Ngày 21/7, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị quyết số 212/NQ-CP về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án hạ tầng tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cụ thể, đó là các dự án: Giải quyết ngập do triều khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) và Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa-Quốc lộ 1 (thành phố Thủ Đức cũ).
Theo nghị quyết, việc giải quyết khó khăn, vướng mắc các dự án nêu trên cần đáp ứng các nguyên tắc, yêu cầu sau: Thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án; khơi thông các điểm nghẽn, huy động các nguồn lực của xã hội; sớm tiếp tục triển khai, hoàn thành đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí, thất thoát.
Chỉ xem xét, xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan mà nguyên nhân dẫn đến vi phạm do lỗi của cơ quan quản lý nhà nước hoặc do lỗi của cả cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư
Thẩm quyền xử lý khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án thuộc cấp nào thì cấp đó xử lý.
Quá trình giải quyết phải bảo đảm kịp thời, khả thi, đúng quy định pháp luật, phù hợp với thực tiễn khách quan; không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, thất thoát, lãng phí ngân sách và tài sản của Nhà nước; không hợp pháp hóa sai phạm, không để sai chồng sai.

Chính phủ chỉ đạo tập trung tháo gỡ vướng mắc dự án chống ngập 10 nghìn tỷ đồng tại Thành phố Hồ Chí Minh
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện về quyết định của mình trong việc thực hiện đúng quy định việc lập, thẩm định, điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án nêu trên.
Đối với việc thanh toán cho nhà đầu tư dự án Giải quyết ngập do triều khu vực thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1): Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất, bảo đảm tuân thủ quy định tại Nghị quyết số 98/2023/QH15, ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, quy định của pháp luật có liên quan và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 1/4/2021 về việc tiếp tục triển khai dự án này; chịu trách nhiệm toàn diện trong việc xác định giá đất cụ thể, tính tiền sử dụng đất, tính tiền thuê đất của các khu đất dự kiến thanh toán, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai.
Sau khi thanh toán bằng quỹ đất, trường hợp giá trị quỹ đất thanh toán nhỏ hơn giá trị công trình thì phần chênh lệch sẽ được thanh toán bằng tiền từ nguồn vốn đầu tư công do thành phố quản lý.
Chính phủ đề nghị Kiểm toán Nhà nước xem xét, thực hiện việc kiểm toán các dự án làm cơ sở tổ chức thanh, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước và nhà đầu tư, hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước, sớm đưa các dự án vào vận hành, khai thác, không để lãng phí, thất thoát.
Nghị quyết này cũng cho thấy sự quyết liệt của Chính phủ khi vừa thực hiện đúng tinh thần của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực và lãng phí, đồng thời quán triệt Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư để tiếp tục khơi thông các nguồn lực phát triển.
Giai đoạn 1 thực hiện Dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu gồm 7 hạng mục với 6 cống ngăn triều cường và 7,8 km đê kè ven sông Sài Gòn.
Công trình được triển khai với mục tiêu ngăn triều cường và ứng phó tác động của biến đổi khí hậu cho khu vực có diện tích 570km² với khoảng 6,5 triệu dân bờ hữu sông Sài Gòn cùng trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án được khởi công từ năm 2016 do Tập đoàn Trung Nam làm nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao) với tổng vốn gần 10 nghìn tỷ đồng. Đến nay, dự án đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công trình.
Tương tự, dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa-Quốc lộ 1 cũng được các nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BT. Công trình có chiều dài hơn 2,7 km, với quy mô giải phóng mặt bằng rộng 67m và xây dựng hai đường song hành mỗi bên 3 làn xe. Dự án có giá trị hợp đồng hơn 2.700 tỷ đồng được khởi công năm 2017, dự kiến hoàn thành năm 2020. Tuy nhiên, từ tháng 3/2020 dự án đã dừng thi công (đã thi công khoảng 44% khối lượng) do liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng và chi phí phát sinh.