Đoàn công tác Liên danh nhà đầu tư dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng đi tìm hiểu, học tập kinh nghiệm triển khai tại Hàn Quốc.
Đoàn công tác Liên danh nhà đầu tư dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng đi tìm hiểu, học tập kinh nghiệm triển khai tại Hàn Quốc.

Nghiên cứu, hợp tác triển khai dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng

Với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 300.000 tỷ đồng, gồm 1 đại lộ 80km chạy dọc hai bên sông; 1 tuyến đường sắt monorail 84km, cùng khoảng 3.300ha không gian, cây xanh,… dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng được kỳ vọng biến khu vực ven sông Hồng thành điểm nhấn cảnh quan độc đáo phục vụ dịch vụ-du lịch.

Dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả-Văn Phú nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank cùng tham gia, phấn khởi công đầu năm 2026.

Các đơn vị đang dốc sức nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm và hợp tác triển khai dự án với các nhà đầu tư quốc tế có năng lực.

Học tập kinh nghiệm

Theo Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, “điểm tựa” của Thủ đô đã được xác định lại, coi sông Hồng là trục xanh, trục cảnh quan trung tâm, không gian di sản-du lịch-dịch vụ, kết nối Thủ đô với vùng đồng bằng sông Hồng. Để biến định hướng đó thành bước đi cụ thể, thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho Liên danh Tập đoàn Đèo Cả-Văn Phú Invest tiến hành nghiên cứu dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng.

Liên danh nhà đầu tư đã đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, chia làm 3 dự án độc lập gồm: Dự án giải phóng mặt bằng do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện (đầu tư công); dự án Đại lộ-cảnh quan ven sông Hồng (theo phương thức PPP, loại hợp đồng BT) và dự án Monorail (PPP, BT). Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã giao mục tiêu khởi công dự án vào đầu năm 2026 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV và hoàn thành trước năm 2030.

Nhằm chuẩn bị nguồn lực và kinh nghiệm cho dự án, mới đây, Tập đoàn Đèo Cả đã gặp mặt và làm việc với lãnh đạo thành phố Seoul cùng nhiều doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc. “Nhằm hiện thực hóa ‘kỳ tích sông Hồng’ để phát triển Thủ đô Hà Nội tương tự như ‘kỳ tích sông Hàn’ ở Hàn Quốc như mong muốn của người dân và của Tổng Bí thư Tô Lâm, nhà đầu tư đã đi học tập kinh nghiệm, tham khảo các mô hình tại Hàn Quốc, tiếp thu tinh hoa, rút ra bài học kinh nghiệm quý giá và phát huy lợi thế của người đi sau để làm tốt hơn”, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả khẳng định.

ndo_br_gen-h-z7091145848618-de8cf8aa07d52e2079bedac3fff00d1e-8403-2312.jpg
Đoàn công tác ghi nhận thực tiễn quy hoạch hai bờ sông Hàn và cách kết nối giữa các công trình cũ-mới; đồng thời, rút ra những “bài học đắt giá” về quy hoạch đô thị ven sông.

Khảo sát dọc sông Hàn, đoàn công tác ghi nhận thực tiễn quy hoạch hai bờ sông và cách kết nối giữa các công trình cũ-mới; đồng thời, rút ra những “bài học đắt giá” về quy hoạch đô thị ven sông như xu hướng bê-tông hóa quá mức các hạng mục lân cận (sau đó buộc phải phá bỏ) và thiết kế cầu khẩu độ ngắn, nhịp giản đơn gây ảnh hưởng mỹ quan và thông thủy,…

Theo lý giải của giới chuyên gia, do dự án phát triển hai bờ sông Hàn được cải tạo gần 20 năm trước (2007), điều kiện kỹ thuật và tiêu chuẩn lúc đó chưa cho phép áp dụng các phương án tối ưu, nên có thể coi đây là bài học kinh nghiệm để Tập đoàn Đèo Cả tìm kiếm các giải pháp tối ưu hơn, nhằm giữ gìn cảnh quan tự nhiên vốn có của sông Hồng và giảm thiểu tác động đến môi trường Thủ đô.

Làm việc với Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon, ông Hồ Minh Hoàng đã thảo luận về các phương án phát triển giao thông đô thị bền vững. Chính quyền thành phố Seoul cũng đưa ra một số bài học từ khai thác đại lộ sông Hàn: đẩy mạnh hệ thống xe buýt dọc bờ sông, nghiên cứu triển khai tuyến monorail - tương đồng với đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả cho dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng, nhằm tăng năng lực vận tải công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc khu vực nội đô.

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất Thị trưởng Seoul hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Hàn Quốc giàu kinh nghiệm trong đầu tư, thiết kế và phát triển đô thị ven sông. Đồng thời, báo cáo Đại sứ quán và Chính phủ hai nước nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, thi công, đào tạo và chuyển giao công nghệ mới.

ndo_br_gen-h-z7091149608444-1bf347b8293f4a005c6b861300cfe871.jpg
Cảnh quan ven sông Hàn (thành phố Seoul, Hàn Quốc).

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đã làm việc với Tập đoàn Posco nhằm trao đổi về triển vọng hợp tác đầu tư và thi công tại dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng, cũng như các dự án hạ tầng giao thông khác tại Việt Nam theo mô hình PPP.

Theo ông Cho Cheong Myeong, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Posco, bản thân ông đã theo dõi quá trình phát triển của Tập đoàn Đèo Cả từ lâu và đánh giá việc khảo sát sông Hàn, làm việc với các tập đoàn kinh tế tại Hàn Quốc của Đèo Cả là cách làm có tính thực tiễn cao.

“Khát vọng hiện thực hóa dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng của Đèo Cả gợi nhớ hình ảnh của nhà sáng lập Tập đoàn Huyndai, doanh nhân Chung Ju-yung. Khi thi công công trình dọc sông Hàn, nhà sáng lập Huyndai đã đề xuất Chính phủ các phương án phát triển không gian, đô thị, góp phần thúc đẩy kinh tế Hàn Quốc. Nhiều khu vực ông Chung xây dựng trước đây nay đã trở thành những vị trí đắt giá nhất Hàn Quốc”, ông Cho chia sẻ.

Phương án triển khai

Cũng trong chuyến đi, Tập đoàn Đèo Cả đã làm việc với Công ty Xây dựng Hoban, một trong những “ông lớn” về thi công hạ tầng tại Hàn Quốc. Ông Chul Hee Park, Tổng Giám đốc Hoban đã nêu câu hỏi thẳng thắn, rằng Tập đoàn Đèo Cả liệu có đủ năng lực thi công công trình phức tạp như vậy hay không.

Đáp lại, ông Hồ Minh Hoàng cũng thẳng thắn: “Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tin tưởng giao dự án cho chúng tôi triển khai. Chúng tôi có thể khẳng định hoàn toàn đủ năng lực làm chủ trong quá trình thi công. Ngân hàng VPBank đã đề xuất tham gia tài trợ cho dự án”.

Tháng 6 vừa qua, liên danh nhà đầu tư cũng đã có cuộc khảo sát thực tế tại Trùng Khánh (Trung Quốc) tìm hiểu hệ thống hạ tầng ven sông Trường Giang và sông Gia Lăng. Thành phố này có các giải pháp trị thủy, xử lý nước thải đô thị đổ ra sông, đặc biệt kết nối thành công loại hình giao thông đa phương thức từ đường bộ, đường sắt nội đô, đường thủy và các sân bay nội vùng.

Đơn vị tư vấn được chọn nghiên cứu dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng có sự kết hợp giữa tư vấn dày dạn kinh nghiệm trong nước và nước ngoài, nghiêng về giải pháp cầu cạn đi ngoài đê kết hợp với hệ thống hầm chui (áp dụng công nghệ đào hầm TBM) nhằm bảo đảm việc kết nối tuyến đường liền mạch nhưng không làm ảnh hưởng đến các công trình lịch sử hiện hữu, phát triển mạng lưới giao thông đa phương thức (đường bộ, đường thủy, đường sắt nội đô và các sân bay Nội Bài, Gia Bình) tại các nút giao khác mức bảo đảm an toàn, tiện ích… đặc biệt phát triển không gian xanh để bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ nét trầm tích văn hóa, văn minh sông Hồng và các công trình lịch sử.

Về giải pháp tài chính, dự án được đầu tư theo phương thức PPP với quy mô rất lớn, đòi hỏi giải pháp tài chính tối ưu, Tập đoàn Đèo Cả sẽ kết hợp với các doanh nghiệp phát triển bất động sản, ngân hàng đầu mối thu xếp vốn có năng lực tạo ra “hệ sinh thái tuần hoàn” nhằm đưa ra bài toán tài chính khả thi.

Đúc rút kinh nghiệm từ các dự án tương tự trên thế giới, các nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh tối ưu quy hoạch tổng thể đô thị ven sông Hồng, các nguồn thu hoàn vốn không chỉ từ đất đai mà còn ở các dịch vụ liên quan khác, giúp giảm thiểu gánh nặng ngân sách.

Với sự tham gia của những doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm trong triển khai hạ tầng giao thông lớn, sự hợp lực của các nhà phát triển bất động sản, cùng sự đồng hành thu xếp vốn từ ngân hàng, dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng được kỳ vọng sẽ tạo nên “kỳ tích sông Hồng” cho đất nước trong kỷ nguyên mới.

gen-h-z7091154704156-8b8409d591a30bcbcf620789a990992e.jpg
Phối cảnh dự án Đại lộ-cảnh quan sông Hồng.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, việc áp dụng phương thức PPP là cách huy động hiệu quả nguồn lực tài chính và kinh nghiệm từ các doanh nghiệp, khi nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu triển khai các dự án hạ tầng giao thông.

Dự án BT còn gắn kết vai trò của doanh nghiệp phát triển bất động sản và tổ chức cung cấp tín dụng, hình thành nên một “hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn” kỹ thuật, công nghệ và tài chính, là điển hình tốt để Nhà nước có thể yên tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia kiến tạo công trình cho xã hội.

Xem thêm