Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025.
Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025.

Mở rộng cơ hội quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Nhiều hoạt động triển lãm, quảng bá đã thiết thực hỗ trợ các nghệ nhân, làng nghề thủ công mỹ nghệ của Hà Nội gây ấn tượng với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Qua đó, góp phần lưu giữ và phát triển tinh hoa làng nghề.

Chiều 19/9, Sở Công thương Hà Nội đã khai mạc Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025 tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô, số 176 đường Quang Trung, phường Hà Đông, Hà Nội.

Triển lãm chuyên đề có quy mô gần 500m2, trưng bày hơn 400 sản phẩm nổi bật nhất trong ngành thủ công mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ.

Các sản phẩm vừa kế thừa tính truyền thống, vừa sáng tạo với các thiết kế mới, mang đến một không gian ấn tượng. Mỗi chiếc giỏ mây, bộ đồ dùng từ guột hay tác phẩm chế tác từ sừng không chỉ có giá trị sử dụng mà còn là câu chuyện sống động về truyền thống và bản sắc văn hóa.

Đây đều là các sản phẩm được tuyển chọn từ nhiều làng nghề và cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Nội, thể hiện sự khéo léo, sáng tạo bền bỉ của nhiều thế hệ nghệ nhân.

Điểm nhấn của triển lãm là sự góp mặt của nghệ nhân, thợ giỏi, nhà thiết kế trẻ và doanh nghiệp, tạo nên không gian giao lưu cởi mở, nơi kinh nghiệm nghề truyền thống kết hợp với xu hướng thiết kế hiện đại.

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (Sở Công thương Hà Nội) Hoàng Quân cho biết: “Sự kiện quy tụ nhiều sản phẩm tinh xảo, giàu giá trị thẩm mỹ và công năng, đáp ứng nhu cầu thị trường và xuất khẩu. Với tiềm năng sẵn có và sự đồng hành của doanh nghiệp, nghệ nhân, các nhà quản lý, ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu, vươn xa trên bản đồ sáng tạo toàn cầu”.

c.jpg
Khu trưng bày “Nét son Hà Nội” thu hút đông đảo khách tham quan.

Trước đó, Khu trưng bày có chủ đề “Nét son Hà Nội” do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện nằm trong Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước (tổ chức tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia, xã Đông Anh, Hà Nội) đã quy tụ nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo đến từ các làng nghề truyền thống nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.

Các sản phẩm gốm sứ, mây tre, sơn mài, khảm trai… trưng bày tại đây không chỉ phô diễn kỹ nghệ tinh xảo, mà còn ẩn chứa sự sáng tạo, tâm huyết và tình yêu nghề của nghệ nhân, thu hút hàng triệu lượt người tới tham quan, tìm hiểu.

Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Văn Tĩnh (làng nghề Mây tre Phú Vinh) cho biết, các nghệ nhân đều phấn khởi khi thành phố thường xuyên tổ chức các chương trình, triển lãm chuyên đề nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm làng nghề. Đây là hoạt động thiết thực, không chỉ tạo không gian giao lưu, học hỏi mà còn góp phần nâng cao vị thế sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô.

Qua những sự kiện quy mô như Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước hay các triển lãm chuyên đề từng ngành nghề, sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội ngày càng khẳng định chất lượng, thương hiệu và giữ vai trò quan trọng trong cả nước.

a.jpg
Sở Công thương Hà Nội trao Chứng nhận cho các đơn vị, cá nhân tham gia trưng bày sản phẩm và trình diễn nghề tại Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm quà tặng Thủ đô năm 2025.

Tuy nhiên, các sự kiện cần mở rộng quy mô, tần suất hoạt động để nghệ nhân, thợ giỏi và nhà thiết kế trẻ có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm, tiếp cận khách hàng và lắng nghe ý kiến từ chuyên gia. Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Văn Tĩnh cũng mong muốn Sở Công thương Hà Nội tiếp tục đồng hành, triển khai nhiều dự án hỗ trợ thiết thực, giúp nghệ nhân phát huy tiềm năng sáng tạo.

Đồng quan điểm, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Văn Sử (làng nghề Sừng mỹ nghệ Thùy Ứng) nhấn mạnh vai trò lan tỏa hình ảnh văn hóa làng nghề qua các sự kiện. Theo ông, các sự kiện như Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước vừa qua đã giúp sản phẩm Hà Nội được biết đến rộng rãi, thể hiện sự quan tâm của thành phố trong bảo tồn, phát triển nghề truyền thống.

Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Trịnh Quốc Đạt nhận định, hiện cả nước có hơn 5.400 làng nghề và làng có nghề, trong đó Hà Nội chiếm gần 40%, quy tụ nhiều nghệ nhân tài hoa. Các hoạt động xúc tiến thương mại góp phần quan trọng vào phát triển làng nghề, từ ứng dụng công nghệ, phát huy tài năng nghệ nhân đến mở rộng thị trường.

Xem thêm