Chiều 25/6, thí sinh đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi. Ảnh: SONG ANH
Chiều 25/6, thí sinh đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi. Ảnh: SONG ANH

Gần 1,17 triệu thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Trong hai ngày 26 và 27/6, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra với gần 1,17 triệu thí sinh đăng ký dự thi.

Đây được đánh giá là một kỳ thi đặc biệt vì tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, diễn ra trong bối cảnh chính quyền địa phương chuyển sang mô hình hai cấp và chức năng thanh tra giáo dục được chuyển giao về Thanh tra Chính phủ…

Cả nước có gần 2.500 điểm thi với hơn 50.000 phòng thi

Từ 8 giờ sáng 25/6, tại các điểm thi tốt nghiệp THPT trên cả nước đồng loạt diễn ra buổi họp cán bộ làm công tác coi thi. Chiều 25/6, thí sinh đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi, bao gồm: Xác nhận lại thông tin cá nhân, nhận thẻ dự thi, nghe phổ biến quy chế thi và lịch thi. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được các hội đồng thi trên cả nước công bố đồng thời vào 8 giờ ngày 16/7. Chậm nhất ngày 18/7, các sở giáo dục và đào tạo hoàn thành việc xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh.

Tại buổi họp toàn thể các thành viên điểm thi diễn ra sáng 25/6, bên cạnh việc rà soát công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, phương án bảo vệ điểm thi, phân công nhiệm vụ cho các lực lượng, các điểm thi dành phần lớn thời gian để tổ chức học tập quy chế. Theo đó, tất cả các thành viên tại điểm thi được phổ biến kỹ hướng dẫn coi thi, làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên, đặc biệt là những điểm mới trong khâu coi thi. Theo ghi nhận, việc tổ chức học tập quy chế và tập huấn nghiệp vụ coi thi đã được tổ chức nghiêm túc, bảo đảm 100% cán bộ, giáo viên tham gia làm giám thị coi thi đều được tập huấn. Một trong những yêu cầu được nhấn mạnh đến tất cả giám thị là tuân thủ đầy đủ quy trình coi thi theo đúng quy chế.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị ở các địa phương tại gần 2.500 điểm thi với hơn 50.000 phòng thi đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Công tác tổ chức kỳ thi tại các địa phương đã được triển khai đồng bộ, đúng chỉ đạo của Chính phủ với tinh thần “3 bảo đảm” gồm: Bảo đảm an toàn, trung thực, khách quan trong mọi khâu; bảo đảm trách nhiệm rõ ràng của từng đơn vị, cá nhân; bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh.

Hệ thống cơ sở vật chất tại các điểm thi, phòng bảo quản đề và bài thi, thiết bị giám sát, máy chấm trắc nghiệm… được kiểm tra kỹ lưỡng. Đội ngũ cán bộ làm công tác coi thi, giám sát, thanh tra được tập huấn đầy đủ về nghiệp vụ và quy trình tổ chức thi. Các địa phương đã xây dựng đầy đủ các phương án tổ chức thi, kể cả trong tình huống có thiên tai, dịch bệnh hoặc thời tiết bất thường. Bộ GD&ĐT cũng thành lập các đoàn kiểm tra tại tất cả tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư để giám sát việc triển khai thực hiện.

Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Huỳnh Văn Chương cho biết, các địa phương đã được yêu cầu tăng cường tập huấn cho cán bộ coi thi về nhận diện thiết bị gian lận và phối hợp với công an để bảo đảm an ninh tại các điểm thi. Công tác tuyên truyền quy chế thi cho học sinh và phụ huynh được đẩy mạnh để ngăn chặn các nguy cơ vi phạm từ sớm. Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương xây dựng phương án thanh tra toàn diện, tập trung vào các khâu tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực, trong đó nhấn mạnh nguyên tắc “4 đúng, 3 không” trong giám sát thi.

Là địa phương có số lượng thí sinh đông với hơn 124.000 em, Hà Nội đã chủ động triển khai các phương án tổ chức thi một cách chặt chẽ. Hà Nội thành lập 233 điểm thi với gần 5.600 phòng thi, huy động tối đa lực lượng từ công an, giáo viên, nhân viên y tế, bảo vệ đến lực lượng dự phòng. Để ngăn ngừa gian lận công nghệ cao, các điểm thi được yêu cầu bố trí khu vực để vật dụng cá nhân cách phòng thi ít nhất 25 m, tăng cường camera và giám sát tại các khu vực có nhiều nguy cơ. Công an thành phố đã vào cuộc, triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện thiết bị gian lận như tai nghe siêu nhỏ, bút ghi âm, thiết bị phát sóng…

Thời điểm này, các trường học trên địa bàn Hà Nội đã hoàn thành việc rà soát cơ sở vật chất và tổ chức cho học sinh lớp 12 làm quen với kỳ thi qua các đợt thi thử. Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Trần Thế Cương cho biết, Sở đã tổ chức tập huấn kỹ cho tất cả cán bộ tham gia tổ chức thi, bao gồm cả lực lượng dự phòng. Việc kịp thời nắm bắt, điều chỉnh nhân sự khi cần thiết được tính toán kỹ nhằm bảo đảm ổn định tổ chức, không để xảy ra sơ suất.

Chủ động thích ứng với những điểm mới

Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với nhiều đổi mới về cấu trúc đề thi, phương thức đánh giá và cách tổ chức môn thi, kỳ thi có ý nghĩa quan trọng cả về chuyên môn lẫn quản lý.

Thứ trưởng Thường trực GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban Chỉ đạo thi quốc gia nhấn mạnh tính đặc thù của kỳ thi năm nay khi có hai nhóm thí sinh: Nhóm học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và nhóm học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Bộ GD&ĐT đã thành lập hai hội đồng ra đề thi riêng để bảo đảm sự công bằng, minh bạch và phù hợp cho từng nhóm thí sinh. Bên cạnh đó, kỳ thi được tổ chức trong bối cảnh chính quyền địa phương chuyển sang mô hình hai cấp và chức năng thanh tra giáo dục được chuyển giao về Thanh tra Chính phủ. Do đó, việc phân công trách nhiệm, điều phối giữa các lực lượng, bảo đảm tính pháp lý trong giám sát, thanh tra kỳ thi được thực hiện hết sức nghiêm ngặt.

GS, TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT phục vụ công tác tuyển sinh là một trong ba tiêu chí của kỳ thi tốt nghiệp THPT với mong muốn giảm chi phí, giảm áp lực và tăng tính công bằng giữa học sinh các vùng miền trên cả nước. Để thực hiện tốt hơn nữa mục tiêu này theo tinh thần Nghị quyết 29 của T.Ư, Nghị quyết 88 của Quốc hội và các nghị quyết, chỉ đạo, chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kết quả thi phải đủ độ tin cậy, có tính phân hóa cho mục tiêu tuyển sinh. Theo đó, đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã có một số thay đổi quan trọng.

Cụ thể là thay đổi về định dạng cấu trúc để phù hợp tốt hơn cho việc đánh giá năng lực người học. Đồng thời định dạng cấu trúc mới cũng góp phần làm tăng tính phân hóa của đề thi, đặc biệt là các định dạng mới là dạng đúng/sai và dạng trả lời ngắn. Đề thi phân bố tỷ lệ câu hỏi các cấp độ tư duy biết, hiểu, vận dụng là 4 : 3 : 3. Tỷ lệ biết và hiểu khoảng 70% nghiêng về mục đích tốt nghiệp; trong khi tỷ lệ hiểu và vận dụng khoảng 60% sẽ có tác dụng phân hóa tốt phục vụ mục đích tuyển sinh.

GS, TS Huỳnh Văn Chương cho biết thêm: Đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức mà tập trung hướng đến nhiều hơn vào việc đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Theo đó sẽ có nhiều câu hỏi được xây dựng từ các tình huống thực tế trong đời sống, khoa học, xã hội, giúp thí sinh thấy rõ mối liên hệ giữa kiến thức học được và thế giới chung quanh. Một điểm mới đáng chú ý là môn Ngữ văn có thể sẽ sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa khi xây dựng đề thi. Điều này giúp đánh giá khả năng đọc hiểu và cảm thụ văn bản của học sinh trong các tình huống thực tế, tránh học tủ, học thuộc lòng máy móc. Ngữ liệu có thể bao gồm các đoạn văn, thơ, hoặc tình huống mang tính thời sự, đời sống xã hội.

Với sự thay đổi cách ra đề thi, theo ghi nhận của phóng viên, môn Văn khiến các thí sinh “hồi hộp” nhất trước “giờ G”. Chị Vũ Thu Hoài, phụ huynh học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam lại rất tự tin với cách ra đề mới vì sẽ phù hợp với các học sinh trường chuyên trong cách tư duy sáng tạo và khả năng thể hiện bản thân. Chị cho biết: “Mấy ngày gần đây, nhóm con chị đã tự thống kê các sự kiện chính trị - xã hội được quan tâm trong năm để tự làm các đề văn nghị luận xã hội”.

Còn em Nguyễn Lan Anh, học sinh Trường THPT Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh, Hà Nội) lại khá e dè với các đề nghị luận xã hội. “Trước đây đề ra dưới dạng lấy ngữ liệu từ các tác phẩm văn học nên các thầy cô có kinh nghiệm ôn cho chúng em rồi. Nay đề ra theo ngữ liệu mở, chủ đề xã hội rộng quá, chúng em không biết học sao cho đủ!”.

Để đạt được điểm tốt trong kỳ thi này, cô Hoài Thanh, giáo viên dạy Văn, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam lưu ý học sinh cần có đủ những yếu tố sau: Rèn đầy đủ các kỹ năng: Đọc hiểu, cảm nhận, kỹ năng viết; Bám sát các sự kiện lịch sử, các vấn đề xã hội, các hiểu biết về thực tế cuộc sống... Ngoài ra, người học sinh cần rèn luyện bản lĩnh thi cử qua việc làm nhiều bài thi, kỹ năng căn đúng thời gian, kỹ năng trình bày bài rõ ràng, cẩn thận, mạch lạc, kỹ năng diễn đạt, sử dụng ngôn ngữ...

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chịu trách nhiệm toàn diện về công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo tinh thần “6 rõ”, gồm: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả”, với tinh thần ưu tiên, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, quan tâm đến thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Xem thêm