Tàu điện Cát Linh-Hà Đông phục vụ tốt nhu cầu đi lại, tham quan của người dân trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. (Ảnh HỒNG THÁI)
Tàu điện Cát Linh-Hà Đông phục vụ tốt nhu cầu đi lại, tham quan của người dân trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. (Ảnh HỒNG THÁI)

Vai trò chủ lực của vận tải hành khách công cộng

Những ngày gần đây, xe buýt và đường sắt đô thị của Hà Nội đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, giải tỏa nhanh chóng số lượng lớn hành khách sau khi tham dự các sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Đây cũng là dịp kiểm nghiệm cho chất lượng và năng lực của hệ thống vận tải hành khách công cộng thành phố. Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, để phục vụ các hoạt động dịp lễ, đơn vị đã phối hợp các phòng, ban chuyên môn của Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) và các doanh nghiệp vận hành xe buýt lên chương trình cụ thể, điều chỉnh lộ trình, tăng cường tần suất, kéo dài thời gian phục vụ người dân để đạt kết quả tối đa.

Đại diện Hanoi Metro cho biết, từ ngày 21/8 đến hết ngày 2/9, đơn vị đã vận chuyển gần 1,8 triệu lượt hành khách trên hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông và Nhổn-Ga Hà Nội. Riêng trong bốn ngày, từ 30/8 đến hết 2/9, Hanoi Metro phục vụ miễn phí gần 690.000 lượt hành khách (tuyến 2A Cát Linh- Hà Đông phục vụ hơn 468.000 lượt hành khách; tuyến 3.1 Nhổn-Ga Hà Nội phục vụ hơn 217.000 lượt hành khách).

Đáng chú ý, trong ngày 1/9, tuyến 2A Cát Linh-Hà Đông đã thiết lập kỷ lục mới khi vận chuyển hơn 165.000 lượt hành khách, là sản lượng cao nhất trong một ngày từ trước đến nay. Con số này tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của đường sắt đô thị trong việc giảm ùn tắc, bảo đảm giao thông thông suốt.

Theo ông Thái Hồ Phương, không chỉ có đường sắt đô thị hoạt động tối đa, mà mạng lưới xe buýt cũng dồn toàn lực phục vụ trung chuyển người dân từ sáng sớm đến đêm khuya, vừa phối hợp nhịp nhàng với đường sắt giải tỏa khách tại các nhà ga vừa vận chuyển hàng triệu lượt khách đi, đến khu vực trung tâm thành phố.

Đơn vị quản lý đã điều chỉnh lộ trình 52 tuyến buýt; điều chỉnh dịch vụ đối với 39 tuyến buýt, trong đó điều chỉnh dịch vụ và kéo dài thời gian hoạt động từ 22 giờ đến 24 giờ đối với 35 tuyến. Các tuyến buýt vận hành liên tục bảo đảm vận chuyển, giải tỏa hành khách nhanh nhất.

Trong bối cảnh phương án tổ chức giao thông hạn chế lưu thông một số tuyến đường, trong khi nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, đơn vị đã phải sử dụng nhiều kịch bản phù hợp với từng thời điểm. Có thời điểm vào khung giờ cấm đường, 18 tuyến xe buýt phải cùng lúc dừng hoạt động; 31 tuyến buýt điều chỉnh lộ trình; bên cạnh đó còn phải tổ chức thêm một số tuyến bổ sung hoạt động trong khung giờ muộn như tuyến kết nối với các ga đường sắt đô thị Cát Linh, Cầu Giấy để tăng cường giải tỏa hành khách, bảo đảm thông suốt, không để người dân phải chờ quá lâu.

Để phục vụ các buổi sơ duyệt, trung tâm đã điều chỉnh dịch vụ với năm tuyến buýt và kéo dài thời gian hoạt động đến 24 giờ với 26 tuyến để tăng cường giải tỏa hành khách kết nối với các điểm trung chuyển, ga đầu cuối, các ga dọc đường của hai tuyến đường sắt đô thị.

Riêng tại ga Cát Linh, đơn vị tổ chức bảy tuyến xe buýt tiếp cận giải tỏa hành khách với 67 phương tiện, tần suất từ 5 đến 8 phút/lượt; tại ga Cầu Giấy tổ chức 14 tuyến xe buýt tiếp cận giải tỏa hành khách với 121 phương tiện, tần suất từ 3 đến 5 phút/lượt. Trong khi đó, điểm trung chuyển Long Biên có chín tuyến xe buýt với 88 phương tiện tiếp cận giải tỏa hành khách, tần suất từ 5 đến 7 phút/lượt; thời gian tăng cường hoạt động đến 24 giờ.

Cùng với người dân Thủ đô, nhiều người đến từ các địa phương khác đều chia sẻ sự hài lòng khi được phục vụ thuận tiện, thân thiện và an toàn từ tàu điện đến xe buýt. Nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng tăng mạnh chứng tỏ xe buýt, đường sắt đô thị đã trở thành xu hướng tất yếu.

Ông Lê Thanh Hùng (khu đô thị Dương Nội, Hà Nội) bày tỏ: “Xe buýt, đường sắt đô thị hoạt động kịp thời để giải tỏa hành khách. Những lúc có sự kiện lớn và tập trung đông người như này mới cảm nhận được hết giá trị của vận tải công cộng”.

Nhu cầu và dư địa phát triển vận tải hành khách công cộng của Hà Nội còn rất lớn. Nếu có mạng lưới đường sắt đô thị rộng khắp, phối hợp chặt chẽ với xe buýt, xe đạp, xe đạp điện công cộng thì hiệu quả của vận tải hành khách công cộng sẽ được nâng cao gấp nhiều lần, chắc chắn trở thành lựa chọn hàng đầu cho người dân; góp phần tích cực thay đổi thói quen sử dụng xe cá nhân, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Xem thêm