Cô và trò Trường trung học cơ sở Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội). (Ảnh THẾ ĐẠI)
Cô và trò Trường trung học cơ sở Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội). (Ảnh THẾ ĐẠI)

Ngành giáo dục cùng chuyển động với chính quyền địa phương hai cấp

Thực hiện phân cấp, điều động, tiếp nhận và thi tuyển giáo viên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp... là những vấn đề cấp bách đặt ra đối với ngành giáo dục cả nước, trong đó có Thành phố Hà Nội.

Tại Hội nghị triển khai phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, hiện nay không còn Phòng Giáo dục và Đào tạo, không còn bộ phận thanh tra, kiểm tra của phòng. Về công tác quy hoạch, bổ nhiệm, lúc này càng phải yêu cầu cao hơn về năng lực lãnh đạo của từng hiệu trưởng. “Mỗi hiệu trưởng phải vừa là viên chức, nhưng đồng thời cũng là người tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục ở một cơ sở giáo dục cụ thể, sẵn sàng làm công tác tham mưu cho cán bộ cấp xã”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.

Tại Hà Nội, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương cho biết, hiện tại, tổng số công chức Phòng Văn hóa - Xã hội cấp xã được phân công phụ trách giáo dục là 347 người, trong đó số người có bằng sư phạm là 212 người, đạt tỷ lệ hơn 61%, còn lại khoảng 39% không có bằng cấp về sư phạm. Trong số hơn 61% đó, có những đơn vị chỉ có chuyên môn giáo dục mầm non, tuy nhiên đây vẫn là tỷ lệ cao so với bình quân của cả nước.

Mới đây, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân thành phố đã có buổi tiếp xúc cử tri phường Đống Đa về chuyên đề công tác giáo dục và đào tạo, qua đó đã có nhiều ý kiến của cử tri đối với lĩnh vực giáo dục được ghi nhận. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Đống Đa Nguyễn Ngọc Việt cho biết, mặc dù khối lượng công việc của chính quyền địa phương hai cấp là rất lớn, nhưng với quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, nhất là ngay sau Nghị quyết số 71/NQ-TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo được ban hành, trong điều kiện thực hiện mô hình chính quyền hai cấp có rất nhiều nội dung các trường, các thầy giáo, cô giáo quản lý còn băn khoăn muốn được giải đáp và kiến nghị đề xuất.

Cử tri Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Thái Thịnh đề xuất, Tổ đại biểu cần có ý kiến với các cấp có thẩm quyền để có hướng dẫn chi tiết trong việc phân định thẩm quyền, điều động, tiếp nhận và thi tuyển giáo viên; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng về mặt chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên...; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; đồng thời quan tâm tính đúng, tính đủ, nhất là việc cấp bù học phí (nếu có) để các trường có kinh phí bảo đảm việc chi thường xuyên.

Cử tri Trần Thị Minh Hải, Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Minh Hải, bày tỏ mong muốn khối trường, điểm trường ngoài công lập cũng được hưởng những chính sách, chế độ quan tâm như trường công lập, đồng thời, kiến nghị có hướng dẫn cụ thể về các thủ tục hành chính trong điều kiện thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Nhiều cử tri bày tỏ sự quan tâm đối với cơ chế đấu thầu để đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ giáo dục kỹ năng, giảng dạy; chế độ, chính sách và hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên mầm non; việc huy động nghệ nhân, vận động viên chuyên nghiệp tham gia vào lĩnh vực giáo dục, cũng như công tác chuyển đổi số và ứng dụng khoa học-công nghệ.

Về định hướng trong công tác tuyển dụng, sử dụng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục trong thời gian tới, theo ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), địa phương đã có kế hoạch tuyển dụng được cấp có thẩm quyền phê duyệt tiếp tục thực hiện theo quy định; địa phương nào chưa được phê duyệt thì xem xét thực hiện hợp đồng lao động, điều động, bố trí liên trường để bảo đảm đội ngũ cho đến khi các văn bản hướng dẫn Luật Nhà giáo có hiệu lực. Các địa phương rà soát, tính toán các giải pháp tổng thể, đồng bộ, trong đó ưu tiên bố trí lãnh đạo, công chức cấp xã có chuyên môn về giáo dục, có kinh nghiệm quản lý giáo dục trực tiếp chỉ đạo, phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Xem thêm