Sinh viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội) học cách ứng dụng Al. Ảnh: QUANG PHONG
Sinh viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội) học cách ứng dụng Al. Ảnh: QUANG PHONG

KỶ NIỆM 100 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21/6/1925 - 21/6/2025)

Đào tạo những người làm chủ thông tin

Nói về đào tạo nhân lực báo chí trong kỷ nguyên mới, GS, TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Cần chú trọng đào tạo các thế hệ sinh viên về trách nhiệm, sứ mệnh và định hướng phát triển nghề nghiệp trong thời đại mới".

Theo đó, học công nghệ nhưng không quên nhân văn; làm chủ công cụ nhưng không để công cụ thay thế tư duy; không ngừng sáng tạo nhưng vẫn giữ cho mình một trái tim trung thực với sự thật, với nhân dân và với sứ mệnh cao cả của Báo chí cách mạng Việt Nam”.

Nhà báo “số”

Nguyễn Lê Việt Anh hiện là học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội. Dù gia đình có truyền thống làm nghề giáo nhưng em lại chọn hướng cho mình sẽ là một nhà báo tương lai. Vì vậy, mặc dù biết những năm trước, điểm đầu vào của ngành Báo chí - Truyền thông luôn ở mức cao nhất trong toàn bộ khối các trường đại học (ĐH) về khoa học xã hội nhưng Việt Anh vẫn quyết tâm. “Hiện tại, em đã thi đạt 7,5 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS và đăng ký tổ hợp gồm tiếng Anh, Ngữ văn và Khoa học xã hội để có thể chọn học ngành báo chí. Em muốn trở thành một người sáng tạo nội dung số, làm việc độc lập và “bay nhảy” khắp đó đây!”, Việt Anh nói.

Còn Nguyễn Thúy Quỳnh, sinh viên năm thứ 2 chuyên ngành Báo in, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã nhanh nhẹn theo chân các anh, chị tham gia các dự án truyền thông cho các tổ chức phi chính phủ (NGO) về nước sạch, biến đổi khí hậu, sức khỏe trẻ em… “Em tranh thủ những chuyến đi thực tế, qua công việc truyền thông cho cộng đồng, em vừa được thực hành kiến thức đã học vừa hiểu và yêu nghề báo hơn vì nó thật sự giúp ích cho nhiều người khó khăn trong xã hội!”, Quỳnh tâm sự.

Nguyễn Anh Tuấn, sinh viên năm ba, ngành Báo chí, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông rất tự tin khi vừa được học nghiệp vụ báo chí, lại vừa làm chủ công nghệ hiện đại. Tuấn Anh cho biết: “Trong quá trình học, em đã được học nhiều công nghệ mới như: Cách thu thập và xử lý dữ liệu báo chí số, công nghệ AI trong phân tích dữ liệu báo chí số. Em còn được thực hành vận hành tòa soạn báo chí số. Hiện tại, em đã dựng được một số video theo các chủ đề về môi trường, hoạt động xã hội của sinh viên… Những điều này thật sự bổ ích, không chỉ phục vụ cho nghiệp vụ truyền thống, mà chúng em còn có thể tiếp cận nhiều cơ hội nghề nghiệp truyền thông số hơn!”.

Hiện nay, trên cả nước có những cơ sở giáo dục ĐH đào tạo nhân lực cho ngành báo chí như: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Học viện Ngoại giao, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, ĐH Văn hóa Hà Nội, ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Nha Trang, Trường ĐH Khoa học Huế…

Những năm gần đây, trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ, đào tạo nhân lực cho ngành báo chí đang đứng trước những chuyển biến mới. Ngành báo chí không còn là câu chuyện của giấy và mực, mà là một lĩnh vực gắn chặt với công nghệ, với trí tuệ nhân tạo, với truyền thông đa phương tiện và đặc biệt là với sự thay đổi không ngừng của nhu cầu xã hội. GS, TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Xu hướng nổi bật hiện nay trong đào tạo báo chí là tích hợp đa kỹ năng và phát triển năng lực sáng tạo nội dung trên nền tảng số. Người làm báo trong thời đại mới không chỉ cần viết hay, biên tập giỏi mà còn phải biết quay phim, dựng phim, xử lý âm thanh, làm đồ họa và đặc biệt là biết cách kể chuyện hấp dẫn qua các nền tảng mạng xã hội, podcast, video ngắn, livestream… Nói cách khác, nhà báo hiện đại là “multi-skilled journalist” - nhà báo đa năng, hoạt động linh hoạt trên nhiều loại hình và nền tảng truyền thông.

Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) có tiền thân là Khoa Báo chí thuộc ĐH Tổng hợp Hà Nội. Với gần 35 năm đào tạo nhân lực cho ngành báo chí truyền thông nước nhà, viện đã đào tạo hơn 10 nghìn nhà báo, phóng viên hoạt động tại các báo, đài trên toàn quốc và hàng trăm thạc sĩ, tiến sĩ báo chí học, quản trị báo chí truyền thông cung cấp cho các cơ quan báo chí, các công ty truyền thông và các cơ sở đào tạo báo chí truyền thông trên cả nước. Hiện nay, Viện đang đào tạo hai chương trình cử nhân (Báo chí và quan hệ công chúng), hai chương trình thạc sĩ (Báo chí học và Quản trị báo chí truyền thông) và chương trình Tiến sĩ Báo chí học.

21.jpg
Tại Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, phương pháp dạy học, đào tạo sinh viên báo chí được đổi mới theo hướng đẩy mạnh tương tác, linh hoạt và cập nhật thường xuyên.

Hiện, các nhà báo tương lai tại Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông được đào tạo một cách bài bản, tổng hợp nhiều mặt để có thể làm nghề chuyên nghiệp khi ra trường. Đặc biệt, giai đoạn hiện nay sinh viên theo học ngành báo chí đang được cập nhật các kỹ năng, công nghệ hiện đại. Đầu tư cơ sở vật chất và môi trường học tập là ưu tiên hàng đầu của Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông. Không gian thực hành là một lợi thế của sinh viên với các trường quay thực, trường quay ảo, các phòng thu âm, phòng multimedia, phòng thực hành ảnh… trị giá hàng chục tỷ đồng từ các dự án đầu tư chiều sâu của ĐH Quốc gia Hà Nội. Sinh viên được tiếp cận quy trình sản xuất báo chí thực tế từ khâu lên ý tưởng, điều tra, ghi hình, dựng video cho tới xuất bản nội dung trên các nền tảng kỹ thuật số.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch là một trong năm cơ sở giáo dục ĐH trọng điểm quốc gia về kỹ thuật và công nghệ. Với lĩnh vực đào tạo báo chí, một năm tiếp nhận hơn hai nghìn sinh viên theo học, Học viện bắt kịp xu thế, mở ngành báo chí theo định hướng công nghệ số với những thay đổi lớn trong nội dung và cách thức đào tạo. Ngành Báo chí của Học viện được thiết kế và triển khai theo hướng Báo chí số (Digital Journalism) - một mô hình đào tạo tích hợp giữa kiến thức báo chí hiện đại và các năng lực công nghệ thông tin, dữ liệu, trí tuệ nhân tạo.

Sinh viên được học khối kiến thức thuộc ba nhóm ngành là báo chí, công nghệ và thiết kế. Trong đó, công nghệ được xác định là nền tảng, trụ cột của báo chí. Các học phần về báo chí dữ liệu, công cụ xử lý hiệu ứng trong báo chí số, thu thập và xử lý dữ liệu báo chí số; công nghệ AI trong phân tích dữ liệu báo chí số thiết kế UX, UI, Data Visualization, Data storytelling, quản trị tòa soạn số… lần đầu được đưa vào các chương trình đào tạo báo chí, truyền thông tại Việt Nam.

Chương trình đào tạo hiện hành được thiết kế với trọng tâm là “đào tạo nhà báo đa năng, làm chủ công nghệ”. Cụ thể, bên cạnh các học phần truyền thống về nghiệp vụ báo chí, sinh viên còn được học những nội dung như: Công nghệ AI trong phân tích dữ liệu báo chí số, thiết kế giao diện người dùng, báo chí dữ liệu, vận hành tòa soạn báo chí số… cùng một số môn học nổi bật khác.

PGS, TS Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết: “Đây không chỉ là tên các học phần, mà là minh chứng cho định hướng: Sinh viên ra trường không chỉ đảm nhiệm được các vị trí phóng viên, biên tập viên mà còn có thể quản trị nền tảng, hiểu cấu trúc dữ liệu, làm đồ họa, dựng video, tối ưu truyền thông trên nền tảng số. Nói một cách ngắn gọn, định hướng của học viện là đào tạo những người làm báo có thể tác nghiệp, sáng tạo và đổi mới trong môi trường số”.

Theo thống kê từ Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), cuộc cách mạng về công nghệ mới trong ngành báo chí, truyền thông đang thay đổi nhanh chóng cách thức làm việc của nhà báo. 80% nhà báo thu thập thông tin từ mạng internet và chủ yếu xuất bản sản phẩm trên môi trường trực tuyến. Yêu cầu đối với một nhà báo hiện đại không chỉ là đi săn tin, viết bài mà còn phải am hiểu các nền tảng mạng xã hội và ứng dụng công nghệ mới (thí dụ như trí tuệ nhân tạo), cùng lúc lên ý tưởng kịch bản tin tức cho nhiều nền tảng khác nhau bằng một số định dạng như bài viết, video, ảnh, đồ họa…

Hướng đến tinh về số và lượng

Những năm vừa qua, báo chí luôn lọt vào tốp những ngành được học sinh THPT lựa chọn theo học với tỷ lệ xét tuyển cao. Tuy nhiên, ngành báo chí không nằm ngoài tiến trình đổi mới, sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị. Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: “Việc quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đang được thực hiện theo Quyết định 362 và sắp xếp, tinh gọn hệ thống báo chí theo tinh thần Nghị quyết 18 (khóa XII) cho thấy, quy hoạch báo chí không phải là việc giảm số lượng cơ quan báo chí một cách cơ học. Mục tiêu là phát triển hệ thống báo chí bảo đảm hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong tình hình mới”.

GS, TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) đánh giá: “Bối cảnh hiện nay cho thấy ngành báo chí Việt Nam đang được tái cấu trúc theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp hóa và thích ứng với chuyển đổi số. Việc sáp nhập, hợp nhất các cơ quan báo chí, rút gọn đầu mối tổ chức theo chỉ đạo của T.Ư là xu thế tất yếu nhằm nâng cao chất lượng, tránh chồng chéo và lãng phí nguồn lực. Điều này đặt ra không ít thách thức cho các cơ sở đào tạo báo chí, nhất là trong việc định hướng đầu ra và kết nối thị trường lao động. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, trong “nguy” luôn có “cơ”. Cơ hội ở đây chính là việc đào tạo sẽ buộc phải tinh lọc, nâng cao chất lượng, chú trọng năng lực thực tế và kỹ năng thích ứng. Các đơn vị báo chí tuy giảm về số lượng nhưng lại nâng cao yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực. Do đó, sinh viên báo chí hiện nay không chỉ cần tốt nghiệp “đúng ngành” mà còn phải thật sự “đáng giá” với thị trường báo chí - truyền thông đang đòi hỏi nhân lực ngày một khắt khe”.

PGS, TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhận thấy công cuộc tinh gọn, cơ cấu lại hệ thống cơ quan báo chí buộc các cơ sở đào tạo phải “chuyển mình”. “Nếu trước đây đầu ra chủ yếu là cung cấp nhân lực cho các cơ quan báo chí, thì hiện nay, nhà trường cần đào tạo những người làm báo chí - truyền thông có thể thích ứng trong nhiều môi trường làm việc, từ tòa soạn hội tụ đến các nền tảng số, doanh nghiệp truyền thông, thậm chí cả các tổ chức xã hội và doanh nghiệp có nhu cầu truyền thông nội bộ, truyền thông số. Điều này đòi hỏi sự đổi mới mạnh mẽ về chương trình, phương pháp giảng dạy và cách đánh giá năng lực sinh viên”, PGS, TS Nguyễn Thị Trường Giang nói.

Bám sát chủ trương này, xu hướng đào tạo nhân lực báo chí sẽ ngày càng tinh cả về chất lượng và số lượng. GS, TS Hoàng Anh Tuấn cho rằng, về mặt nghiệp vụ, nhà báo hiện đại cần được đào tạo tích hợp đa kỹ năng và phát triển năng lực sáng tạo nội dung trên nền tảng số. Bên cạnh đó, người làm báo cần có năng lực tư duy phản biện, đạo đức nghề nghiệp và khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và xã hội. “Đào tạo báo chí không thể chỉ dừng ở kỹ năng hành nghề mà còn cần bồi dưỡng năng lực nghiên cứu, phân tích, hiểu biết sâu sắc về các vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa để người học có thể trở thành những nhà báo chuyên nghiệp, có bản lĩnh và có trách nhiệm với cộng đồng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Với việc tinh gọn các cơ quan báo chí, đồng nghĩa với việc thị trường việc làm truyền thống đang thu hẹp lại. Vì vậy, mùa tuyển sinh năm nay, thí sinh lựa chọn ngành báo chí cũng e dè hơn. Về vấn đề này, PGS, TS Nguyễn Thị Trường Giang cho rằng, đây chính là cơ hội cho sinh viên thật sự muốn theo đuổi nghề báo. “Nếu các em chỉ học theo “trend” (trào lưu) tất nhiên sẽ phải thực tế hơn. Khi thị trường lao động đòi hỏi cạnh tranh cao hơn, yêu cầu khắt khe hơn thì sẽ chắt lọc những sinh viên thật sự tâm huyết theo học. Bên cạnh đó, với nền tảng kỹ năng báo chí - truyền thông tốt, sinh viên có thể phát triển sự nghiệp ở nhiều lĩnh vực như sáng tạo nội dung số, truyền thông thương hiệu, quản trị truyền thông, sản xuất media cho mạng xã hội… Vấn đề là sinh viên cần được định hướng rõ ràng, trang bị tư duy mở, khả năng tự học và kỹ năng chuyển đổi nghề nghiệp”.

31.jpg
Giờ thực hành của sinh viên ngành Báo chí (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông).

Đào tạo chuyên sâu nhưng mở rộng liên ngành

Theo PGS, TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trong những năm tới, đào tạo báo chí sẽ tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng liên ngành, thực tiễn, số hóa và hội nhập quốc tế nhằm đáp ứng những biến động sâu rộng của truyền thông hiện đại. Thứ nhất, đào tạo báo chí sẽ không còn tách biệt mà gắn chặt với các lĩnh vực liên quan như công nghệ thông tin, truyền thông số, khoa học dữ liệu, marketing, xã hội học, tâm lý học… Sinh viên báo chí không chỉ cần viết tin, làm phóng sự, mà còn phải biết sử dụng công cụ số, phân tích dữ liệu, quản lý nền tảng truyền thông và kể chuyện bằng đa phương tiện.

Thứ hai, đào tạo sẽ theo hướng cá thể hóa và mở, nghĩa là người học được định hướng theo năng lực, có lộ trình linh hoạt, tích hợp giữa lý thuyết, kỹ năng và trải nghiệm thực tế. Mô hình “học qua thực hành”, “tòa soạn thực hành”, “dự án truyền thông cộng đồng” sẽ tiếp tục được nhân rộng, giúp sinh viên vừa học, vừa thực hành nghề ngay trong môi trường học tập. Thứ ba, chuyển đổi số không chỉ là nội dung giảng dạy mà phải trở thành phương thức đào tạo. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, học liệu số, mô phỏng thực tế ảo… sẽ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy và cá nhân hóa trải nghiệm học tập. Cuối cùng, xu hướng hợp tác quốc tế sẽ đóng vai trò lớn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Việc liên kết với các trường ĐH, tổ chức báo chí lớn trên thế giới sẽ giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận chuẩn mực nghề nghiệp toàn cầu, đồng thời tạo ra sân chơi để nhà trường đổi mới nội dung, phương pháp và chuẩn đầu ra.

PGS, TS Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho rằng: “Đào tạo báo chí không thể dạy trong bốn bức tường, vì vậy, những đổi mới của Học viện thời gian qua đều hướng tới sự mở - mở chương trình, mở tư duy, mở kết nối với thực tế. Chúng tôi đưa thực tiễn vào nhà trường bằng cách mời các nhà báo, chuyên gia công nghệ, nhà sản xuất nội dung số… tham gia giảng dạy, hướng dẫn dự án. Các môn học không chỉ mang tính mô tả mà luôn đi kèm sản phẩm cụ thể: Bản tin, podcast, phóng sự dữ liệu, kịch bản đa nền tảng... Sinh viên Báo chí của học viện hiện đang vận hành và xây dựng nội dung Đài phát thanh - truyền hình nội bộ, trong đó triển khai các bản tin có MC và nội dung thí điểm bằng AI. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo được cập nhật theo hướng liên ngành, với nhiều học phần tích hợp như: Thiết kế tương tác trong báo chí số, Quản trị khủng hoảng truyền thông, Mô hình kinh doanh trong báo chí... Điều này giúp sinh viên không chỉ “làm báo” mà còn “tư duy như một người quản lý nội dung trong bối cảnh truyền thông số”.

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhiều cơ sở đào tạo đã liên tục đổi mới để nâng cao chất lượng. Đơn cử, tại Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng mở, tích hợp và linh hoạt. Bên cạnh cung cấp nền tảng lý thuyết vững chắc, nhà trường đã mở rộng không gian thực hành thông qua các học phần như sản xuất nội dung đa phương tiện, báo chí dữ liệu, truyền thông số, truyền thông đại chúng xuyên quốc gia… Với đội ngũ giảng viên cũng được nâng cao trình độ thông qua việc đi thực tế, hợp tác với các cơ quan báo chí, tham gia các dự án nghiên cứu và đào tạo quốc tế. Cuối cùng, để tiếp cận công nghệ mới, nhà trường liên tục đầu tư cơ sở vật chất và môi trường học tập: Trang bị studio hiện đại, phòng dựng hình, hệ thống máy quay, flycam, thiết bị làm nội dung đa nền tảng. Sinh viên được tiếp cận quy trình sản xuất báo chí thực tế từ khâu lên ý tưởng, điều tra, ghi hình, dựng video cho tới xuất bản nội dung trên các nền tảng kỹ thuật số…

Đánh giá về đầu ra của sinh viên Báo chí

Theo khảo sát mới nhất, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, hơn 90% số sinh viên tốt nghiệp có việc làm trong vòng 6-12 tháng sau khi ra trường, trong đó, khoảng 35-40% làm việc tại các cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông công lập và tư nhân; khoảng 45-50% làm trong lĩnh vực truyền thông doanh nghiệp, agency, marketing, nội dung số. Còn lại là các công việc liên quan đến đào tạo, nghiên cứu, quản lý truyền thông trong các tổ chức xã hội, cơ quan nhà nước hoặc khởi nghiệp. Tỷ lệ sinh viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) có việc làm sau một năm tốt nghiệp đạt khoảng 92-95%, trong đó hơn 60% làm đúng chuyên ngành. Rất nhiều cựu sinh viên nhà trường hiện đang là phóng viên, biên tập viên chủ lực tại các cơ quan báo chí lớn, nhiều người giữ vai trò quản lý, hoặc khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số…

Còn tại Trường ĐH Văn hóa Hà Nội, đào tạo báo chí được xác định theo định hướng nghề nghiệp rõ ràng. “Vì thế, trong quá trình học tập, ngay từ những năm học đầu tiên sinh viên đã có thể và phải tiếp cận với hoạt động nghề nghiệp ở những yêu cầu cơ bản: Viết tin - bài cho báo in, báo điện tử; tổ chức nội dung chương trình phát thanh, truyền hình hoặc thực hiện các chương trình, dự án truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng cáo… Yêu cầu về độ khó, tính chuyên nghiệp ở những tác phẩm, sản phẩm này sẽ tăng dần theo năm học để sau khi ra trường các em có thể tiếp cận ngay công việc mà không cảm thấy quá bỡ ngỡ”, TS Đỗ Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Viết văn, Báo chí (Trường đại học Văn hóa Hà Nội) cho biết.

Khi được hỏi về xu hướng đào tạo nhân lực báo chí, nhiều cơ sở giáo dục ĐH cũng có chung câu trả lời. Đó là: Làm báo trong thời đại số không chỉ là sử dụng công nghệ, mà là hiểu bản chất của công nghệ để tạo ra giá trị mới cho nội dung, cho cộng đồng và cho xã hội. Trong những năm tới, đào tạo báo chí sẽ tiếp tục đổi mới theo hướng vừa chuyên sâu nhưng phải mở rộng liên ngành, xuyên lĩnh vực và tính quốc tế hóa cao. Báo chí không thể đứng tách biệt mà sẽ gắn bó chặt chẽ với các lĩnh vực như công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, marketing, văn hóa học, xã hội học, chính trị học… Từ đó hình thành nên những nhà báo - nhà nghiên cứu - nhà sáng tạo nội dung toàn diện, linh hoạt và có khả năng hội nhập quốc tế cao.

Trường ĐH Văn hóa Hà Nội giữ định hướng đào tạo mũi nhọn Báo chí văn hóa, văn nghệ dựa trên nguồn lực của nhà trường và nhu cầu thực tiễn. TS Đỗ Thị Thu Thủy chia sẻ: “Qua 15 năm đào tạo cho thấy hướng đi này có triển vọng khả quan khi sinh viên vừa có thể tiếp cận được xu thế làm báo hiện đại nói chung, vừa thể hiện được dấu ấn, thế mạnh riêng trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ!”.

GS, TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh: “Hiện nay, chúng ta đều hiểu rằng, sức mạnh của AI là rất lớn. Nhưng AI không thể thay thế được những phẩm chất cốt lõi làm nên một nhà báo chân chính: Đó là trí tuệ, lòng dũng cảm, trách nhiệm xã hội và khát vọng cống hiến cho sự thật. AI có thể hỗ trợ chúng ta tạo nội dung, phân tích dữ liệu, cá nhân hóa thông tin - nhưng chính con người mới là chủ thể quyết định hướng đi của nội dung đó”.

Đồng quan điểm, PGS, TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội vẫn là trụ cột xuyên suốt. Trong bối cảnh tin giả, thao túng truyền thông ngày càng phức tạp, việc giữ vững tính trung thực, khách quan, nhân văn trong nội dung báo chí càng trở nên quan trọng, đòi hỏi đào tạo phải chú trọng bồi dưỡng tư duy phản biện và trách nhiệm công dân cho người làm báo trẻ. Đào tạo báo chí trong giai đoạn tới sẽ không chỉ dừng ở việc đào tạo người làm báo, mà phải hướng tới đào tạo những người làm chủ thông tin, biết sáng tạo, biết dẫn dắt truyền thông và phục vụ xã hội một cách có trách nhiệm trong kỷ nguyên số”.

Xem thêm