Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động tiếp tục triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” tới toàn bộ trường học trên địa bàn thành phố.
Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động tiếp tục triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” tới toàn bộ trường học trên địa bàn thành phố.

Hạnh phúc là nền tảng của trường học

Ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội quyết tâm đẩy mạnh xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” để bảo đảm một môi trường thân thiện, sáng tạo và an toàn cho giáo viên và các em học sinh.

Bà Miki Nozawa, Trưởng Chương trình Giáo dục UNESCO Việt Nam, nhận định: “Với hơn 2.900 trường học, 2,2 triệu học sinh và 130 nghìn giáo viên tham gia, phong trào “Trường học hạnh phúc” tại Hà Nội đã phát triển sôi nổi, góp phần tạo dựng môi trường học tập sáng, xanh, thân thiện và truyền cảm hứng”.

Theo bà Miki Nozawa, sáng kiến “Trường học hạnh phúc” không dừng ở cải thiện cơ sở vật chất mà hướng tới xây dựng môi trường học đường an toàn, hòa nhập và bền vững, nơi học sinh học tập với niềm vui, sự tự tin và giáo viên tìm thấy ý nghĩa mới trong nghề nghiệp. Bà nhấn mạnh: “Từ các chiến dịch chống bạo lực học đường, giáo dục cảm xúc-xã hội đến các lớp học xanh và chuyển đổi số, Hà Nội đã chứng minh rằng hạnh phúc là nền tảng của chất lượng, công bằng và sự kiên cường”.

Cô giáo Nguyễn Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Đình, chia sẻ: Hạnh phúc trong trường học được tạo nên từ sự chung tay của thầy cô, học sinh và cha mẹ học sinh. Dù mới thành lập 5 năm, nhà trường luôn kiên trì xây dựng môi trường học tập xanh, an toàn và hạnh phúc. Các giải pháp trọng tâm gồm: Tạo không gian học đường xanh, sạch, đẹp, thân thiện, sáng tạo từ lớp học đến thư viện, vườn trường, bảng tin, phòng âm nhạc và phòng tư vấn học đường; xây dựng mối quan hệ gắn bó, tin cậy giữa thầy cô, học sinh và cha mẹ học sinh. Hoạt động “cha mẹ cùng thầy cô lên lớp” giúp cha mẹ học sinh hiểu hơn công việc của nhà giáo, đồng thời chia sẻ kiến thức thực tiễn, gắn kết gia đình với nhà trường trong quá trình giáo dục.

Sau một năm triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc” theo tiêu chí cụ thể, nhiều chuyển biến trong môi trường giáo dục đã được ghi nhận. Các thầy giáo, cô giáo có nhiều cơ hội đổi mới, phát huy phương pháp dạy học sáng tạo; học sinh được phát triển toàn diện, từ đó, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. TS Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết, thực tế có những hiệu trưởng không biết phải vận hành nhà trường ra sao khi đội ngũ giáo viên nhiều tâm tư, học sinh chưa thật sự cố gắng học tập. Sau thời gian triển khai mô hình trường học hạnh phúc đã có sự thay đổi rõ rệt, giáo viên được trang bị kỹ năng để vượt lên khó khăn, có cảm xúc tích cực, đổi mới và tự tin hơn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ân, năm học vừa qua vẫn còn những sự việc xảy ra ở một số trường học, cần phải thay đổi để xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện. “Một ngôi trường cũng như ngôi nhà, có thể ngôi nhà, ngôi trường to đẹp, chưa chắc trong đó những đứa trẻ đã hạnh phúc nếu thầy giáo, cô giáo, cha mẹ không biết cách quản trị cảm xúc, chuyển hóa cảm xúc trước những tình huống xảy ra. Do đó, cần phải trang bị các kỹ năng cho giáo viên để họ tự tin, sẵn sàng xử lý các sự việc, tình huống trong trường, lớp”, ông Ân nói.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương cho rằng, dù chỉ là hiện tượng đơn lẻ, bạo lực học đường vẫn cần được nhìn nhận nghiêm túc, rút kinh nghiệm và tăng cường công tác tư vấn tâm lý cho học sinh, bồi dưỡng kỹ năng xử lý tình huống cho giáo viên. Một giải pháp lâu dài, bền vững mà Hà Nội lựa chọn là mở rộng và triển khai sâu mô hình “Trường học hạnh phúc”. Phát biểu tại lễ phát động phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc” giai đoạn 2025-2030 (ngày 24/10), ông Trần Thế Cương nhấn mạnh: “Vận hành một trường học hạnh phúc là hành trình của yêu thương và sáng tạo. Tôi mong mỗi học sinh khi đến trường đều cảm nhận được niềm vui, sự an toàn và được trân trọng; mỗi thầy giáo, cô giáo được hỗ trợ để thực hiện sứ mệnh giáo dục với tất cả tâm huyết; và cha mẹ học sinh yên tâm khi con mình học tập trong môi trường tràn đầy yêu thương”.

Xem thêm