Những lỗi nhỏ phát sinh cũng đã được kịp thời xử lý, khắc phục, bảo đảm hệ thống thông suốt. Theo ghi nhận, hệ thống phần mềm dùng chung của thành phố cơ bản đã hoạt động ổn định, đáp ứng được nhu cầu xử lý công việc của các sở, ban, ngành cũng như 168 phường, xã, đặc khu.
Tại xã Hòa Hiệp, địa bàn nằm xa trung tâm nhất về phía đông, tiếp giáp tỉnh Lâm Đồng, theo ghi nhận của chúng tôi, các nền tảng số dùng chung được triển khai khá tốt. Đường truyền ổn định, sự phối hợp của cán bộ kỹ thuật hỗ trợ tại chỗ của Trung tâm chuyển đổi số thành phố với cán bộ công chức đơn vị khá nhịp nhàng, kịp thời giải quyết các phát sinh trong quá trình vận hành.
Tại xã An Thới Đông, do địa bàn rộng, quãng đường di chuyển của người dân đến các cơ quan hành chính khá xa nên xã đã chủ động bố trí thêm các điểm tiếp nhận hồ sơ để tạo thuận lợi nhất cho bà con, và việc vận hành diễn ra khá trơn tru. Ở một số phường, xã vùng ven và khu vực xa trung tâm khác, việc vận hành hệ thống phần mềm dùng chung ổn định.
Sau một tuần vận hành mô hình chính quyền mới, ông Nguyễn Thanh Luật, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Phú cho biết: Để phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp tới làm thủ tục hành chính tốt nhất, Trung tâm đã bố trí 12 quầy với 14 nhân sự hỗ trợ trên tất cả các lĩnh vực, tập huấn cho cán bộ từ nhiều ngày trước; đồng thời, nâng cấp đường truyền với tốc độ cao.
Cán bộ được lựa chọn kỹ lưỡng có trình độ chuyên môn đúng lĩnh vực phụ trách, nên không chỉ tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ mà còn có thể trực tiếp tư vấn những thắc mắc của bà con chung quanh vấn đề quan tâm. Trong tuần đầu tiên, mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận khoảng 250-300 hồ sơ tập trung chủ yếu ở lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, sao y chứng thực. Về cơ bản, hoạt động diễn ra bình thường, người dân khá hài lòng.
Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh, về cơ bản, hệ thống đã đáp ứng yêu cầu công việc thực tiễn. Hơn nữa, do được vận hành thử nghiệm, tập huấn nhiều lần nên đội ngũ cán bộ xử lý công việc khá thuần thục. Tuy nhiên, quá trình triển khai chính thức cũng có một vài phát sinh do hệ thống của các bộ, ngành cũng đang trong quá trình nâng cấp để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; hạ tầng công nghệ thông tin chưa ổn định nên một số bộ phận của xã, phường khi xử lý hồ sơ có lúc bị chậm.
Ông Lâm Viết Thảo, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tân Sơn Nhất nói: Những ngày qua, người dân tới làm thủ tục hành chính tập trung vào khung giờ 9-10 giờ 30 phút sáng, với các lĩnh vực chủ yếu là sao y, chứng thực, tư pháp, hộ tịch, đăng ký kinh doanh. Cán bộ xử lý hồ sơ cơ bản đáp ứng tốt công việc, thân thiện với người dân. Tuy nhiên, có một vấn đề nhỏ là về kết nối đôi lúc chưa ổn định. Chúng tôi đã ghi nhận và có giải pháp kịp thời. Mỗi hồ sơ vẫn bảo đảm thực hiện từ 5-10 phút.
Tại phường Sài Gòn, ông Bùi Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công của phường cho biết: Hoạt động tại Trung tâm diễn ra thông suốt, thuận lợi. Trung tâm có tiếp nhận thông tin từ người dân gọi tới chia sẻ về việc họ muốn thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh trực tuyến nhưng khi đăng nhập bằng VNeID thì bị báo lỗi hệ thống, đặc biệt là trong giờ hành chính, nên có người buộc phải lên Trung tâm để cán bộ hỗ trợ trực tiếp.
Trước những khó khăn về đường truyền, Trung tâm đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng nâng cấp đường truyền; đồng thời mở các đợt tập huấn chuyên sâu cho cán bộ địa phương. Ngoài ra, Trung tâm xây dựng đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật hai nhân sự/đơn vị phường, xã để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, đảm bảo sự thông suốt, liên tục trong quá trình vận hành hệ thống. Từ thực tiễn triển khai, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Thời gian tới, các phường, xã cần tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin tại đơn vị cho đồng bộ, bảo đảm kết nối với các hệ thống dùng chung do thành phố triển khai.
Trung tâm sẽ tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng trên các nền tảng số phục vụ người dân và doanh nghiệp. “Chúng tôi đang đẩy mạnh tích hợp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần vào một cổng dịch vụ thống nhất, dễ sử dụng, thân thiện với người dùng; tăng thêm các tính năng trên App Công dân số thành phố với các tiện ích thiết thực trong đời sống hằng ngày của người dân liên quan đến y tế, giáo dục, lao động việc làm, an sinh, thông tin đô thị”, bà Võ Thị Trung Trinh chia sẻ.