Tại trưng bày thành tựu đổi mới sáng tạo năm 2024, diễn ra tại Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia Hà Nội đầu tháng 10/2024, một số hình ảnh, sản phẩm tiêu biểu của du lịch Quảng Bình (cũ) được Tập đoàn Meta và Google lựa chọn để giới thiệu các công nghệ mới và sự hợp tác với Việt Nam.
Đó là tour thực tế ảo chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới đã được Tập đoàn Meta lựa chọn làm sản phẩm điển hình để giới thiệu việc ứng dụng chương trình quảng bá thông qua hệ thống thực tế ảo VR (Virtual Reality) của Meta - một phần của công nghệ vũ trụ ảo Metaverse.
Khi trải nghiệm sản phẩm du lịch này, du khách có thể cảm nhận nét chân thật như đang đứng trong lòng hang động lớn nhất thế giới, giữa những khối thạch nhũ khổng lồ, nghe tiếng gió rít qua các khe đá và tận mắt chứng kiến vẻ đẹp kỳ ảo của thiên nhiên.
Tại không gian trưng bày của Google, hình ảnh những sản phẩm tiêu biểu của du lịch Quảng Bình (cũ) như hang Sơn Đoòng, Phong Nha, làng du lịch Tân Hóa… trong bộ ảnh Kỳ quan Việt Nam (Wonder of Vietnam) trên Thư viện văn hóa Google đã được lựa chọn để giới thiệu đã thu hút sự chú ý của các đại biểu, khách mời và các bạn trẻ.
Cùng với công nghệ thực tế ảo, trong tháng 7/2025, tỉnh Quảng Trị khai trương Khu du lịch sinh thái “Đường Trường Sơn huyền thoại - hang chỉ huy”.
Đây không chỉ là sản phẩm du lịch văn hóa-lịch sử đặc sắc với hệ thống trưng bày, tái hiện hiện vật lịch sử sinh động mà còn được đầu tư kỹ thuật, công nghệ với việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo hiện đại nhất thế giới hiện nay.
Theo ông Nguyễn Châu Mỹ, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn T20 Quyết thắng, điều làm nên nét đặc sắc, ấn tượng của sản phẩm du lịch này là khu trình chiếu thực tế ảo giúp du khách trải nghiệm trọn vẹn cảm giác của những chiến sĩ lái xe trên đường 20 Quyết thắng, giữa mưa bom bão đạn.
Du khách được ngồi trên hai chiếc xe Zil-130 - loại xe vận tải quân sự huyền thoại trong chiến tranh được tích hợp công nghệ thực tế ảo 9D kết hợp toàn diện hình ảnh sống động với góc nhìn 360 độ, âm thanh vòm chân thực, hiệu ứng môi trường với gió, hơi bom, mùi thuốc nổ, sức nóng, cùng chuyển động rung lắc, tái hiện chân thực cảm giác sau buồng lái của người lính lái xe Trường Sơn.
Tham gia tour du lịch này, hầu hết du khách đều thán phục và đánh giá cao cách làm du lịch khi kết hợp yếu tố lịch sử và công nghệ để đưa lịch sử đến gần hơn với du khách, nhất là người trẻ.
Theo đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, đơn vị phối hợp các doanh nghiệp xây dựng nền tảng hệ thống du lịch thực tế ảo trên bản đồ số, công nghệ VR360 đối với các khu, điểm du lịch, các di tích danh thắng nổi tiếng để quảng bá, giới thiệu với du khách, hình thành nên những sản phẩm du lịch hấp dẫn nhờ ứng dụng công nghệ cao.
Đồng thời, sở phối hợp các đơn vị triển khai việc số hóa dữ liệu; hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý, quảng bá của hệ thống các nền tảng số của du lịch Quảng Trị (website, các nền tảng mạng xã hội) bằng tiếng Việt, tiếng Anh; xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh; mở rộng năng lực cung cấp dịch vụ kết hợp giữa kênh thực và kênh số; sử dụng tối đa các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch, ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh, sạch trong kinh doanh du lịch tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Nhờ ứng dụng công nghệ số cho nên đến nay, hệ thống dữ liệu về lưu trú, lữ hành, điểm đến tại Quảng Trị được kết nối dữ liệu thông suốt để khách du lịch dễ dàng tra cứu thông tin.
Công ty TNHH Chua Me Đất (Oxalis) là đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số phục vụ phát triển sản phẩm và quảng bá thương hiệu du lịch ở Quảng Trị. Công ty xây dựng website hỗ trợ bao gồm cả phiên bản dành cho thiết bị di động và có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; thực hiện thanh toán trực tuyến chiếm gần 100%; sử dụng chữ ký điện tử và chữ ký số trong giao dịch nhằm mục đích để thanh toán, ký hợp đồng đã khai thác, sử dụng dữ liệu của doanh nghiệp.
Đặc biệt, công ty sử dụng tất cả các công nghệ nền tảng mới như mạng xã hội, công nghệ đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), nền tảng dữ liệu lớn để quảng bá phát triển du lịch bền vững.
Hiện nay, nhu cầu tìm kiếm điểm đến và sử dụng sản phẩm du lịch của du khách trong nước và quốc tế đã có nhiều thay đổi đáng kể, do đó, cần phải có sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh và tiếp thị dịch vụ du lịch nhằm tập trung vào nâng cao trải nghiệm khách du lịch, đưa điểm du lịch tới gần với du khách hơn.
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã nêu rõ nhiệm vụ cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.
Trong bối cảnh đó, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị Đặng Đông Hà mong muốn, tỉnh cần sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng số trong du lịch, đẩy mạnh phủ sóng internet tốc độ cao tại các khu vực du lịch trọng điểm và vùng rừng núi phía tây, nơi có nhiều tiềm năng du lịch sinh thái để hỗ trợ cả du khách và hoạt động quản lý.
Ngành du lịch tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nền tảng du lịch thông minh với các tính năng như chatbot tư vấn du lịch, bản đồ số, ứng dụng đặt phòng, đặt vé trực tuyến; ứng dụng AI để phân tích dữ liệu hành vi du khách, tối ưu hóa chiến lược quảng bá; phát triển nội dung số, sản xuất video, hình ảnh và trải nghiệm thực tế ảo giới thiệu các điểm đến, quảng bá di sản Quảng Trị trên các nền tảng số.
Nâng cấp cổng thông tin và App du lịch Quảng Trị tích hợp phân hệ quản lý nhà nước; số hóa dữ liệu các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, hệ thống quảng bá, giới thiệu du lịch điểm đến bằng công nghệ thực tế ảo VR3D/360; triển khai trợ lý du lịch ảo và thuyết minh tự động đa ngữ, ứng dụng công nghệ tương tác mã QR, công nghệ kết nối không dây nhằm tăng sức hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch, phục vụ tốt nhu cầu của du khách.