Các chuyên gia trang bị kiến thức cho giáo viên tiếng Anh tại diễn đàn “Bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ để triển khai hiệu quả việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.
Các chuyên gia trang bị kiến thức cho giáo viên tiếng Anh tại diễn đàn “Bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ để triển khai hiệu quả việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học không chỉ là xu thế tất yếu, mà còn là một nhiệm vụ chiến lược của ngành giáo dục Việt Nam.

Điều này đã được khẳng định trong chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về việc “Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới”.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, năng lực ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, đã trở thành chìa khóa quan trọng mở ra cơ hội học tập, việc làm, giao lưu văn hóa và phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học được xem là một định hướng chiến lược.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng, hoàn thiện dự thảo đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045.

Mục tiêu đến năm 2035, phấn đấu tất cả học sinh phổ thông được học chương trình môn tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Đối với giáo dục mầm non, đến năm 2035, phấn đấu 100% các cơ sở giáo dục mầm non có đủ điều kiện và triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho trẻ mầm non; triển khai chương trình tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho tất cả trẻ em mẫu giáo (từ 3 đến 5 tuổi). Đến năm 2045, phấn đấu triển khai chương trình tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho 100% số trẻ em mầm non (trẻ em nhà trẻ và trẻ em mẫu giáo).

Đối với giáo dục phổ thông, đến năm 2035, phấn đấu tất cả học sinh phổ thông được học chương trình môn tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (bắt đầu từ lớp 1 đến lớp 12) và triển khai chương trình tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai theo cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3. Đến năm 2045, phấn đấu tất cả các trường phổ thông triển khai chương trình tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai theo cấp độ 4, cấp độ 5, cấp độ 6.

PGS, TS Nguyễn Văn Long, Hiệu trưởng Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng, chia sẻ: Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng là một trong những cơ sở đào tạo ngoại ngữ trọng điểm khu vực miền trung-Tây Nguyên. Là một trong ba trường đại học chuyên ngữ duy nhất của cả nước, trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng trong khuôn khổ đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2011-2024.

Quá trình triển khai đề án ngoại ngữ quốc gia, Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng là đơn vị nòng cốt tổ chức các chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ, nghiệp vụ sư phạm và năng lực khảo thí cho khoảng 5.000 giáo viên tiếng Anh ở các bậc học trên toàn quốc, nhất là khu vực miền trung-Tây Nguyên.

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục quốc dân là định hướng có tính lâu dài, nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thế hệ trẻ, đồng thời mở rộng cơ hội học tập, việc làm, nghiên cứu và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Để hiện thực hóa mục tiêu ấy, công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ nhà giáo giữ vai trò then chốt.

Tại diễn đàn “Bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ để triển khai hiệu quả việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” vừa được tổ chức tại Đà Nẵng, đây là lần đầu tiên Đà Nẵng đăng cai tổ chức với sự tham gia của hơn 150 đại biểu là giáo viên, giảng viên các trường học tại Đà Nẵng, các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Cô giáo Lê Thị Kim Dung, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, phường Tân An, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: “Đối với cấp tiểu học giống như xây dựng nền móng ban đầu, thì ngoài việc giúp các con vừa làm quen với môn tiếng Anh giống như một môn học mới thì giáo viên cần có kế hoạch và thiết kế bài giảng phù hợp với chương trình học tập và trình độ của học sinh tiểu học, vừa học tiếng Việt vừa học tiếng Anh. Bên cạnh đó, xây dựng các bài học gần gũi, thiết thực và hấp dẫn để học sinh có thể tiếp cận và sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hằng ngày”, cô Dung cho biết.

Đồng quan điểm là cần lộ trình và phải nâng cao kỹ năng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ giáo viên và tăng tình nguyện viên người nước ngoài, thầy Nguyễn Văn Việt, giáo viên Trường trung học cơ sở Nguyễn Huệ, phường Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, chia sẻ: Lâu nay, tại trường trung học cơ sở, chủ yếu là học sinh được học tiếng Anh như một môn học chứ chưa trở thành môn học thứ hai. Để có một đội ngũ giáo viên dạy các bộ môn khác, như Toán, khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh là một vấn đề rất khó, đòi hỏi có sự xuất hiện của các giảng viên người nước ngoài, để cho các em học sinh và cả giáo viên được giao tiếp, cọ xát tiếng Anh hằng ngày. Cần bố trí thêm nhiều tình nguyện viên người nước ngoài đến trường để học sinh và giáo viên của trường sẽ có cơ hội giao tiếp tiếng Anh, từ đó đẩy được các phong trào học tập, không chỉ là môn tiếng Anh mà còn các môn học khác.

Cô giáo Nguyễn Thanh Hồng Ngọc, giảng viên tiếng Anh Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng chia sẻ: Giáo viên tiếng Anh cần trang bị thêm những kiến thức và kỹ năng mới để triển khai chương trình một cách hiệu quả đề án quốc gia “Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045. Và chính giáo viên sẽ trở thành những tấm gương cho học sinh, sinh viên, những người sẽ trở thành giáo viên tiếng Anh tương lai.

Xem thêm