Sớm hoàn thiện và khớp nối quy hoạch
Theo Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố có tổng số 64 vị trí cảng, bến thủy nội địa bố trí dọc các tuyến sông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (cũ) gắn với các điểm du lịch. Các ngành chức năng đang rà soát, tham mưu bổ sung vị trí bến mới sau khi mở rộng địa giới hành chính.
Hạ tầng kỹ thuật đường thủy của Đà Nẵng hiện chưa có cảng biển chuyên dụng, cảng sông Hàn chỉ là cảng tạm phục vụ du lịch. Việc điều chỉnh quy hoạch và đầu tư xây dựng các cảng, bến thủy, nhất là khớp nối với Hội An, Cù Lao Chàm… còn chậm. Một số quy định về vận tải đường thủy nội địa chưa phù hợp, không bảo đảm điều kiện để doanh nghiệp khai thác các loại hình tàu thủy lưu trú du lịch hoặc tàu du lịch cao cấp, du thuyền dưới 30 chỗ trên tuyến sông Hàn-cầu Trần Thị Lý, sông Hàn-Hòn Chảo, sông Hàn-Cửa biển-Bán đảo Sơn Trà, tuyến CT15 đi Bãi Đa để phục vụ phân khúc khách cao cấp.
Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khó khăn trong phát triển du lịch đường thủy là các đề án, kế hoạch, chương trình định hướng phát triển văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (cũ) và tỉnh Quảng Nam (cũ) chưa được tích hợp, cho nên tổ chức thực hiện còn gặp khó khăn. Việc khai thác còn hạn chế tại một số khu vực có lợi thế phát triển như Khu An dưỡng Tiên Sa (khu vực bán đảo Sơn Trà) và hòn Sơn Chà, Sủng Cỏ; Khu vực gần cây sồi già. Việc kết nối, khơi thông sông Cổ Cò, kết nối từ CT15 tới Cù Lao Chàm vẫn còn vướng mắc về chủ trương đầu tư, triển khai xây dựng bến thủy nội địa, cầu tàu, điểm du lịch, cũng như tổ chức các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí.
Thông tư số 10/2024/TT-BGTVT ngày 10/4/2024 của Bộ Giao thông vận tải về sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về quản lý tuyến vận tải từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam (Quy định Tàu biển từ cấp hạn chế III trở lên, tuy nhiên thực tế cấp II trở lên là đã bảo đảm); các hoạt động thể thao mạo hiểm như nhảy dù; lặn dưới nước; chèo thuyền vượt ghềnh thác… chưa có các hướng dẫn, danh mục cho nên chưa có cơ sở cấp phép tổ chức hoạt động… Một số quy định pháp luật về hoạt động thể thao, vui chơi giải trí và sản phẩm du lịch vẫn chưa cụ thể để hướng dẫn doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh.
Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách du lịch đường thủy nội địa ước đạt 1.225.030 lượt. Trong đó, tuyến từ sông Hàn và bến CT15 ước đạt 643.463 lượt khách; tuyến Cửa Đại-Cù Lao Chàm ước đạt hơn 581.567 lượt khách, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2024, du lịch biển đảo và đường thủy nội địa tiếp tục thu hút lượng khách lớn tham quan, trải nghiệm.
Kêu gọi đầu tư phương tiện hiện đại
Là một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư, đóng mới ca-nô cao tốc và du thuyền buồm phục vụ phân khúc khách cao cấp tại Đà Nẵng, Việt An Group có 4 ca-nô cao tốc, 3 du thuyền buồm 2 thân cao cấp và 1 du thuyền cùng loại đang đóng mới, dự kiến hạ thủy cuối năm 2025. Đơn vị đang xin chủ trương Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cho phép đóng mới 2 du thuyền theo tiêu chuẩn của Italia, sức chứa lên đến 50 khách, thuộc nhóm du thuyền hạng sang lớn nhất đang khai thác tại các vùng biển miền trung, dự kiến đưa vào khai thác tại vịnh Đà Nẵng và Cù Lao Chàm nửa đầu năm 2026.
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Việt An Group cho rằng, trước tiên cần kêu gọi đầu tư hạ tầng bến bãi, nhất là các loại bến phao có tiêu chuẩn đăng kiểm phục vụ các phương tiện hạng sang. Cần sớm kết nối, nạo vét lòng sông kết nối sông Hàn và sông Cổ Cò để phát triển sản phẩm mới. Với sản phẩm đường biển cần hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký dịch vụ thể thao dưới nước và sớm khớp nối hướng dẫn với các khu vực dịch vụ phía Quảng Nam (cũ), nhất là vùng quanh đảo Cù Lao Chàm.
"Thúc đẩy đầu tư, đóng mới phương tiện hiện đại, chất lượng cao sẽ đóng góp lớn vào dịch vụ du lịch đường thủy nội địa của thành phố Đà Nẵng, bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ", ông Tâm nhấn mạnh.
Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 2334/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa. Tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, triển khai dọc sông Hàn, Cổ Cò, Vĩnh Điện, Cẩm Lệ. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là hơn 1.482 tỷ đồng, phần còn lại hơn 8.399 tỷ đồng sẽ huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng khẳng định: Dự án nhằm đầu tư xây dựng mới, cải tạo nâng cấp các cảng thủy, bến thủy nội địa, bến du thuyền và các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động của cảng, bến, nạo vét khu vực trước bến. Ngoài mục tiêu phục vụ du lịch đường thủy nội địa, hệ thống cảng, bến thủy nội địa còn là nơi đón trả khách, neo đậu tàu thuyền... phục vụ giao thông công cộng bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông đường bộ, đa dạng hóa phương thức vận chuyển hành khách.
Dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp 20 bến thủy nội địa kèm công trình phụ trợ, với tổng diện tích đất hơn 15 ha, xây dựng công viên phía sau 11 bến với tổng diện tích hơn 25 ha. Dự án chia làm hai giai đoạn với ba dự án thành phần: Giai đoạn 1 (2025-2030) xây dựng 7 bến thủy nội địa dọc sông Hàn từ cầu Thuận Phước đến cầu Tiên Sơn; Giai đoạn 2 (2028-2031) gồm hai dự án thành phần là xây dựng 9 bến dọc sông Vĩnh Điện, Cổ Cò và xây dựng 4 bến dọc sông Cẩm Lệ. Dự án quy định đầu tư đội tàu sử dụng nhiên liệu sạch, năng lượng xanh, thân thiện với môi trường.
Mục tiêu đến năm 2030, Đà Nẵng phấn đấu lượng khách du lịch đường thủy đạt từ 15-20% tổng số khách lưu trú, phấn đấu tăng lên 25% vào năm 2045. Cảng Sông Hàn được định hướng trở thành cảng chính phục vụ du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, thành phố chú trọng phát triển không gian du lịch đêm trên sông Hàn gắn với các hoạt động văn hóa, lễ hội, dịch vụ giải trí ban đêm.
Tạo động lực lớn cho ngành du lịch góp phần tăng trưởng kinh tế 2 con số, sẽ bắt đầu từ chọn đầu tư trọng tâm, trọng điểm đối với từng lĩnh vực du lịch. Thành phố cần sớm hoàn thiện hạ tầng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch đường thủy tham gia chuỗi cung ứng dịch vụ chất lượng phục vụ du khách, phát triển sản phẩm du lịch đường thủy theo hướng bền vững ■
______________
(★) Xem Báo Nhân Dân từ số ra ngày 16/9/2025.
(Tiếp theo và hết) (★)