Đúng vào dịp Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, ngành du lịch Thủ đô đón một sự kiện đặc biệt, hàng chục phóng viên các hãng thông tấn, báo chí quốc tế, cùng phóng viên kiều bào đến Việt Nam đưa tin về hoạt động của Lễ kỷ niệm. Cùng với đó, còn có các chuyến tham quan để quảng bá du lịch Hà Nội đến bạn bè và dư luận quốc tế. Đây là những phóng viên quốc tế, phóng viên kiều bào tham gia chương trình do Bộ Ngoại giao phối hợp thành phố Hà Nội tổ chức, họ đến từ các quốc gia như: Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Australia, Bungari... Trong những ngày tại Việt Nam, đoàn phóng viên báo chí đã tham quan, khảo sát những địa chỉ du lịch hấp dẫn của Thủ đô như: Làng cổ Đường Lâm (phường Sơn Tây), làng gốm Bát Tràng (xã Bát Tràng), trải nghiệm xe buýt hai tầng…
Tại Bát Tràng, các phóng viên đã tham quan Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt để nghe giới thiệu về lịch sử, văn hóa làng gốm, trải nghiệm làm gốm. Các phóng viên cũng tham quan khu làng cổ, đình làng, văn chỉ, trải nghiệm ẩm thực làng gốm nghìn năm tuổi này. Phóng viên Yury Sigov (Business Week - Tuần báo Kinh doanh, Nga) cho biết: “Tôi rất ấn tượng với sự giao thoa giữa văn hóa truyền thống và hiện đại của làng gốm Bát Tràng, đây là một minh chứng sinh động cho cách mà Việt Nam gìn giữ bản sắc văn hóa trong tiến trình hội nhập quốc tế. Tôi chắc chắn sẽ giới thiệu trải nghiệm này tới độc giả của mình”. Ngoài hoạt động tham quan các di sản, đoàn phóng viên quốc tế và kiều bào còn tham gia nhiều hoạt động Kỷ niệm Quốc khánh 2/9 trên địa bàn Hà Nội.Press trip (quảng bá du lịch qua khách mời là các phóng viên, nhà báo) không phải là hoạt động mới và đã từng được Thành phố Hà Nội triển khai.
Tuy nhiên, việc mời đoàn phóng viên, nhà báo đúng thời điểm Hà Nội là địa bàn trọng điểm diễn ra các hoạt động của Đại lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 giúp các phóng viên có nhiều trải nghiệm đặc biệt, tăng cường hiệu ứng truyền thông. Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang cho biết: “Ngành du lịch Hà Nội mong muốn thông qua trải nghiệm thực tế này của các phóng viên quốc tế, phóng viên kiều bào, hình ảnh Thủ đô nghìn năm văn hiến, hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc sẽ lan tỏa rộng rãi trên cácphương tiện truyền thông quốc tế”.
Ngoài việc mời khách đến, Hà Nội cũng chủ động tham gia những sự kiện quảng bá du lịch lớn tại nước ngoài. Giữa tháng 8, Sở Du lịch tổ chức chương trình “Những ngày Du lịch Hà Nội” với chủ đề “Hà Nội: Điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn” khi tham gia hội chợ EXPO 2025 Osaka, Kansai (Nhật Bản). Ngành du lịch Thủ đô giới thiệu tới người dân Nhật Bản và du khách quốc tế về di sản, lịch sử, văn hóa và con người Hà Nội, hiện đại, hội nhập; quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng lưu niệm du lịch từ các làng nghề truyền thống. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động trải nghiệm, tương tác thú vị hấp dẫn như thưởng thức món ngon Hà Nội, pha trà sen truyền thống… được khách tham quan hưởng ứng. Ngoài ra, du khách còn có thể tiếp cận thông tin về các doanh nghiệp du lịch và sản phẩm du lịch của Hà Nội và Việt Nam, nhất là các nội dung hướng đến thị trường khách Nhật Bản.
Nếu Nhật Bản là thị trường du lịch truyền thống, thì Ấn Độ là thị trường mới, giàu tiềm năng của Hà Nội. Từ ngày 2 đến 6/9, ngành du lịch Thủ đô đã tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế ITB India tại thành phố Mumbai và Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Bengaluru (chương trình do Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tổ chức). Tại Hội chợ ITB India 2025, Hà Nội đã giới thiệu một gian hàng độc đáo, nổi bật với hình ảnh Khuê Văn Các và khẩu hiệu “Hà Nội - Come to love”. Không gian trưng bày giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng như di sản văn hóa, ẩm thực, làng nghề, du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch đêm và các tour liên kết vùng. Gian hàng còn trình chiếu các video quảng bá, phát hành ấn phẩm du lịch, đồng thời tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp du lịch Hà Nội và các đối tác Ấn Độ..., đây chính là tiền đề quan trọng để kích cầu du lịch từ thị trường Ấn Độ. Sau hội chợ tại Mumbai, đoàn công tác của Hà Nội tiếp tục tham gia Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bengaluru. Tại đây, đại diện ngành du lịch và các doanh nghiệp Hà Nội đã tham gia gặp gỡ với chính quyền, hiệp hội du lịch địa phương nhằm chia sẻ kinh nghiệm quản lý, phát triển sản phẩm, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác lâu dài.
Việc mời phóng viên quốc tế, chủ động tham gia các hoạt động quảng bá tại các nước, nhất là những thị trường quan trọng là bước đi chiến lược để mở rộng thị phần, khẳng định thương hiệu du lịch Hà Nội trên bản đồ du lịch quốc tế. Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu, qua chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch, Hà Nội không chỉquảng bá thương hiệu điểm đến, mà còn mở ra cơ hội kết nối, hợp tác kinh doanh với nhiều đối tác chiến lược khác, đây được kỳ vọng sẽ là động lực mới để nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Thủ đô, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế-xã hội.