Các chương trình nghệ thuật tại Trung tâm Hội chợ, Triển lãm quốc gia trở thành điểm nhấn mới trong công nghiệp văn hóa trên địa bàn thành phố.
Các chương trình nghệ thuật tại Trung tâm Hội chợ, Triển lãm quốc gia trở thành điểm nhấn mới trong công nghiệp văn hóa trên địa bàn thành phố.

Hướng tới trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực

Đến thời điểm này, Hà Nội đã là một trung tâm công nghiệp văn hóa lớn của đất nước. Nhưng với vị thế của một Thủ đô di sản, một trung tâm nghệ thuật biểu diễn, Hà Nội vẫn còn đó những tiềm năng trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực, rộng hơn là của thế giới.

Từ đầu tháng 8 đến nay, khởi đầu bằng chương trình VConcert - Rạng rỡ Việt Nam tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia, tiếp đó là Tổ quốc trong tim do UBND thành phố Hà Nội phối hợp Báo Nhân Dân tổ chức tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội ngập tràn không khí lễ hội với những concert lớn, chủ đề gắn liền kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 với các buổi hòa nhạc quy mô, như: Các chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945”, trình chiếu ánh sáng 3D-mapping tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám; “80 năm - Tự hào Việt Nam” tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục; “Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam” tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia…

Các concert về chủ đề cách mạng nhưng thu hút đủ mọi lứa tuổi; nhiều bạn trẻ mải miết “săn” vé để tham gia chương trình. Riêng concert Tổ quốc trong tim đã có hơn 50.000 người “phủ kín” sân vận động Mỹ Đình. Những concert này cùng một số chương trình có dàn nghệ sĩ từ các gameshow truyền hình đã mở ra một hướng mới trong công nghiệp văn hóa của Thủ đô, đó là nghệ thuật biểu diễn với những chương trình nghệ thuật lớn, mang tầm khu vực.

Đến thời điểm này, Hà Nội đã khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp văn hóa hàng đầu của cả nước. Trước hết, thành phố phát huy hiệu quả kho tàng di sản văn hóa đồ sộ của mình với 6.489 di tích, 1.793 di sản văn hóa phi vật thể, 1.350 làng nghề và hơn 1.500 lễ hội truyền thống. Từ chỗ các di tích chỉ đơn thuần mở cửa đón khách tham quan, hiện nay hàng loạt di tích đã đổi mới, xây dựng các sản phẩm du lịch trải nghiệm để thu hút khách du lịch.

Điển hình, những di tích quan trọng của Thủ đô đều tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, nhất là trải nghiệm đêm, như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, đền Ngọc Sơn… Trong đó, di tích Nhà tù Hỏa Lò là đơn vị đầu tiên “khai cuộc” các tour trải nghiệm đêm từ năm 2020, sau 5 năm hoạt động vẫn duy trì sức hút mạnh mẽ.

Hiện tại, Hà Nội đã giới thiệu và chuẩn bị đưa vào khai thác những sản phẩm trải nghiệm đêm mới, như: Tiếng chuông Trấn Vũ (đền Quan Thánh), Chuyện phố Hàng (tổ chức tại Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây)… Hiện chỉ riêng các sản phẩm du lịch đêm, Hà Nội có hơn 20 sản phẩm.

Bên cạnh đó, sau khi được UNESCO công nhận là “Thành phố sáng tạo”, Hà Nội liên tiếp tổ chức, tạo cơ hội cho các tổ chức tư nhân phát triển nhiều không gian hấp dẫn. Từ các Lễ hội thiết kế sáng tạo cho thấy sự bùng nổ cả về tư duy, cách làm của cộng đồng trẻ cho đến việc mở rộng tổ chức các sự kiện văn hóa, giải trí được đầu tư quy mô lớn, chuyên nghiệp.

Hiện nay, toàn thành phố có khoảng hơn 100 không gian sáng tạo. Theo nhiều chuyên gia, từ nền tảng này, Hà Nội cần khai mở tiềm năng trong những lĩnh vực mới, điển hình là nghệ thuật biểu diễn qua thành công của các concert để hình thành những lĩnh vực mũi nhọn trong công nghiệp văn hóa, nhất là khi thành phố có những thiết chế văn hóa mới tầm cỡ khu vực và thế giới như Nhà hát Hồ Gươm, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia…

Về mặt chính sách, Hà Nội đã và đang hoàn thiện thể chế, các quy định pháp lý với nhiều ưu đãi cho đầu tư vào công nghiệp văn hóa. Song, một trong những khâu quan trọng nhất là cần thay đổi tư duy và cách làm để phát triển hiệu quả.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quang Long cho rằng, việc huy động, phát triển đội ngũ sáng tạo cũng rất quan trọng; ngay cả khi khai thác các yếu tố truyền thống, các đơn vị sáng tạo cần khai thác những gì công chúng chưa biết, thực hiện theo cách thức mới, chú ý thị hiếu của người dân để tạo hiệu ứng thu hút công chúng.

Phó Giáo sư Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội đánh giá cao việc thành phố thông qua Nghị quyết về việc lập khu phát triển trung tâm công nghiệp văn hóa và Nghị quyết thành lập khu phát triển thương mại, văn hóa với nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi.

Để Nghị quyết thực sự phát huy ý nghĩa, thành phố cần nâng cao nhận thức và sự đồng thuận của toàn xã hội; đội ngũ cán bộ, đặc biệt ở cấp cơ sở phải được nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu mới, đồng thời cần huy động thêm lực lượng nhân sự chất lượng cao từ bên ngoài.

Ông Bùi Hoài Sơn cũng nhấn mạnh: Hà Nội đang khẳng định là trung tâm giải trí hàng đầu của cả nước, của khu vực, nhất là qua những chương trình concert gần đây thu hút hàng triệu người. Thành phố cần chuẩn bị hạ tầng, nhân lực… kỹ càng hơn để thực hiện tốt hơn nữa các chương trình.

Xem thêm