Vụ va chạm tại cầu chui Vạn Điểm (xã Phú Xuyên, thành phố Hà Nội), ngày 13/9, khiến nữ sinh tử vong, được xác định do lỗi cố ý của tài xế.
Vụ va chạm tại cầu chui Vạn Điểm (xã Phú Xuyên, thành phố Hà Nội), ngày 13/9, khiến nữ sinh tử vong, được xác định do lỗi cố ý của tài xế.

Xóa điểm đen mất an toàn giao thông:

Vẫn tình trạng “cháy nhà mới lo chữa”

Sau vụ xe tải đâm vào chợ chuối Tân Long, xã Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) đã tạo nên nhiều bàn thảo về vấn nạn mất an toàn giao thông, nhiều chuyên gia cho rằng, cơ quan chức năng cần tích cực rà soát, xóa các “điểm đen” mất an toàn và điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên toàn quốc.

Trong đó, các giải pháp cải tạo hạ tầng cũng như tuyên truyền, nâng cao ý thức của các tài xế được nhìn nhận là những nội dung trọng tâm, cần đặc biệt chú ý.

Không để bị động

Đến giờ, người dân buôn bán ở chợ Tân Long vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn khiến ba người chết ngày 17/9 vừa qua. Rất nhiều người dân mong muốn khu chợ mới được xây dựng để bà con được buôn bán trong môi trường an toàn. Chợ Tân Long hiện tại nằm dưới con dốc dài hơn 500m, khu vực vỉa hè, cổng chợ tập trung đông người bán hàng, đỗ xe. Từ nhiều năm trước, chính quyền địa phương đã kiến nghị xây dựng khu chợ mới ở vị trí an toàn, rộng rãi hơn, nhằm giải quyết tình trạng kinh doanh, buôn bán lấn lòng, lề đường. Song, do vướng mắc về quy hoạch nên kế hoạch này vẫn chưa được triển khai. Ông Trần Anh Vũ, Chủ tịch

Ủy ban nhân dân xã Lao Bảo cho biết: Địa phương đã chọn địa điểm tập kết chuối và xây dựng chợ mới tại thôn Bích La Đông, rộng 2 ha.

Chợ chuối Tân Long chỉ là một trong nhiều “điểm đen” về an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn xảy ra tai nạn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, nhưng chưa được giải quyết. Hiện nay, trên toàn quốc có gần 10 nghìn “điểm đen”, trong đó có hơn 3.000 điểm liên quan đường sắt. Theo nhiều chuyên gia, cần rà soát, đánh giá và có phương án xử lý kịp thời, tránh để xảy ra tình trạng bị động, “cháy nhà mới lo chữa”. Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, đã có không ít vụ việc tương tự vụ tai nạn ở chợ chuối Tân Long, đó là những bài học đắt giá bởi sự chủ quan, bởi vậy cần mau chóng rà soát những nơi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn để có biện pháp xử lý sớm.

Địa bàn thành phố Hà Nội cũng đang tồn tại không ít địa điểm mất an toàn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, như cầu Thanh Trì; đoạn đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Trần Phú; Km2+200 đến Km2+400 quốc lộ 21A (ngã tư Bệnh viện Quân y 105) thuộc địa phận phường Sơn Tây; cổng Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 (xã Thường Tín); nút giao thông Pháp Vân… Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng: Từ nay đến cuối năm 2025, các đơn vị chức năng của Sở sẽ tăng cường công tác duy tu, sửa chữa đường bộ, hệ thống vạch sơn, biển báo, kiên quyết không để xảy ra tai nạn giao thông do hạ tầng giao thông kém chất lượng. Cùng với đó, theo dõi, đánh giá các điểm hay xảy ra tai nạn, điểm tiềm ẩn đã xử lý, phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông.

Cải thiện hạ tầng và xóa “điểm đen” ý thức

Những năm qua, Chính phủ, các cơ quan chức năng đã có nhiều chỉ đạo về rà soát các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đáng chú ý là Công điện số 132/CĐ-TTg ngày 12/12/2024, về nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Thủ tướng chỉ đạo: Tiếp tục rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục. Xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn xảy ra ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe…

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xử lý dứt điểm, đặc biệt tại các giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao. Việc xử lý các “điểm đen” phải hoàn thành ngay trong năm 2025.

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, chia sẻ với Nhân Dân cuối tuần: Để hạn chế tai nạn từ những “điểm đen”, ngoài giải quyết vấn đề về hạ tầng trên toàn quốc, thì phải giải quyết được những “điểm đen” trong nhận thức của người tham gia giao thông, các tài xế ô-tô, xe siêu trường, siêu trọng. Ông Tạo kiến nghị: “Cần phải dẹp ngay chợ cóc, chợ tạm họp ven đường, xóa các lối mở tự phát đường sắt. Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý tài xế lái xe sai phạm. Hiện nay, nhiều tài xế vẫn còn đi ẩu, coi thường tính mạng của mình và người khác”.

Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, ngành giao thông cần có kế hoạch rõ ràng, rà soát các ngã ba, ngã tư, các đường đèo dốc, các nút giao thông dẫn vào đô thị lớn. Nếu là đường quanh co, đèo dốc thì đầu tư kinh phí giảm độ cua, hạ bớt độ dốc. Nếu là nút giao thông đô thị thường xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc như nút Pháp Vân, giao cắt đường Ngọc Hồi (Hà Nội) thì nên mở rộng, giúp việc lưu thông thuận lợi hơn. “Cùng với việc xóa các điểm hiện hữu, cần giải pháp để không phát sinh điểm mới, đồng thời quy trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ kéo giảm tai nạn giao thông”, ông Thủy nhấn mạnh.

Xem thêm