanh nghiệp hoàn toàn có thể đóng vai trò tiên phong, khởi động nhiều sáng kiến kết hợp giữa giải pháp công nghệ, phần thưởng tài chính và truyền thông sáng tạo để nuôi dưỡng các “hành vi xanh”. Vấn đề không nằm ở tiền thưởng, mà là sự trau dồi ý thức tự giác, khi bạn cầm một lon nước rỗng, nhưng quyết định không ném nó đi, mà đưa nó đến đúng nơi cần đến ■

Xem thêm