Hiệu trưởng Trường THPT Thạch Bàn (Hà Nội) Bùi Thùy Linh cho biết, chuyển đổi số trong giáo dục không dừng ở ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đơn thuần mà đòi hỏi thay đổi toàn diện từ quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, đến cách tiếp thu, sáng tạo của học sinh. Chính sự chuyển đổi sâu sắc này mở ra cơ hội mới, đồng thời đặt ra thách thức đối với mỗi nhà trường, mỗi giáo viên và học sinh.
Trường THPT Thạch Bàn đã đầu tư nâng cấp đồng bộ phòng tin học, hệ thống mạng phủ sóng toàn trường. 100% phòng học trang bị bảng thông minh, ti-vi, máy tính kết nối internet tốc độ cao. Trong quản lý, nhà trường triển khai phần mềm quản lý học sinh, sổ điểm điện tử, học bạ số, chữ ký số; kết nối gia đình học sinh qua tin nhắn hoặc ứng dụng; xây dựng hồ sơ điện tử và thư viện số. Trong giảng dạy, giáo viên sử dụng bài giảng điện tử, hệ thống LMS (Google Classroom, Microsoft Teams), học liệu số, OLM; tổ chức dạy học STEM.
Là trường ngoại thành, Trường THPT Liên Hà còn hạn chế về cơ sở vật chất. Hiệu trưởng Phạm Thị Hiền cho biết, một số thiết bị đã cũ, lớp học chưa có bảng tương tác thông minh, một bộ phận nhỏ giáo viên còn hạn chế kỹ năng công nghệ thông tin. Tuy vậy, trường xác định đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.
Trường tập trung bồi dưỡng công nghệ thông tin cho giáo viên theo nhóm năng lực, gắn với nhiệm vụ thực tế; đầu tư thiết bị hiện đại cho hoạt động STEM, STEAM; hoàn thiện hệ thống phân tích dữ liệu học tập, tích hợp trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa việc hỗ trợ học sinh; mở rộng hợp tác với các trường, doanh nghiệp công nghệ nhằm phong phú nguồn học liệu.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Quốc Toản cho biết, ngành triển khai sổ điểm điện tử tại tất cả các trường, áp dụng học bạ điện tử cấp THPT; mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin kết nối gia đình học sinh với nhà trường; cập nhật văn bản trên môi trường số nhằm tiết kiệm thời gian, giảm văn phòng phẩm, bảo đảm chính xác, hiệu quả.
Cùng với đổi mới quản lý, các trường sẽ nâng cao năng lực số cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, nhằm hình thành năng lực thiết yếu của công dân số, sẵn sàng tham gia môi trường số trong thời đại 4.0.
Các trường đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tự động hóa quản lý hành chính, giảm tải cho cán bộ, giáo viên; khai thác dữ liệu lớn phục vụ dự báo, hỗ trợ ra quyết định; ứng dụng AI vào quản lý dạy học, tư vấn hướng nghiệp, cá nhân hóa lộ trình học tập, phát huy tiềm năng học sinh.
Các nội dung ứng dụng AI trong dạy và học được triển khai mạnh mẽ từ năm học 2024- 2025. Nhiều ứng dụng như ChatGPT, Gamma, Canvas, ELSA Speak, Duolingo được giáo viên quan tâm và sử dụng thường xuyên.
Đánh giá mức độ chuyển đổi số các cơ sở giáo dục THPT Hà Nội: hơn 70% cơ sở tự đánh giá đạt mức độ 3 trong dạy học (đáp ứng tốt yêu cầu cơ bản và một số yêu cầu nâng cao); gần 80% cơ sở đạt mức độ 3 trong quản trị nhà trường. Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã triển khai hiệu quả thư viện số, thu phí không dùng tiền mặt.