Quyết tâm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội đang nỗ lực để sớm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục phổ thông.

Năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức nhiều khóa đào tạo nâng chuẩn chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS) cho hàng nghìn giáo viên tiếng Anh cấp 2, cấp 3. Gần 500 giáo viên các môn Toán, Khoa học, Vật lý, Hóa học và Tin học cũng được tập huấn phương pháp dạy học bằng tiếng Anh theo chương trình song bằng Cambridge, mở ra hướng tiếp cận mới. Cùng với phát triển đội ngũ, ngành giáo dục đẩy mạnh hoạt động tự học, tự bồi dưỡng và giao lưu chuyên môn trong toàn ngành. Nhiều mô hình sinh hoạt chuyên đề, mô hình câu lạc bộ giáo viên tiếng Anh, chương trình “Tháng tự học ngoại ngữ” hay “Cặp trường kết nghĩa” giữa các trường nội thành và các trường ngoại thành được duy trì thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa các khu vực trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, các trường tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Việc chuyển từ dạy tiếng Anh như một môn ngoại ngữ sang sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ giao tiếp được coi là hướng đi trọng tâm. Mô hình dạy tích hợp nội dung và ngôn ngữ được mở rộng, kết hợp công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo để tăng tính tương tác, giúp học sinh phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, chủ động.

Thực tế cơ sở đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều trường chú trọng xây dựng môi trường học tập mở, khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh trong sinh hoạt hằng ngày, tổ chức “Ngày hội tiếng Anh”, hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh, tạo cho học sinh cơ hội giao lưu, rèn luyện khả năng phản xạ ngôn ngữ. Không ít học sinh mạnh dạn tham gia các dự án, câu lạc bộ, hoạt động thuyết trình bằng tiếng Anh, biến việc học ngoại ngữ thành niềm vui và nhu cầu tự thân.

Ở bậc tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu cho giáo viên. Phương pháp giảng dạy linh hoạt, kết hợp nghe, nói, đọc, viết với trò chơi, âm nhạc, thể thao, giúp học sinh hình thành phản xạ ngôn ngữ tự nhiên, tự tin trong giao tiếp. Đây là nền tảng quan trọng để tiến tới phổ cập tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các cấp học cao hơn.

Công tác kiểm tra, đánh giá cũng được đổi mới theo hướng toàn diện và thực chất. Việc đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh và giáo viên không chỉ dựa vào điểm số, mà còn dựa trên khả năng vận dụng vào học tập và giao tiếp.

Ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Khi đội ngũ giáo viên được nâng chuẩn, phương pháp dạy và học đổi mới, môi trường học tập song ngữ được mở rộng, Thủ đô sẽ có thế hệ học sinh tự tin, năng động, đủ năng lực hội nhập quốc tế và làm chủ tương lai trong thời đại toàn cầu hóa.

Xem thêm