Nhiều gia đình gặp khó khăn khi phải xoay xở đón, đưa con đi học mỗi ngày. (Ảnh Thành Đạt)
Nhiều gia đình gặp khó khăn khi phải xoay xở đón, đưa con đi học mỗi ngày. (Ảnh Thành Đạt)

Bài toán cần lời giải đồng bộ

Từ năm học 2025-2026, nhiều trường phổ thông trên cả nước bắt đầu áp dụng khung giờ học mới theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Học 2 buổi/ngày, mỗi ngày không quá bảy tiết, không quá 35 tiết/tuần với bậc tiểu học và 29 tiết/tuần với bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Tuy nhiên, ngay khi triển khai, nhiều bất cập đã bộc lộ…

Học sinh tan sớm, phụ huynh thêm vất vả

Đúng 15 giờ 30 phút chị Nguyễn Hồng Nhung cùng nhiều phụ huynh đã tập trung quanh khu vực cổng Trường THCS Nguyễn Du (Hà Nội) để đợi đón con, chị Nhung chia sẻ: “Con tôi mới lớp sáu nên chưa thể tự về, may mà tôi làm tự do nên có thể linh hoạt giờ đón con. Ở lớp có nhiều cháu, bố mẹ bận đi làm không đón được, phải nhờ vả, gửi gắm vất vả. Như tôi là đưa luôn cả bạn con về nhà, chiều tối bố mẹ tan làm mới qua đón”.

Ở Hà Nội, phần lớn trường tiểu học có điều kiện tổ chức bán trú, học sinh tan học muộn hơn, phụ huynh yên tâm lo thu xếp công việc. Nhưng ở nhiều địa phương khác hoặc với các trường trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) trên cả nước, tổ chức bán trú lại là một bài toán chưa có lời giải.

Do vậy, một phụ huynh ở Cẩm Phả (Quảng Ninh) phải than lên rằng, trong suốt ba tuần đầu năm học, ngày nào cũng phải hai lần xin phép cơ quan về đón con vào tầm gần trưa và giữa chiều. Việc này khiến chị nhiều lần bị nhắc nhở tại nơi làm việc.

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cấp tiểu học phải bảo đảm tối thiểu 32 tiết/tuần, tối đa 35 tiết/tuần, THCS và THPT có tối đa 29 tiết/tuần chia đều hai buổi/ngày. Điều này đồng nghĩa, các em thường tan học lúc 10 giờ 30 phút-11 giờ và 15 giờ - 15 giờ 30 phút, sớm hơn nhiều so khung giờ hành chính của các cơ quan, đoàn thể,

Về vấn đề này, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội chia sẻ với Nhân Dân cuối tuần: “Quy định khung giờ học cần xuất phát từ nhu cầu thực tế của học sinh và gia đình. Thí dụ nhà trường phải nhận trẻ sớm, trả trẻ muộn, có trách nhiệm phối hợp với gia đình”.

Khi nhà trường “mắc kẹt” giữa ba phía

Không chỉ phụ huynh, nhà trường cũng gặp nhiều khó khăn khi thực hiện thời khóa biểu mới. Cô Nguyễn Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Hà Nội) cho biết: “Số tiết quy định cho THCS là 29 tiết/tuần. Nếu dồn 8 tiết/ngày thì học sinh về muộn, nhưng được nghỉ thêm ngày. Nếu giãn đều, các em tan sớm hơn, song phụ huynh lại khó đón. Nhà trường phải cân đối cả yêu cầu chuyên môn lẫn mong muốn của gia đình, chưa kể còn phải phân công đủ số tiết định mức cho giáo viên”.

Nhiều hiệu trưởng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ với báo chí rằng việc giới hạn không quá 7 tiết/ngày đã khiến lịch học trở nên “căng như dây đàn”. Không ít trường phải học thêm buổi thứ bảy hoặc bổ sung tiết phụ đạo ngoài giờ để kịp khối lượng chương trình.

Cô Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Long Biên (Hà Nội) chia sẻ: “Với bậc tiểu học như chúng tôi, từ nhiều năm nay, các địa phương đã đầu tư trường lớp đạt tiêu chuẩn một phòng học/lớp, đội ngũ giáo viên đạt tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp đáp ứng dạy học hai buổi/ngày. Thêm nữa, nhờ thống nhất được với phụ huynh nên nhà trường thuận lợi hơn trong việc tổ chức thêm các tiết kỹ năng, STEM với nguồn kinh phí xã hội hóa. Từ đó, giờ tan học được muộn hơn”.

Theo Công văn 4567 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, buổi học thứ hai ngoài chương trình chính khóa có thể dành cho hoạt động kỹ năng sống, thể thao, STEM, văn hóa đọc… Nguồn kinh phí được vận động xã hội hóa. Với bậc tiểu học phụ huynh đạt được thống nhất cao, nên các trường dễ dàng tổ chức thêm các tiết kỹ năng. Tuy nhiên, đối với bậc THCS và THPT, việc bố trí lại không đơn giản. Nhiều phụ huynh cho rằng, con đã lớn hơn có thể tự ra về, không cần ở lại trường thêm, nhưng cũng không ít gia đình lại muốn cho con được học thêm các kỹ năng tại trường... Sự bất đồng này khiến nhà trường gặp khó khăn trong khâu tổ chức. Các hoạt động bổ sung buổi chiều vốn được kỳ vọng giúp học sinh phát triển toàn diện, lại trở thành nỗi lo mới vì cân đối kinh phí và nhu cầu của phụ huynh.

Thấu hiểu nỗi niềm các nhà trường bị “kẹt” giữa ba phía: quy định của Bộ, nhu cầu của phụ huynh, và thực tế cơ sở vật chất, thầy Nguyễn Tùng Lâm đưa ra đề nghị: “Tổng Bí thư Tô Lâm từng chỉ đạo, để nâng cao chất lượng các buổi ngoại khóa, cần có sự đầu tư xứng đáng. Như với môn nhạc họa có thể mời ca sĩ, họa sĩ đến hướng dẫn. Thể dục, thể thao mời vận động viên đến chia sẻ. Đương nhiên, để làm được điều này, mỗi địa phương cần xem xét để cân đối nguồn kinh phí hỗ trợ giáo dục cho các trường trong triển khai. Chỉ khi thiếu mới huy động thêm nguồn xã hội hóa từ phụ huynh! Về phía gia đình, cũng cần hết sức thấu hiểu, và đồng hành cùng giáo viên”.

Xét đến cùng, mỗi quy định muốn thực thi hiệu quả, cần phải tiếp thu ý kiến từ các bên liên quan để kịp thời điều chỉnh trong xây dựng kế hoạch và triển khai.

Xem thêm