Mô hình “Dịch vụ công lưu động” hỗ trợ người dân xã Minh Châu làm thủ tục hành chính.
Mô hình “Dịch vụ công lưu động” hỗ trợ người dân xã Minh Châu làm thủ tục hành chính.

Đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn

Bằng sự tận tâm, sáng tạo, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đang triển khai những chuyến xe lưu động về các vùng xa trung tâm để người dân có thể dễ dàng tiếp cận, thực hiện các dịch vụ công.

Minh Châu là xã đảo duy nhất của Thủ đô, giao thông đi lại còn nhiều bất tiện. Mới đây, ngày 25/10, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã triển khai mô hình dịch vụ công lưu động - xe số 1, về trụ sở Ủy ban nhân dân xã Minh Châu để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính.

Đông đảo người dân xã đảo đã nắm được thông tin, thời gian, địa điểm, để đến làm thủ tục hành chính. Xe dịch vụ công lưu động đã hỗ trợ người dân thực hiện nhiều thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân xã và các sở, ngành thành phố; hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID, nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến, tra cứu kết quả qua Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời, tư vấn pháp lý, hướng dẫn sử dụng ứng dụng iHanoi và các tiện ích số trong giao dịch hành chính công…

Chia sẻ tại điểm phục vụ, bác Hoàng Văn Thực (thôn Chu Tràng) cho biết: “Tôi đến hỏi thủ tục về đăng ký đất đai. Hồ sơ nhà tôi khá phức tạp, nhưng tôi đã được các cán bộ tại đây hướng dẫn chi tiết từng bước để hoàn thiện hồ sơ”.

Theo bà Hoàng Hiền Hạnh, phụ trách Phòng Tái cấu trúc và tổ chức bộ phận “một cửa” thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, ngay trong ngày đầu tiên triển khai tại xã Minh Châu, mô hình dịch vụ công lưu động đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của người dân. Để mô hình hoạt động thiết thực, yếu tố tiên quyết là khảo sát đúng nhu cầu thực tế của người dân. Qua khảo sát, phần lớn người dân xã mong muốn thực hiện các thủ tục hành chính liên quan lĩnh vực hộ tịch và đất đai. Khi nắm bắt được người dân cần gì, mô hình sẽ phục vụ đúng trọng tâm và mang lại hiệu quả cao nhất.

Trước đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân xã Mỹ Đức khai trương mô hình “Dịch vụ công lưu động” tại Nhà văn hóa thôn Đồi Dùng, một trong những thôn xa nhất của xã Mỹ Đức. Người dân từ thôn muốn đi lên trung tâm hành chính xã phải di chuyển quãng đường khoảng 45 km.

Người dân nộp hồ sơ hành chính trực tiếp trên xe chuyên dụng được trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ và tiện ích hiện đại, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện. Người dân đến xử lý thủ tục hành chính còn được phục vụ nước, bánh, trà miễn phí…

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, mô hình “Dịch vụ công lưu động” là giải pháp sáng tạo, khả thi, kế thừa kinh nghiệm từ các mô hình xe lưu động trong lĩnh vực y tế, xã hội. Các loại xe phù hợp được cải tạo thành mô hình “Dịch vụ công lưu động”, giúp đưa dịch vụ công đến tận địa bàn dân cư, khu công nghiệp, vùng xa trung tâm, phấn đấu ít nhất 70% số người dân tại khu vực triển khai được tiếp cận, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua mô hình dịch vụ công lưu động. Trong đó, đơn vị ưu tiên hỗ trợ người yếu thế, người cao tuổi, người khuyết tật, công nhân, lao động.

Các xe lưu động được lắp đặt hệ thống máy tính, máy in, máy scan tài liệu, kết nối internet tốc độ cao, phần mềm dịch vụ công trực tuyến đồng bộ, có hệ thống hỗ trợ thanh toán phí-lệ phí trực tuyến, có nguồn điện dự phòng. Xe lưu động không chỉ tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý hồ sơ mà còn là kênh truyền thông, tập huấn, hỗ trợ kỹ năng số cho người dân, góp phần lan tỏa dịch vụ công trực tuyến toàn trình, minh bạch, hiệu quả, qua đó, gia tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại các địa bàn triển khai mô hình thêm từ 15%-20%/năm.

Mô hình “Dịch vụ công lưu động” di chuyển theo kế hoạch định kỳ với tần suất từ hai đến ba chuyến/tuần. Mỗi chuyến dừng tại một địa bàn từ nửa ngày đến một ngày, tùy theo nhu cầu phục vụ. Sau giai đoạn thí điểm, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ đánh giá, hoàn thiện quy trình để từng bước triển khai đồng bộ trên địa bàn và duy trì bền vững; phấn đấu đến năm 2026, mô hình được nhân rộng tại tất cả chi nhánh và điểm phục vụ hành chính công.

Xem thêm