Các nhà trường được yêu cầu đổi mới phương pháp, tăng cường trải nghiệm, kỹ năng để học sinh không cần học thêm mà vẫn tự tin, chủ động trong học tập và cuộc sống.
Có thể thấy, sau khi triển khai Thông tư số 29/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư số 29) vào học kỳ 2 năm học 2024- 2025, nhiều giáo viên đã bị giảm thu nhập đáng kể từ hoạt động này. Điều này ảnh hưởng không ít tới tâm tư giáo viên khi tiền lương chưa thể bảo đảm đời sống.
Chia sẻ với các nhà giáo Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết: “Cách đây không lâu, tôi hỏi một cô hiệu trưởng ở Hà Nội rằng, thực hiện Thông tư số 29 các thầy, cô giáo có bị giảm thu nhập hơn không? Cô hiệu trưởng đáp: Giảm nhiều, nhưng chúng em thực hiện nghiêm túc”.
Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, chưa bao giờ ngành giáo dục được hưởng đãi ngộ như hiện nay, nhất là sau khi Luật Nhà giáo 2025 có hiệu lực và các chính sách về lương, phụ cấp được điều chỉnh. Theo luật, tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp...
Từ ngày 1/6/2026, nhà giáo sẽ là đối tượng có lương cao nhất trong hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập bởi ngoài lương còn được hưởng thêm các khoản, gồm các phụ cấp ưu đãi nghề, theo tính chất công việc, theo vùng và phụ cấp khác (nếu có).
Nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 29, ông Thưởng lưu ý, giáo dục Thủ đô phải đi đầu trong quản lý dạy thêm, học thêm. Điều quan trọng nhất là giúp học sinh biết cách tự học, học chủ động, vì một nền giáo dục thực chất và công bằng. Không chỉ khích lệ, từ năm học mới các nhà trường ở Thủ đô cần tạo điều kiện để học sinh được học những gì các em thích, phát triển kỹ năng, tăng cường hoạt động trải nghiệm… Nhà trường cần phát huy tinh thần tự học, cần làm thế nào để “các em không phải học thêm, không cần học thêm, mà hướng các em hình thành những năng lực, phẩm chất khác như chơi thể thao, văn nghệ…”.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, năm học mới 2025- 2026, Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm và công bố công khai nếu phát hiện sai phạm của giáo viên. “Thông tư số 29 đã nêu rõ phạm vi, đối tượng về dạy thêm, học thêm. Theo đó, giáo viên không bị cấm dạy thêm nhưng phải đúng quy định. Trong quá trình kiểm tra, tiếp nhận thông tin phản ánh, nếu phát hiện sai phạm Hà Nội sẽ nghiêm túc công bố rộng rãi trên trang thông tin của sở và cơ quan quản lý các cấp, xử lý kỷ luật theo đúng quy định” - ông Cương khẳng định.
Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường cần tuyên truyền đầy đủ thông tin tới phụ huynh, học sinh để người dân hiểu rõ với chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc học thêm như trước là không cần thiết, không có lợi cho học sinh. Việc triển khai dạy học hai buổi/ngày với mục tiêu giáo dục toàn diện gồm cả môn văn hóa lẫn kỹ năng cho học sinh chính là một trong những giải pháp quan trọng để không phát sinh dạy thêm, học thêm theo kiểu ép buộc, không tự nguyện.
Theo cô Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, phường Đại Mỗ, Hà Nội, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 xác định rõ triết lý: Lấy học sinh làm trung tâm, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học. Chính vì vậy, nhà trường đã chủ động nắm bắt xu thế, từng bước triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
“Trường tổ chức các lớp tiếng Anh Cambridge, Tin học quốc tế IC3, STEM - Robot, Công dân số, giúp học sinh phát triển kỹ năng 4C (Tư duy phản biện-Sáng tạo-Giao tiếp- Hợp tác); củng cố kiến thức, bồi dưỡng học sinh giỏi-phụ đạo học sinh yếu, dạy học phân hóa. Bên cạnh đó, triển khai các phương pháp dạy học tích cực: Dạy học dự án, học theo trạm, nghiên cứu tình huống, tăng trải nghiệm thực tế; sử dụng công nghệ, học liệu số, nền tảng trực tuyến vào giảng dạy; thực hiện đánh giá đa dạng, linh hoạt, vì sự tiến bộ của học sinh. Kết quả: Hơn 98% học sinh xếp loại rèn luyện Tốt, hơn 85% kết quả học tập khá-tốt; học sinh đoạt nhiều giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi, sáng tạo khoa học kỹ thuật, thể thao, tiếng Anh… cấp quận, thành phố, quốc gia. Quan trọng hơn cả, học sinh tự tin, năng động, có kỹ năng hợp tác, giao tiếp, tư duy sáng tạo, bản lĩnh trước hội nhập” - Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lý chia sẻ.
Có thể thấy, đây thật sự là hướng phát triển giáo dục toàn diện mà cả học sinh và giáo viên cùng nỗ lực vì một mục tiêu thay vì chỉ chạy theo thành tích dẫn tới tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.