Cán bộ Điểm phục vụ Hành chính công phường Tây Hồ hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính trên môi trường mạng.
Cán bộ Điểm phục vụ Hành chính công phường Tây Hồ hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

Hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Dù phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn, nhưng sau hai tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp; các xã, phường tại Hà Nội đã bước đầu phát huy hiệu quả trong công tác. Thành phố đang tập trung tháo gỡ khó khăn để các địa phương hoạt động tốt hơn.

Về tổ chức bộ máy, thành phố đã nhanh chóng thành lập và ổn định tổ chức bộ máy 126 xã, phường mới, bao gồm: Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội. Toàn bộ 126 đảng bộ xã, phường đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2025-2030.

Ban Thường vụ Thành ủy điều động tổng số 5.258 cán bộ, công chức, viên chức khối Đảng, đoàn thể thành phố về công tác tại 126 xã, phường; quyết định tạm giao chỉ tiêu Kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2025 đối với 9.622 biên chế, trong đó 3.280 công chức cấp huyện điều động về cấp xã, 6.342 cán bộ, công chức cấp xã điều động về các xã.

Thành phố đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho hàng nghìn cán bộ, công chức, viên chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp theo hướng “cầm tay, chỉ việc”.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố và 126 điểm tại các xã, phường đã hoạt động ổn định. Từ ngày 1/7/2025 đến ngày 30/8/2025, các đơn vị tiếp nhận 523.292 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó, đã giải quyết 413.036 hồ sơ (402.282 hồ sơ đúng hạn, chiếm 97,39%), đang giải quyết 110.256 hồ sơ.

Tình hình kinh tế-xã hội được duy trì ổn định. Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3% trong sáu tháng cuối năm 2025, thành phố đã tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đầu tư công được bàn giao và tiếp tục triển khai...

Bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố đã nhận diện 109 nội dung khó khăn, vướng mắc và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tham mưu giải quyết. Các vấn đề bao gồm công tác xây dựng Đảng; hoạt động của Hội đồng nhân dân xã, phường và các tổ chức chính trị -xã hội; công tác quản lý nhà nước, phân cấp, ủy quyền...

Các xã, phường kiến nghị, đề xuất tập trung vào công tác cán bộ, trong đó nhiều xã, phường nêu tình trạng thiếu cán bộ có chuyên môn phù hợp trên các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, kế toán, giáo dục, y tế...

Bí thư Đảng ủy phường Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định mong muốn tiến độ giải quyết yêu cầu, vướng mắc về phân cấp, ủy quyền và trách nhiệm giữa thành phố và phường được đẩy nhanh hơn.

Bí thư Đảng ủy phường Đống Đa Nguyễn Ngọc Việt kiến nghị thành phố quan tâm và Hội đồng nhân dân thành phố sớm ban hành Nghị quyết phân cấp, ủy quyền để Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường ủy quyền cho công chức cấp xã ký chứng thực.

Ông đề nghị thành phố nghiên cứu mô hình cán bộ bán chuyên trách tại địa bàn dân cư để vừa phát huy kinh nghiệm, vừa nắm chắc địa bàn của người lớn tuổi, vừa huy động cán bộ trong độ tuổi lao động nhằm phát huy thế mạnh trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin...

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, đến nay, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố không bị chậm hơn sau khi sắp xếp các xã, phường, cho thấy các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ này. Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố tới đây, Sở Tài chính sẽ trình nhiều nội dung, trong đó có các nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; phân cấp quản lý kinh tế- xã hội cho các xã, phường, bảo đảm thẩm quyền như quận, huyện, thị xã trước đây…

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh khẳng định, các sở, ngành của thành phố đã, đang khẩn trương phối hợp, chia sẻ, giải quyết ngay các kiến nghị của xã, phường để tháo gỡ những vướng mắc, bất cập từ cơ sở. Sở Nội vụ đang tham mưu sửa một loạt các quy chế, quy định về phân cấp quản lý bộ máy biên chế; quy định phân cấp quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng; quy định phân cấp bổ nhiệm cán bộ …

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, trong hơn hai tháng chính quyền địa phương hai cấp hoạt động, toàn bộ hệ thống chính trị thành phố đã nỗ lực cố gắng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời tiếp tục thực hiện các việc đột xuất, công việc lớn.

Tuy nhiên, phân tích tình hình thực tế vẫn còn một số khó khăn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đề nghị bên cạnh chủ động nghiên cứu, thành phố cần có đội ngũ tư vấn về tổ chức biên chế và bộ máy để bảo đảm phù hợp với tình hình và nhiệm vụ mới. Các sở, ngành phải thống kê, rà soát để xác định tính phức tạp của công tác quản lý.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu đẩy mạnh tập huấn theo hướng “cầm tay chỉ việc” để giải quyết ngay các vấn đề ở cơ sở. Cùng với chuyển đổi số, cần ứng dụng Chatbox về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở…

“Các đồng chí ở xã, phường tiếp tục giữ vững tiến độ, quyết tâm hơn nữa để phát huy kết quả đã đạt được, đẩy mạnh phát triển kinh tế từ nay đến cuối năm 2025, tạo đà tăng trưởng cho các năm tiếp theo”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Xem thêm