Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII năm 2025 đã gạn đục khơi trong, góp phần thiết thực kiến tạo văn hóa, con người Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
Có lẽ, không địa phương nào trong cả nước dành nhiều sự quan tâm đến phát triển văn hóa, con người như Hà Nội. Thành phố đã cụ thể hóa các nghị quyết của Trung ương về phát triển văn hóa, con người bằng Chương trình số 06- CTr/TU 2021 của Thành ủy Hà Nội, phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Về hoạt động thông tin, truyền thông, Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã trải qua 8 năm tổ chức liên tục. Các tác phẩm báo chí đã góp phần tích cực phản ánh, phân tích những vấn đề đặt ra trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô ở các lĩnh vực như: Phát triển công nghiệp văn hóa; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống; quy hoạch, bảo tồn kiến trúc và di sản; văn hóa giao tiếp, văn hóa công vụ; khai thác di sản Thăng Long - Hà Nội; liên kết vùng cho công nghiệp văn hóa…
Năm 2025, trong lần thứ VIII tổ chức, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 352 tác phẩm của 35 cơ quan báo chí, gồm 7 cơ quan báo chí Hà Nội và 28 cơ quan báo chí Trung ương, bộ, ngành, địa phương. Trong đó có 107 tác phẩm báo in, 177 tác phẩm báo điện tử; 68 tác phẩm phát thanh-truyền hình. Các tác phẩm được đầu tư có chiều sâu, nhiều tác phẩm được đầu tư có kế hoạch, tổ chức bài bản; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ đa phương tiện, với gần 60 sản phẩm e-magazine, longform, megastory, phù hợp xu hướng báo chí hiện đại; các tác phẩm báo in phát huy thế mạnh chiều sâu phân tích, trong đó khoảng 30% số bài là loạt bài nhiều kỳ. Đất nước và Thủ đô Hà Nội đang bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, văn hóa người Hà Nội cũng có những bước chuyển mình để phù hợp xu thế, gồm cả những yếu tố tích cực cũng như những bất cập nảy sinh. Nhiệm vụ gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa; bồi đắp văn hóa Thăng Long - Hà Nội; xây dựng văn hóa - con người Hà Nội… đứng trước những thời cơ và thách thức mới.
Trong bối cảnh đó, Giải báo chí đã thu hút nhiều tác phẩm chất lượng cao về xây dựng và phát triển văn hóa - con người trong kỷ nguyên mới của dân tộc. Đây là những vấn đề đầy tính thời sự và cũng là chủ đề được Ban Tổ chức lựa chọn để trao tặng những giải thưởng quan trọng. Điển hình như các tác phẩm “Văn hóa là nền tảng, động lực cho hành trình chuyển mình lịch sử” (Báo Kinh tế và Đô thị, Giải A); “Hà Nội - Xây hình mẫu mới trong kỷ nguyên vươn mình” (Báo Hà Nội mới, Giải A); “Xây dựng văn hóa, con người Hà Nội đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên mới” (Báo Nhân Dân, Giải B); “Hệ giá trị văn hóa con người: Triết lý phát triển của Thủ đô trong kỷ nguyên mới” (Báo Quân đội nhân dân, Giải B)… Phóng viên Hoàng Lệ Quyên, thành viên nhóm tác giả “Hà Nội - Xây hình mẫu mới trong kỷ nguyên vươn mình” (Báo Hà Nội mới) chia sẻ: “Chúng tôi nhận được sự chỉ đạo sát sao từ Ban Biên tập để xây dựng kế hoạch triển khai các tuyến bài chính. Trong đó, chúng tôi nhận thức rõ, vấn đề thời sự hiện nay là vấn đề văn hóa - con người Hà Nội trước kỷ nguyên vươn mình. Từ chủ đề này, chúng tôi đã bàn bạc, cụ thể hóa chủ đề thành các vấn đề cụ thể, căn cứ thực tiễn, kết hợp ý kiến của các chuyên gia để đưa ra những đề xuất, giải pháp sát thực nhất trong xây dựng văn hóa, con người”. Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy - Trưởng ban Tổ chức giải khẳng định: Sau tám mùa tổ chức, giải đã trở thành thương hiệu uy tín của báo chí Thủ đô, là diễn đàn tôn vinh trí tuệ, tâm huyết và trách nhiệm xã hội của đội ngũ người làm báo trong công cuộc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hà Nội.
Thời gian tới, Thành ủy Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ phát triển văn hóa Thủ đô, bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu trước mắt và tầm nhìn lâu dài; vừa kế thừa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, vừa khuyến khích đổi mới, sáng tạo và hội nhập sâu rộng - thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Thủ đô.