Tại xã Hát Môn, tình huống đặt ra tại buổi diễn tập là mưa lớn trong nhiều ngày trên diện rộng, xuất hiện lũ ống trên các con suối thượng nguồn đổ về, nước sông dâng cao, trong khi đó mực nước sông Hồng đang dâng cao trên báo động III do có lệnh xả lũ của các hồ thủy điện: Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang.
Trước tình huống giả định này, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự xã Hát Môn đã tổ chức cuộc họp, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, ban, ngành, đoàn thể trong xã. Các lực lượng tham gia đã khẩn trương thông tin liên lạc và cảnh báo thiên tai cho cộng đồng; tổ chức tuần tra, canh gác, kiểm tra các công trình phòng, chống thiên tai và các điểm xung yếu; xử lý tình huống tôn cao mặt đê để phòng ngừa nước tràn; xử lý sự cố sạt mái đê phía đồng tại vị trí K9+840 đến K9+860 thuộc tuyến đê Ngọc Tảo; xử lý sự cố thấm nước qua mái đê phía đồng và xử lý sự cố mạch đùn, mạch sủi tại khu vực hạ lưu. Các lực lượng đã phối hợp xử lý thành công sự cố, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và phương tiện, đồng thời giữ gìn tốt vệ sinh môi trường và an ninh trật tự tại khu vực.
Bí thư Đảng ủy xã Hát Môn Nguyễn Đình Sơn chia sẻ, thông qua diễn tập hôm nay, năng lực chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương được nâng cao; khả năng phối hợp giữa các lực lượng được kiểm nghiệm hiệu quả trong thực tế. Sau đây, các đơn vị của xã tiếp tục rà soát, bổ sung phương án ứng phó thiên tai; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng và duy trì nghiêm chế độ trực ban, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng phó hiệu quả với mọi tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa lũ.
Trước đó, Chi cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai Hà Nội đã phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Vật Lại tổ chức diễn tập thực hành xử lý một số tình huống trong công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn. Tình huống đặt ra cho buổi diễn tập cũng xuất phát từ mưa lớn trong nhiều ngày trên diện rộng, xuất hiện lũ ống trên các con suối thượng nguồn đổ về, nước sông dâng cao, mực nước sông Hồng đang dâng cao trên báo động III. Thường trực Đảng ủy xã Vật Lại đã hội ý và đã đưa ra chủ trương huy động mọi lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất bằng mọi giá kiên quyết bảo vệ đê, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân. Trong mọi hoàn cảnh không để người dân bị đuối nước, bị đói, bị khát, bị thương vong do điện giật và dịch bệnh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Các lực lượng chức năng đã triển khai diễn tập tại Km19+000 - Km19+300 trên tuyến đê hữu Hồng thuộc địa bàn xã Vật Lại với các tình huống tổ chức tuần tra canh gác kiểm tra các công trình phòng, chống thiên tai và trọng điểm, xung yếu; xử lý sự cố thẩm lậu nước đục mái đê phía đồng; xử lý sự cố mạch đùn, mạch sủi…
Đánh giá hiện trạng công trình trước mùa mưa lũ năm 2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường xác định trên các tuyến đê sông từ cấp III đến cấp đặc biệt trên địa phận Hà Nội còn năm trọng điểm xung yếu, gồm đê, kè Xuân Canh - cống Long Tửu, cống Liên Mạc, cống Cẩm Đình nằm trên tuyến đê Vân Cốc, đê, cống Tân Hưng, Cẩm Hà nằm trên tuyến đê hữu Cầu và cụm công trình cống qua đê Yên Sở nằm trên tuyến đê hữu Hồng.
Để bảo đảm an toàn đê điều, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện và các điều kiện bảo đảm thực hiện phương án theo phương châm bốn tại chỗ; kịp thời huy động lực lượng, vật tư, phương tiện hỗ trợ quận, huyện, thị xã phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai khi vượt quá khả năng của các địa phương.
Mới đây, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương hoàn thiện thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn để nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tổng thể đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đê điều bảo đảm an toàn phòng, chống thiên tai, giao thông và cảnh quan đô thị giai đoạn 2026-2030. Phó Chủ tịch thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, xác định chỉ giới các tuyến đường trên đê, nhất quán quan điểm mở rộng tối đa mặt cắt, bảo đảm giao thông tối thiểu hai làn xe. Tất cả vì sự an toàn của mọi tuyến đê.