Ngành du lịch Hà Nội vừa ra mắt sản phẩm “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội: Tinh hoa làng nghề Việt”. Sản phẩm này có thể coi là tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long 2”, sau khi tuyến đầu tiên với các điểm đến gồm: Đình Nội Bình Đà, làng tăm hương Quảng Phú Cầu, làng dệt lụa Phùng Xá. Sản phẩm du lịch mới này đưa du khách khám phá những làng nghề trăm tuổi - nơi tinh hoa lao động và nghệ thuật dân gian được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Đó là làng Hạ Thái vang danh với nghề làm sơn mài tinh xảo; làng Cựu quyến rũ bởi kiến trúc Á - Âu và nghề may comple; làng Ngâu nổi tiếng với rượu hoa cúc chi tiến vua; làng Phúc Am gắn liền với tín ngưỡng dân gian và nghề vàng mã truyền thống. Mỗi điểm đến là một mảnh ghép di sản, cùng tạo nên bức tranh “Tinh hoa làng nghề Việt” - nơi bàn tay khéo léo và tâm hồn sáng tạo của người thợ Hà Nội được tỏa sáng. “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội: Tinh hoa làng nghề Việt” ra đời là kết quả của quá trình chuẩn bị lâu dài, với sự phối hợp của chính quyền xã: Đại Thanh, Hồng Vân, Ngọc Hồi, Chuyên Mỹ. Sản phẩm được kỳ vọng tạo ra sức bật mới cho du lịch Thủ đô, đồng thời, cũng là hình mẫu cho giai đoạn phát triển mới của ngành du lịch.
Du lịch Hà Nội bước sang một giai đoạn phát triển mới khi thành phố đã đạt và từng bước vượt qua các chỉ số về lượng khách cũng như doanh thu từ du lịch so với thời kỳ đỉnh cao trước đại dịch Covid-19. Giai đoạn này cũng trùng với thời gian Hà Nội sắp xếp lại đơn vị hành chính, vận hành chính quyền địa phương hai cấp; đồng thời, nhiều không gian du lịch của Hà Nội gần đạt đến giới hạn đón khách. Một số không gian có hiện tượng quá tải, nhất là vào dịp lễ, Tết, thực tế này đặt ra yêu cầu phải có những sản phẩm du lịch mới. Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết: “Hà Nội hình thành hệ thống sản phẩm du lịch ngày càng phong phú: Du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái nông thôn... tại nhiều địa phương như: Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ, Ô Diên, Ba Vì, Phù Đổng… Đây là nền tảng quan trọng để Hà Nội bước vào giai đoạn phát triển mới, hướng tới mô hình hợp tác “chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng”, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch tổng thể, gắn kết giữa khu vực nội đô với vùng ven và ngoại thành. Liên kết phát triển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch là xu thế tất yếu, đồng thời là chìa khóa để Hà Nội nâng cao giá trị kinh tế và bản sắc văn hóa”.
Mặc dù nhận thức chung là liên kết sẽ tạo ra lực đẩy mới và các sản phẩm liên kết ngày càng đa dạng hơn, nhưng hoạt động liên kết vẫn còn không ít rào cản. Chẳng hạn, hiện nay, số hóa du lịch là một lộ trình tất yếu, nhưng số hóa trong liên kết vẫn là điểm hạn chế. Chủ tịch Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng: “Chuyển đổi số không đơn thuần là ứng dụng công nghệ, mà là cuộc cách mạng tư duy trong phát triển du lịch, từ khâu thiết kế sản phẩm, xúc tiến quảng bá đến liên kết vùng. Các địa phương cần sớm xây dựng nền tảng dữ liệu du lịch thống nhất, liên thông với hệ thống quốc gia, đồng thời đầu tư đào tạo nhân lực số cho cán bộ, doanh nghiệp và cộng đồng”. Nói cách khác đó là liên kết trong môi trường số để giúp nhận diện xu hướng thị trường, tối ưu hóa trải nghiệm và kể lại câu chuyện văn hóa, di sản của mỗi địa phương một cách sinh động. Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch cho rằng, Hà Nội đang đứng trước cơ hội để cơ cấu lại và nâng cấp hệ sinh thái sản phẩm theo hướng đa dạng, khác biệt, xanh và thông minh. Việc liên kết chỉ có thể phát huy hiệu quả khi có cơ chế linh hoạt, dữ liệu mở và mô hình hợp tác công - tư hiệu quả. Vấn đề liên kết còn gặp một trở ngại khác là phân chia lợi ích. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhấn mạnh rằng cần phải xây dựng cơ chế phân chia lợi ích rõ ràng và hợp lý để có thể liên kết chặt chẽ nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp với người dân trong quá trình triển khai chuỗi sản phẩm du lịch.
Hà Nội đang đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương, giữa nhà quản lý - doanh nghiệp - cộng đồng cư dân sở hữu tài nguyên du lịch. Nhưng không phải địa bàn nào cũng có sự liên kết bền vững, hiệu quả. Thậm chí, một số sản phẩm liên kết hoạt động cầm chừng. Do đó, cần từng bước tháo gỡ các vướng mắc để việc liên kết đi vào thực chất, phân phối lợi ích các bên hài hòa, hướng đến phát triển bền vững