Đường liên thôn khang trang tại xã Đan Phượng.
Đường liên thôn khang trang tại xã Đan Phượng.

Đan Phượng tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng

Trong nhiệm kỳ 2020- 2025, xã Đan Phượng đạt nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, nhất là lĩnh vực quy hoạch, đầu tư hạ tầng. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng đã khiến hệ thống giao thông bộc lộ những điểm nghẽn cần được tháo gỡ để phục vụ phát triển bền vững.

Những năm gần đây, địa phương thụ hưởng nhiều dự án giao thông trọng điểm kết nối trực tiếp với các trục đường lớn của thành phố. Nổi bật là tuyến đường nối Tỉnh lộ 417 - N12, các dự án nâng cấp tuyến N10, N13 Kênh Đan Hoài, đường Tây Thăng Long, tuyến đường vành đai 4-Vùng Thủ đô đang xây dựng. Những công trình này không chỉ rút ngắn thời gian đi lại mà còn mở ra cơ hội phát triển dịch vụ, thương mại, góp phần đưa Đan Phượng từ xã thuần nông trở thành khu vực đô thị hóa năng động.

Ông Nguyễn Văn Minh, người dân thôn Bãi Thụy cho biết: “Trước kia đường nhỏ hẹp, mưa lớn dễ ngập. Nay nhiều tuyến được mở rộng, đi lại, sản xuất thuận lợi hơn. Người dân phấn khởi khi hạ tầng ngày càng khang trang”.

Cùng với đó, nhiều công trình dân sinh được đầu tư như trường học, nhà văn hóa, hệ thống tiêu thoát nước, kè ao môi trường, thủy lợi… cải thiện rõ rệt chất lượng sống, tạo diện mạo mới cho địa phương trên hành trình xây dựng đô thị văn minh.

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng hạ tầng giao thông ở đây vẫn còn một số bất cập. Hệ thống trục xã, đường liên thôn chật hẹp, nhiều khu vực như Thụy Ứng, Phượng Trì, Quốc lộ 32 chưa đồng bộ.

Ông Nguyễn Văn Hùng, lái xe dịch vụ tại thôn Phượng Trì cho biết: “Khách thuê xe nhiều, nhưng đường làng ngõ xóm chật, ô-tô khó di chuyển. Nếu hạ tầng được cải thiện thì việc kinh doanh sẽ thuận lợi hơn”.

Ngoài ra, tốc độ đô thị hóa nhanh làm nhu cầu đi lại, vận tải tăng mạnh. Trong khi đó, hệ thống thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều đoạn xuống cấp, gây ngập úng cục bộ khi mưa lớn.

Một điểm nghẽn khác là hạ tầng điện chưa ổn định tại một số vùng sản xuất; hệ thống thoát nước chưa khép kín, thiếu trạm xử lý nước thải tập trung. Xã còn thiếu công trình công cộng, khu sinh hoạt văn hóa; hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao còn hạn chế.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Gia Hiển cho biết: “Nếu không tháo gỡ kịp thời những hạn chế về hạ tầng giao thông, mục tiêu đưa Đan Phượng trở thành đô thị xanh, văn minh, hiện đại sẽ khó đạt được. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ tới”.

Trước thực trạng đó, xã đề ra nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo nền tảng phát triển. Thứ nhất, tăng cường công tác quy hoạch theo hướng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm hài hòa giữa dân cư, thương mại, dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp sinh thái.

Xã kiến nghị thành phố sớm giao nhiệm vụ lập Quy hoạch xã và Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn mới để có căn cứ triển khai dự án hạ tầng trọng điểm.

Thứ hai, huy động hiệu quả nguồn lực xã hội đầu tư, ưu tiên các công trình kết nối liên thôn, liên xã và tuyến trục chính. Đồng thời, kiến nghị cơ chế phân cấp phù hợp để địa phương chủ động hơn trong quản lý, đầu tư, tránh chậm trễ do thủ tục kéo dài.

Quy hoạch và đầu tư hạ tầng giao thông không chỉ là yêu cầu trước mắt mà còn là nhiệm vụ chiến lược, quyết định tầm vóc phát triển của Đan Phượng trong tương lai.

Xem thêm