Dự án thành phần 3-đoạn cao tốc trung tâm của tuyến đường vành đai 4-Vùng Thủ đô có chiều dài khoảng 113,52 km, điểm đầu tại nút giao cao tốc Nội Bài-Lào Cai (xã Kim Anh, Hà Nội), điểm cuối tại nút giao cao tốc Nội BàiHạ Long (phường Phương Liễu, xã Chi Lăng, tỉnh Bắc Ninh), mặt cắt ngang 17m; riêng các cầu lớn vượt sông có bề rộng 24,5m, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại. Toàn tuyến có 13 đoạn đi trên cao với tổng chiều dài 80,985 km, chiếm hơn 71% chiều dài tuyến. Ngoài ra, dự án bố trí ba cầu lớn vượt sông, gồm các cầu: Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng, cùng tám nút giao liên thông và một nút giao được hoàn thiện toàn diện. Tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 là 56.293 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 47,5%, còn 52,5% là vốn do nhà đầu tư đảm nhận theo cơ chế hợp tác công-tư (PPP). Liên danh các nhà đầu tư tham gia dự án gồm: Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc thành phố, Công ty TNHH Hoa Hướng Dương Sài Gòn, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty TNHH MTV Công ty cổ phần đầu tư Horizon. Thời gian thi công theo hợp đồng ký kết là 30 tháng.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Ngô Ngọc Vân cho biết, Dự án thành phần 3 là dự án đường cao tốc trung tâm, xương sống của Dự án đường vành đai 4-Vùng Thủ đô, lần đầu được thực hiện theo hình thức tách thành tiểu dự án đầu tư công theo Luật PPP, do đó trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều nội dung vướng mắc cần giải quyết. “Tuy nhiên, được sự chỉ đạo thường xuyên của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, sự hướng dẫn của các bộ: Tài chính, Xây dựng, nhất là sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành liên quan, công tác đàm phán hợp đồng đã hoàn thành”, ông Ngô Ngọc Vân cho biết. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc thuộc Dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô hoàn thành sẽ tạo điều kiện kết nối các địa phương, phát triển kinh tế và góp phần giảm ùn tắc giao thông trong khu vực. Với vai trò "huyết mạch giao thông mới" của Vùng Thủ đô, đoạn cao tốc của vành đai 4 kỳ vọng sẽ tạo đột phá mạnh mẽ, thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển đô thị vệ tinh, hình thành các cực tăng trưởng mới.
Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẳng định: “Chúng tôi rất vinh dự được thành phố Hà Nội tin tưởng lựa chọn là nhà đầu tư Dự án thành phần 3, đây là công trình có quy mô vốn lớn nhất và cũng là dự án hạ tầng đường bộ lớn nhất Việt Nam triển khai theo phương thức PPP, được ví như “trái tim” của đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô”.Theo ông Trương Việt Đông, với hơn 110 km cao tốc mới, dự án cũng góp phần hiện thực hóa mục tiêu 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Các nhà thầu thi công sẽ bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Vượt nắng, thắng mưa”, làm “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ”, để đưa công trình về đích trước tiến độ hợp đồng.Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh đề nghị các nhà thầu thực hiện dự án cần tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực, thiết bị để tổ chức thi công khẩn trương, khoa học, an toàn trên toàn tuyến. Trước mắt, các đơn vị tập trung triển khai ngay các công trình cầu lớn vượt sông, gồm các cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng và các nút giao liên thông để kết nối toàn bộ tuyến đường song hành, tăng hiệu quả đầu tư; triển khai nghiêm túc theo đúng các quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, hoàn thành dự án đúng tiến độ, theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.