Cô và trò Trường tiểu học Thành Công chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.
Cô và trò Trường tiểu học Thành Công chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.

Bảo đảm đủ giáo viên cho năm học mới

Thành phố Hà Nội đang thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở một số trường học và thiếu công chức có chuyên môn về giáo dục tại các phường, xã để bảo đảm công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này từ năm học 2025-2026.

Theo số liệu của Sở giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thành phố hiện có 61% số công chức thuộc Phòng Văn hóa-Xã hội phường, xã có chuyên môn giáo dục và 39% còn lại không có chuyên môn giáo dục. Ngành giáo dục đang nỗ lực phối hợp để khắc phục tình trạng này, bảo đảm hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Trưởng phòng Văn hóa-Xã hội xã Phú Xuyên cho biết, hiện phòng có 35 cán bộ, chuyên viên nhưng chỉ có một chuyên viên có trình độ và năng lực quản lý về sư phạm đối với tiểu học và THCS, dẫn đến khó khăn trong chỉ đạo, cập nhật, tập hợp thông tin chỉ đạo của cấp trên cũng như hướng dẫn hoạt động giáo dục nói chung.

Xã Phú Xuyên có 39 trường học gồm 13 trường THCS, 12 trường tiểu học và 14 trường mầm non. Ngay từ đầu tháng 7, khi chính quyền địa phương hai cấp chính thức đi vào hoạt động, Phòng Văn hóa- Xã hội xã đã rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ, mạng lưới trường học; đồng thời tích cực tham mưu sáp nhập các trường mầm non, tiểu học, THCS có quy mô từ 200-400 học sinh. Đến nay, số trường học trên địa bàn xã giảm bảy trường, còn 32 trường và đang thiếu 53 giáo viên, gồm 40 giáo viên THCS, 13 giáo viên tiểu học. Phòng kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường tuyển dụng giáo viên để các cơ sở giáo dục có đủ giáo viên biên chế cho năm học mới; hướng dẫn bổ sung thêm chuyên viên có chuyên môn, trình độ, năng lực sư phạm để quản lý công tác giáo dục đạt hiệu quả.

Đối với việc bổ sung chuyên môn quản lý công tác giáo dục, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, việc bổ sung chuyên viên có chuyên môn cho các Phòng Văn hóa-Xã hội phường, xã thuộc thẩm quyền UBND cấp này. Các Phòng Văn hóa-Xã hội của UBND xã căn cứ nhu cầu và tình trạng thực tế, khẩn trương rà soát vị trí việc làm, nhất là công chức, viên chức giáo dục theo hướng dẫn để tổng hợp báo cáo Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo; từ đó hai sở sẽ tổng hợp, báo cáo UBND thành phố để có chế độ cụ thể.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nếu so với cơ cấu môn học và định mức số lượng giáo viên/lớp do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định (bố trí 1,5 giáo viên/lớp đối với trường tiểu học dạy học hai buổi/ngày; 1,9 giáo viên/lớp ở cấp THCS; 2,25 giáo viên/lớp ở cấp THPT) thì thành phố thiếu hơn 6.000 giáo viên.

Chuẩn bị cho năm học 2025- 2026, sở vừa triển khai kế hoạch tuyển dụng gần 1.000 giáo viên cho các trường THPT. Có 117 trường công lập đã đăng ký chỉ tiêu tuyển dụng cụ thể ở từng môn. Trong đó, môn Ngữ văn và tiếng Anh có chỉ tiêu nhiều nhất (105 chỉ tiêu mỗi môn), tiếp đến là giáo dục thể chất (81 chỉ tiêu), toán (79 chỉ tiêu)…

Một số trường có nhu cầu tuyển dụng lớn như các Trường THPT Bắc Thăng Long (20 chỉ tiêu), Đại Mỗ (18 chỉ tiêu), Bắc Lương Sơn (16 chỉ tiêu), Đông Mỹ (15 chỉ tiêu)… Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Liên (phường Kim Liên) Nguyễn Linh Chi cho biết, để bảo đảm đội ngũ giáo viên dạy học hai buổi/ngày, từ hè, nhà trường đã chủ động rà soát đánh giá thực trạng, chủ động ký hợp đồng giảng dạy, bổ sung giáo viên thiếu, bảo đảm định mức 1,5 giáo viên/lớp. Hiệu trưởng Trường THCS Đại Thịnh A, xã Quang Minh Tạ Thị Thuận cho biết, trường này hiện còn thiếu ba giáo viên. Từ đầu tháng 8, trường đã chủ động tìm nguồn giáo viên để ký hợp đồng, đồng thời xây dựng phương án vận động, sẵn sàng điều động nội bộ nếu cần thiết.

Theo ông Trần Thế Cương, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hướng dẫn các trường triển khai biện pháp linh hoạt như mời huấn luyện viên giỏi, các ca sĩ, văn nghệ sĩ làm cộng tác viên giảng dạy các môn giáo dục thể chất, Mỹ thuật, Âm nhạc. “Sở sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất cơ quan quản lý ban hành các chính sách liên quan đến tuyển dụng, điều động, quản lý và sử dụng nhân lực của ngành bảo đảm minh bạch, chất lượng, hiệu quả, khắc phục dần tình trạng thiếu giáo viên, không để học sinh thiệt thòi về quyền học tập” - ông Cương nhấn mạnh.

Xem thêm