Kiểm tra tiến độ thi công tại dự án Đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn-Hoằng Hóa.
Kiểm tra tiến độ thi công tại dự án Đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn-Hoằng Hóa.

Dồn sức cho các dự án giao thông trọng điểm

Những ngày cuối năm 2025, trên các công trường giao thông trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa, nhịp thi công gấp gáp lan tỏa khắp tuyến. Vượt qua vấn đề thiếu vật liệu, thời tiết bất lợi và áp lực tiến độ dồn từ năm trước, các chủ đầu tư, nhà thầu đang tập trung cao độ để đưa các dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Áp lực về tiến độ dự án

Chặng cuối của năm thi công mở ra với nhịp độ gấp gáp trên dự án Ngã ba Voi-Sầm Sơn. Giữa lớp bụi đất quyện hơi ẩm, trong tiếng xe lu, xe ủi rầm rì trên tuyến, ông Nguyễn Ngọc Tuân, Chỉ huy trưởng thi công của Công ty TNHH Hoàng Tuấn, tranh thủ giới thiệu với phóng viên các hạng mục đang được đẩy nhanh thi công trong giai đoạn nước rút.

Hơn 20 năm làm nghề, ông Tuân quen với những ca đêm xuyên gió rét, quen với bữa cơm vội ngay lán trại. Nhưng đây là lần đầu tiên ông nhận nhiệm vụ ở một dự án quy mô lớn mà toàn bộ thời gian thi công chỉ gói gọn 7 tháng: “Anh em đang chạy đua từng giờ.

Mốc tiến độ được đặt ra là đến cuối tháng 12 phải hoàn thành khoảng 25 tỷ đồng khối lượng xây lắp, tương đương 54% giá trị hợp đồng”. Trước mắt ông, gần 9,5 km đường từ phường Hạc Thành đến biển Sầm Sơn đang dần thành hình.

Đây là một trong những dự án hạ tầng quan trọng của tỉnh Thanh Hóa, với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng do Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa phê duyệt. Khối lượng công việc khá nhiều, mặt đường hai bên nâng lên 24m, rồi dải phân cách giữa, vỉa hè, cùng toàn bộ hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Đi kiểm tra công trường, ông Mai Thế Thành, Phó Trưởng phòng Điều hành dự án 1, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Thanh Hóa tỏ ra lo lắng về kết quả thi công.

Ông Thành chia sẻ: “Tiến độ đang rất căng. Dự án đã triển khai hơn hai tháng nhưng khối lượng mới đạt khoảng 5%. Nguyên thời gian đầu trúng đợt mưa bão, thêm vào đó nhiều mỏ đất chỉ bắt đầu đủ điều kiện khai thác từ cuối tháng 10 nên việc chậm tiến độ e là khó tránh khỏi”.

Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào ngày 15/4/2026. Hiện chỉ còn khoảng 5 tháng để hoàn tất khối lượng công việc còn rất lớn. Với vai trò tư vấn, giám sát, ông Đồng Văn Dũng, Công ty Công trình giao thông Thăng Long cho biết: “Để cố gắng kịp tiến độ, tất cả các bên liên quan đều nỗ lực tối đa. Chúng tôi cũng đang đôn đốc nhà thầu khẩn trương thi công bù những phần còn chậm”.

Chạy đua từng giờ quyết tâm về đích

Chiều cuối năm, gió từ phía biển thổi dạt qua công trường dài hun hút, mang theo vị mặn và mùi nhựa đường mới trải. Tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn-Hoằng Hóa dài hơn 23 km đang bước vào giai đoạn nước rút sau gần 3 năm thi công.

Tiếng xe ben nghiến lên lớp nền mới, tiếng máy lu rung đều, xen lẫn tiếng gọi nhau í ới của anh em công nhân. Ông Phạm Văn Lực, Phó Trưởng phòng Điều hành dự án 3, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thanh Hóa đang kiểm tra hạng mục xử lý nền đất yếu dài 6,5 km.

Ông Lực nói: “Kế hoạch đề ra là hoàn thành trước 31/12/2025, nhưng nhiều tháng liền mưa bão, lại khan hiếm vật liệu kéo dài từ năm 2022 đến nay, khiến nhiều hạng mục buộc phải giãn tiến độ”.

Để giữ nhịp toàn tuyến, các nhà thầu phải bố trí 3 ca 4 kíp, làm cả ngày nghỉ. Hiện đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành 20 km/23,7 km toàn tuyến trong năm 2025. Khoảng 3km còn lại phải chờ lún xong, cùng với các khâu hoàn thiện công trình sẽ kéo sang năm 2026.

Ông La Viết Mạnh, đại diện Tập đoàn Miền Trung, nhà thầu thi công, đang liên tục điều phối xe vào vị trí thi công gần 3 km cấp phối đá dăm loại 1: “Nguồn nguyên vật liệu vẫn còn khó, nhưng chúng tôi đã trải thảm được khoảng 4,5 km và chuẩn bị thi công thêm 3,5 km nữa. Kế hoạch đến 31/12 là cơ bản hoàn thành phần lớn khối lượng”.

Trên dự án đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn-Hoằng Hóa, lớp mặt đường vừa được lu lèn, trong khi các công nhân kiểm tra độ phẳng để thảm tiếp trong đêm. Các hạng mục nền, móng, cống đang dần hoàn thiện, điểm nhấn là cầu Lạch Trường dài 1,3 km, dài nhất tỉnh Thanh Hóa tính đến hiện tại.

Những công trình này đang cấu thành nên một trong những tuyến giao thông quan trọng nhất dọc bờ biển phía bắc miền trung. Từ các công trường, bức tranh hạ tầng giao thông tại Thanh Hóa hiện lên với nhiều sắc độ.

Ở các dự án trọng điểm, tiến độ luôn trong tình thế “chạy đua” với thời tiết, vật liệu và cả những thủ tục mặt bằng kéo dài từ địa phương. Trong khi đó, báo cáo tổng hợp lại dày đặc những con số về hàng loạt dự án cùng lúc phải giải ngân và thi công.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Phạm Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Không dự án nào đi qua năm 2025 mà không chịu sức ép kép. Sở đã quyết liệt chỉ đạo các phòng, ban linh hoạt các giải pháp thi công, mặt bằng giao đến đâu thì triển khai ngay đến đó.

Lãnh đạo Sở cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp chặt chẽ với các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công”. Những mét đường mới, những cây cầu vươn cao, vượt sông, vượt cạn, từng phần nền, phần móng, tất cả đang góp phần kết nối các trục động lực của địa phương.

Dù còn nhiều việc phải làm, nhịp thi công khẩn trương cho thấy quyết tâm của tất cả các bên liên quan, tạo tiền đề vững chắc để năm 2026, hạ tầng giao thông Thanh Hóa vận hành thông suốt hơn, phục vụ tốt hơn cho yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội và đời sống nhân dân.

Xem thêm