Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội tích cực triển khai chuyển đổi số, đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; bài giảng điện tử, bài kiểm tra điện tử. (Ảnh TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ CAO HÀ NỘI)
Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội tích cực triển khai chuyển đổi số, đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; bài giảng điện tử, bài kiểm tra điện tử. (Ảnh TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ CAO HÀ NỘI)

Gỡ khó trong chuyển đổi số ở trường nghề

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đang mở ra hướng đi mới cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhưng cũng đặt ra không ít thách thức về nhân lực, hạ tầng và kinh phí.

Ở nhiều trường nghề tại Hà Nội, quá trình chuyển đổi số vấp phải “rào cản”, đòi hỏi sự đầu tư đồng bộ, hỗ trợ kịp thời để giáo viên và học viên thật sự làm chủ công nghệ.

Chia sẻ về quá trình triển khai chuyển đổi số trong đào tạo, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) Sơn Tây cho biết, trung tâm gặp nhiều khó khăn, nhất là về đội ngũ, hạ tầng. Đơn vị hiện chỉ có 26 biên chế, phải ký hợp đồng thêm 64 giáo viên; thiết bị dạy học hiện đại còn thiếu.

“Chuyển đổi số đòi hỏi nền tảng công nghệ tốt nhưng chúng tôi lại thiếu cả nhân lực và nguồn lực tài chính, ngay cả việc mua phần mềm quản lý, học tập trực tuyến cũng khó vì ngân sách không bảo đảm”, ông Nguyễn Văn Toàn chia sẻ.

Ông Toàn bày tỏ mong muốn các trung tâm GDNN-GDTX được tăng kinh phí, bồi dưỡng trình độ cho giáo viên để khắc phục rào cản trong việc nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ và công nghệ. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều trung tâm GDNNGDTX trên địa bàn thành phố.

Thông tin về công tác chuyển đổi số trong khối đào tạo nghề, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Hơn 70% số trường cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn thành phố đã triển khai nền tảng quản lý học tập (LMS), hệ thống quản trị đào tạo trực tuyến, số hóa hồ sơ, học liệu, giáo án điện tử. Một số đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ và AI (Artificial Intelligence - Trí tuệ nhân tạo) vào giảng dạy như các trường Cao đẳng: Cơ điện Hà Nội, Công nghệ cao Hà Nội, Công nghệ Bách khoa Hà Nội, FPT Polytechnic...

Nhiều giáo viên bước đầu sử dụng công cụ AI trong thiết kế bài giảng, kiểm tra đánh giá và ứng dụng nền tảng học tập trực tuyến để mở rộng không gian học tập cho người học. Tuy nhiên, các trường đều gặp khó khăn như hạ tầng công nghệ thông tin và đường truyền mạng không đồng đều, chưa bảo đảm vận hành hệ thống học tập trực tuyến quy mô lớn.

Kinh phí đầu tư chuyển đổi số còn hạn chế, trong khi chi phí cho phần mềm, bản quyền, bảo mật và duy trì nền tảng rất lớn. Bên cạnh đó, năng lực số của đội ngũ giáo viên còn một số bất cập. Nhiều giáo viên, cán bộ quản lý thiếu kỹ năng số chuyên sâu, kỹ năng thiết kế học liệu số, phương pháp dạy học trên nền tảng số. Tình trạng thiếu cơ sở dữ liệu dùng chung toàn ngành dẫn tới khó khăn trong chia sẻ học liệu, kết nối quản lý và gắn kết với nhu cầu lao động.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội Phạm Xuân Khánh cho rằng, để đào tạo nghề trong thời đại số, mọi chương trình, giáo trình, bài giảng đều phải được số hóa đồng bộ. Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội hiện đào tạo 45 ngành nghề khác nhau.

Việc chuyển đổi số đòi hỏi phải số hóa đồng bộ tất cả các chương trình đào tạo, từ giáo trình điện tử, sách giáo khoa điện tử, giáo án điện tử, bài giảng điện tử, bài kiểm tra điện tử, thí nghiệm mô phỏng và các học liệu số khác… Muốn triển khai chuyển đổi số, các trường cần đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; tạo nền tảng số dùng chung; đề xuất kho dữ liệu dùng chung, xây dựng và phát triển trung tâm dữ liệu và nghiên cứu phát triển các ứng dụng AI.

Bà Đào Thị Thu Hương, Trưởng khoa Ngoại ngữ Trường cao đẳng FPT Polytechnic cho rằng, công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang mở ra cơ hội để biến tiếng Anh thành kỹ năng thiết yếu của người lao động phổ thông. Tuy nhiên, để chuyển đổi số và dạy, học bằng tiếng nước ngoài có tính ứng dụng cao, cần có thêm nhiều sân chơi về AI, ngoại ngữ cho sinh viên trường nghề…

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là yêu cầu cấp thiết để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn; đồng thời, các đơn vị cần chủ động bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng số trong quản lý và giảng dạy, giúp đội ngũ nhà giáo chủ động, sáng tạo hơn trong môi trường giáo dục số. Sở khuyến khích các đơn vị xây dựng và khai thác kho học liệu số, học liệu mở dùng chung, xã hội hóa, tăng cường hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp công nghệ để phát triển mô hình giáo dục linh hoạt, sáng tạo trên nền tảng số.

Các trường cần tăng cường kết hợp công nghệ hiện đại trên thế giới như AI, Big data, IoT, Blockchain... với cơ sở dữ liệu số để xây dựng hệ thống thu thập thông tin, đưa ra dự báo và thiết lập ứng dụng, dịch vụ phù hợp đến từng đối tượng người học”

Xem thêm