Hướng dẫn quy cách mặc áo phao trên tàu cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Hướng dẫn quy cách mặc áo phao trên tàu cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp bảo vệ hành khách lưu thông đường thủy

Ngày 22/7, Cảng vụ đường thủy nội địa Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng các lực lượng chức năng như Đội Cảnh sát đường thủy số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hồ Chí Minh), Chi cục đăng kiểm số 6 tổ chức kiểm tra các điều kiện an toàn giao thông đường thủy nội địa trước khi xuất bến.

Việc kiểm tra cũng nhằm chuẩn bị các công tác ứng phó với bão số 3 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đoàn đã kiểm tra các chuyến tàu cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu, xuất bến tại bến Bạch Đằng. Trong đó có công tác chuẩn bị, trang bị phương tiện áo phao cho hành khách cùng các điều kiện an toàn giao thông đường thủy và quy định liên quan. Đồng thời, đoàn cũng kiểm tra các tuyến buýt đường sông, xuất bến từ Bạch Đằng đi Linh Đông.

kiem-tra-buy-song-4493.jpg
Đoàn kiểm tra về an toàn hoạt động giao thông đường thủy trên tuyến buýt đường sông sáng 22/7. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Đại diện Chi cục đăng kiểm 6 cho biết, theo quy định tất cả loại hình đường thủy bến khách ngang sông đều bắt buộc hành khách mặc áo phao để bảo hộ. Đối với những tàu chở khách có công suất lớn, có thiết kế kín dù không bắt buộc mặc áo phao nhưng trên tàu phải trang bị áo phao cứu sinh nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách đi tàu.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư tuyến buýt sông ở thành phố cho biết: Không có rủi ro nào là lần đầu, nhưng nếu chúng ta nắm biết quy tắc chu kỳ của thời tiết, phòng và chống thì rủi ro sẽ được giảm thiếu tối đa. Do đó yếu tố con người, công tác phòng ngừa là vô cùng quan trọng.

kiem-tra-tau-cao-toc-7749.jpg
Tổ lái tàu kiểm tra hiệu lệnh cho tàu cao tốc xuất bến tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

“Phòng ngừa luôn quan trọng hơn phòng, chống nên xác định phòng ngừa để bảo vệ cao nhất an toàn tính mạng của hành khách khi sử dụng giao thông thủy”, ông Toản chia sẻ.

Theo ông Toản, các quy định đã được ban hành thì các chủ tàu, người lái tàu phải tuân thủ nghiêm ngặt, hướng tới cứu sinh, cứu nạn khi có rủi ro xảy đến với hành khách. Trên các tàu buýt sông, dưới ghế ngồi của mỗi hành khách có sẵn phao cá nhân nên khi có điều chẳng may xảy đến thì bà con, hành khách có sẵn dụng cụ bảo hộ. Đặc biệt là thực hiện ghi danh thông tin hành khách (họ tên, điện thoại) trước khi tàu rời bến.

Hiện mỗi ngày, Thành phố Hồ Chí Minh có trên dưới 100 lượt tàu buýt sông ra vào bến, vận chuyển hàng nghìn hành khách tham quan và du lịch.

Xem thêm