Trạm sạc xe điện tại bến xe Giáp Bát.
Trạm sạc xe điện tại bến xe Giáp Bát.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm sạc xe điện

Với quyết tâm xanh hóa phương tiện giao thông vận tải, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp để đạt được mục tiêu đề ra. Trong đó, thành phố chú trọng xây dựng hạ tầng trạm sạc xe điện bảo đảm tiến độ và an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Nhằm thực hiện chủ trương chuyển đổi xanh của thành phố Hà Nội, thời gian qua, hàng loạt trạm sạc xe điện đã được lắp đặt, đưa vào sử dụng tại một số bến xe trên địa bàn thành phố.

Tại bến xe Gia Lâm có 34 vị trí sạc, vận hành từ giữa tháng 7; bến xe Mỹ Đình đang xem xét bố trí, dự kiến vận hành trong quý III.

Trong khi đó, bến xe Giáp Bát đã bố trí một phần diện tích tại khu vực phía đông nam với mặt bằng hơn 500 m2 để làm trạm sạc dành riêng cho ô-tô điện. Hiện tại đây có 20 trụ sạc được lắp đặt, đáp ứng được 40 xe ô-tô điện loại từ 5-7 chỗ cùng sạc ở một thời điểm.

Ông Tạ Anh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, bến xe bắt đầu thực hiện khảo sát, lắp đặt trạm sạc từ đầu tháng 6, đến ngày 10/6 đã hoàn thành lắp đặt 20 trụ sạc và xe ô-tô điện đã có thể vào bến sạc điện.

“Với ưu thế cột sạc tại bến Giáp Bát có công suất sạc điện lớn, đến 120 kW/cột, trung bình mỗi lượt ô-tô từ 5 đến 7 chỗ vào sạc chỉ mất trung bình từ 30-40 phút chờ đợi. Sau khi đưa vào hoạt động, trạm sạc tại bến xe thường xuyên có đông xe vào sạc điện, nhất là vào ban đêm”, ông Tạ Anh Tuấn thông tin.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đào Việt Long cho biết, hạ tầng trạm sạc là yếu tố quan trọng nhất đối với việc chuyển đổi xanh phương tiện giao thông. Để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi, điều kiện tiên quyết là phải hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn của pháp luật liên quan đến phương tiện xanh, nhất là hệ thống trạm sạc.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc rà soát, đề xuất vị trí lắp đặt trạm sạc dành cho xe điện, đến nay đã có 59 phường, xã, hàng chục đơn vị, doanh nghiệp có báo cáo chính thức.

Cụ thể, các địa phương, đơn vị đã đề xuất gần 1.400 vị trí lắp đặt trạm sạc dành cho xe điện phục vụ cả phương tiện vận tải công cộng lẫn xe cá nhân, trong đó chín phường khu vực bên trong vành đai 1 đã đề xuất 115 vị trí lắp đặt trạm sạc.

Ông Đào Việt Long cho biết thêm, hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 23 tiêu chuẩn quốc gia liên quan trực tiếp đến lĩnh vực trụ/trạm sạc xe điện, tuy nhiên chưa có quy chuẩn về hệ thống sạc điện. Bộ đã hoàn thiện dự thảo quy chuẩn, đang tiếp tục xin ý kiến, dự kiến hoàn thiện trong tháng 11/2025.

Việc chưa có quy chuẩn về trạm sạc dẫn đến hệ thống trạm sạc bị hạn chế trong việc sử dụng chung giữa các nhà sản xuất và các nhà cung ứng xe điện là một vướng mắc lớn cần được sớm giải quyết.

Bên cạnh đó còn không ít vấn đề khó như: Chưa có quy hoạch chung về hạ tầng mạng lưới điện, hạ tầng trạm sạc; chưa có quy định rõ ràng về việc phân loại đất cho các công trình trạm sạc; thiếu quy định về cấp phép công trình trạm sạc; năng lực hạ tầng điện không tương thích…

Sở Xây dựng đã đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội một số nội dung cần triển khai để phát triển sớm hạ tầng trạm sạc trong thời gian tới, đó là lắp đặt thí điểm các trạm sạc bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, có tính năng đa dạng cổng sạc, hỗ trợ nhiều dòng xe.

Thành phố xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện để cửa hàng xăng dầu, trung tâm thương mại và các cơ sở thương mại-dịch vụ được xem xét lắp đặt trạm biến áp và trạm sạc, trạm đổi pin phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch; hoàn thiện các tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy đối với trạm sạc, trụ sạc để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, thành phố quyết tâm chuyển đổi giao thông xanh. Với xe buýt điện, xe buýt sử dụng năng lượng sạch, thành phố nhất quán mục tiêu trước năm 2030 phải hoàn thành chuyển đổi.

Sở Xây dựng tiếp tục tăng tốc triển khai, cố gắng xong trong năm 2029, riêng đơn giá định mức cho xe buýt điện nhỏ và vừa thì phải hoàn thành ngay trong tháng 9/2025. Đối với xe ta-xi, lộ trình, cơ chế, chính sách chuyển đổi phương tiện cũng sẽ tương đồng như xe buýt.

Về vấn đề trạm sạc, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố giao Tổ công tác của thành phố xem xét thuê đơn vị tư vấn khảo sát thực tế từng địa điểm, vị trí, từ đó nghiên cứu phương án, cơ chế triển khai phù hợp, tuân thủ pháp luật; sớm hoàn thiện phương án quy hoạch hệ thống trạm sạc bài bản, bảo đảm kiểm soát phòng cháy, chữa cháy.

“Đề nghị Sở Xây dựng thí điểm làm ngay các trạm sạc tại các địa điểm phù hợp, nhưng phải yêu cầu nhà đầu tư có những ràng buộc theo đúng trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn, quy chuẩn của Nhà nước”, ông Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu.

Xem thêm