Nổi bật trong số các dự án trọng điểm này là tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, cùng hai cây cầu qua sông Hồng là Trần Hưng Đạo và Thượng Cát với tổng số vốn lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Điều này cho thấy quyết tâm của thành phố trong việc tạo đột phá về phát triển hạ tầng, vừa nhằm giảm ùn tắc giao thông, vừa tạo thêm động lực phát triển cho Thủ đô.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo là công trình dài 11,5 km, với 8,9 km đi ngầm và 2,6 km trên cao. Tuyến metro này có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao với số vốn gần 35.600 tỷ đồng, phấn đấu hoàn thành vào năm 2030.
Thành phố sẽ phát triển mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) tại depot Xuân Đỉnh và ga ngầm C9 (hồ Hoàn Kiếm). Depot Xuân Đỉnh sẽ kết hợp giữa các chức năng điểm trung chuyển vận tải hành khách với dịch vụ, thương mại và nhà ở hỗn hợp. Còn ga ngầm C9 kết nối với Quảng trường-công viên phía đông hồ Hoàn Kiếm, gắn kết giao thông ngầm với không gian công cộng, bảo tồn di sản, tạo điểm nhấn kiến trúc đặc sắc ở khu vực trung tâm Thủ đô.
Với dự án cầu Thượng Cát, tổng chiều dài cầu và đường hai đầu cầu là 5,226 km; tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.300 tỷ đồng. Trong khi đó, cầu Trần Hưng Đạo có tổng mức đầu tư hơn 15.967 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 4,18 km, dự kiến hoàn thành trong năm 2027.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Thượng Cát là hai trong số 18 công trình cầu đường bộ vượt qua sông Hồng, thuộc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô. Hai cây cầu này đóng vai trò thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực, tạo tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân và giảm áp lực giao thông trong đô thị trung tâm, kết nối giữa các đường trục chính dọc hai bờ sông Hồng, phát triển không gian đô thị hiện đại...
Cũng trong dịp này, thành phố đã khởi công dự án đầu tư xây dựng Nhà hát Opera Hà Nội và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề tại phường Tây Hồ; dự án đầu tư xây dựng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong và Bệnh viện Thận Hà Nội (cơ sở 2). Việc đồng loạt triển khai nhiều dự án trọng điểm được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng văn hóa xã hội và cải thiện đời sống người dân Thủ đô.
Trực tiếp phát lệnh khởi công cầu Trần Hưng Đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhấn mạnh: Thành phố Hà Nội cần phát huy kinh nghiệm triển khai các dự án công trình trọng điểm quốc gia, tự tin, tự lực, tự cường, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ; tháo gỡ khó khăn, cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà; phân công, phân nhiệm cụ thể, phấn đấu hoàn thành dự án sớm hơn mục tiêu đã đề ra.
Không chỉ cấp thành phố, nhiều địa phương cũng đã khởi công, khánh thành nhiều công trình, dự án ý nghĩa. Nổi bật là dự án hồ điều hòa và mương tiêu thoát nước, kinh phí đầu tư gần 1 nghìn tỷ đồng tại phường Long Biên để cải thiện hạ tầng cho cả khu vực.
Bên cạnh đó, một loạt công trình, mô hình thiết thực khác đã được khánh thành, như: Sân chơi cộng đồng tổ dân phố Yên Xá, phường Thanh Liệt; tu bổ, tôn tạo di tích đình Đại Yên, phường Ngọc Hà; công trình hiến đất mở đường và bãi đỗ xe di tích đền Vua Lê tại thôn Đồi Vua, xã Đoài Phương; mở rộng đường giao thông xóm Nội-thôn Vật Lại 2, xã Vật Lại.
Trong đó, sân chơi cộng đồng tổ dân phố Yên Xá, phường Thanh Liệt đã được các tổ chức đoàn thể, Ban công tác Mặt trận, tổ dân phố và các hộ gia đình chung tay cải tạo, nâng cấp hệ thống vỉa hè, lát gạch, chỉnh trang lối đi nội khu, trồng cây xanh và lắp đặt các thiết bị vui chơi, thể dục ngoài trời. Gần 300 triệu đồng đã được huy động để hoàn thiện công trình ý nghĩa này, mang lại diện mạo mới cho địa bàn.
Hay tại xã Vật Lại, xuất phát từ thực trạng tuyến đường nhỏ hẹp, khó đi lại, ảnh hưởng tới đời sống người dân, Chi bộ thôn Vật Lại 2 đã phát động phong trào vận động nhân dân tự nguyện hiến đất. 72 hộ dân đã hiến tổng cộng 1.600 m² đất thổ cư, đồng thời đóng góp gần 670 triệu đồng và 450 ngày công để hoàn trả bờ bao, tường rào và các hạng mục phụ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng.
Con đường mới không chỉ mở ra lối đi thuận lợi mà còn tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Công trình thể hiện sự đồng lòng vì quê hương, vai trò lãnh đạo sâu sát của cấp ủy cơ sở và sức lan tỏa của công tác dân vận trong giai đoạn mới.