Nhóm DTAP.
Nhóm DTAP.

DTAP: Âm nhạc dân gian Việt Nam là kho tàng vô giá

Nhóm nhà sản xuất âm nhạc DTAP (gồm Thịnh Kainz, Kata Trần và Tùng Cedrus) đang tạo dấu ấn riêng trong dòng chảy âm nhạc hiện đại. Họ kể câu chuyện Việt bằng ngôn ngữ âm thanh mới mẻ.

Vừa nhận được bằng khen của Trung ương Đoàn, DTAP chia sẻ với Thời Nay về hành trình đưa âm nhạc dân gian, tinh thần Việt Nam vào các tác phẩm của mình.

Phóng viên (PV): Điều gì khiến các bạn chọn chất liệu dân gian làm “nền móng” cho âm nhạc, thay vì đi theo xu hướng EDM hay hiphop hiện đại như nhiều producer trẻ khác?

Nhà sản xuất DTAP: Với DTAP, âm nhạc dân gian Việt Nam là một kho tàng vô giá. Chúng tôi không xem việc dùng chất liệu dân gian là “đi ngược xu hướng” bởi những chất liệu này luôn gắn liền với đời sống của chúng ta. EDM hay hiphop đều rất hấp dẫn và chúng tôi cũng không loại trừ việc sử dụng những chất liệu đó trong sản phẩm. Nhưng điều quan trọng là khi đặt dân gian làm “nền móng”, chúng tôi không chỉ làm nhạc mà đang kể lại câu chuyện của người Việt Nam, bằng ngôn ngữ âm thanh hiện đại.

PV: Từng gây ấn tượng với những sản phẩm đậm chất dân gian khi hợp tác cùng Hoàng Thùy Linh, nhưng chính hành trình đồng hành với Phương Mỹ Chi tại cuộc thi Sing!Asia thời gian qua đã giúp DTAP thật sự tỏa sáng và khẳng định dấu ấn riêng. DTAP đã chọn lọc, xử lý chất liệu văn hóa Việt như thế nào để vừa giữ được bản sắc, vừa tạo được hiệu ứng thị giác, âm thanh phù hợp với sân khấu quốc tế?

Nhà sản xuất DTAP: Để đưa yếu tố văn hóa Việt lên một sân khấu quốc tế, thí dụ như Sing!Asia, cuộc thi âm nhạc quy mô khu vực châu Á do nền tảng iQIYI (Trung Quốc) tổ chức, chúng tôi không chỉ đơn thuần “làm nhạc dân gian” mà phải chọn lọc kỹ lưỡng từ tinh thần, âm sắc cho đến cách kể chuyện để mỗi chi tiết đều mang một lý do tồn tại rõ ràng. DTAP luôn cố gắng tìm cách triển khai, cân nhắc rất kỹ bởi những điều đại diện cho bản sắc của người Việt, hơn nữa cần đủ tinh tế để người nghe từ nhiều nền văn hóa khác nhau vẫn cảm nhận được vẻ đẹp và sự sâu sắc bên trong.

Khi thực hiện các phần âm nhạc cho Chi tại Sing!Asia, điều mà DTAP luôn tâm niệm là làm sao để mỗi tiết mục không chỉ thể hiện được năng lực trình diễn, mà còn truyền tải được một phần tinh thần văn hóa Việt Nam một cách tinh tế và phù hợp với bối cảnh quốc tế. Phương Mỹ Chi là một nghệ sĩ trẻ có chiều sâu, nên chúng tôi càng có lý do để đi tìm những lớp nghĩa văn hóa nằm phía sau từng bài hát, từng chi tiết nhỏ.

Dự án lần này là một cơ hội để chúng tôi thử thách bản thân khi làm sao giữ nguyên được bản sắc, nhưng vẫn mở ra không gian tiếp nhận mới mẻ cho khán giả quốc tế. Và quan trọng nhất, làm sao để khán giả không chỉ nghe nhạc, mà còn nghe thấy cả một tinh thần văn hóa đằng sau đó.

PV: Các bạn thấy yếu tố nào khiến chất dân gian Việt Nam dễ chạm tới khán giả toàn cầu?

Nhà sản xuất DTAP: Điều khiến chúng tôi luôn tin vào sức lan tỏa của âm nhạc dân gian Việt Nam là vì bản thân chất liệu ấy vốn đã có sự cộng hưởng cảm xúc rất mạnh. Những âm sắc, giai điệu của Việt Nam không chỉ đơn thuần là yếu tố kỹ thuật mà còn là kết tinh của đời sống, của tâm hồn và chiều sâu văn hóa.

Khi âm nhạc dân gian được đưa vào một bối cảnh đương đại, nó không hề mất đi chất riêng mà thậm chí còn bật lên rõ hơn. Đó là sự giao thoa giữa cái truyền thống và hiện đại, giữa yếu tố địa phương và ngôn ngữ toàn cầu. Chúng tôi tin rằng, chính sự “giao thoa” này tạo nên sức hút. Khán giả quốc tế không nhất thiết phải hiểu lời ca hay biết đến bối cảnh văn hóa cụ thể, nhưng họ có thể cảm nhận được tình cảm, sự chân thành và chiều sâu từ trong giai điệu.

PV: DTAP có nghĩ rằng, việc mang âm nhạc dân tộc vào các sân khấu quốc tế là một con đường thiết thực để lan tỏa văn hóa Việt đến thế giới? Và vai trò của người trẻ trong công cuộc này có gì đặc biệt?

Nhà sản xuất DTAP: Việc đưa âm nhạc mang yếu tố dân tộc lên các sân khấu quốc tế là một trong những cách thiết thực để lan tỏa văn hóa Việt, nhưng không phải là con đường duy nhất. Điều quan trọng hơn cả là làm sao để âm nhạc truyền thống sống được trong đời sống hiện đại, không chỉ ra thế giới, mà còn hiện diện tự nhiên, có sức sống trong lòng khán giả trong nước, đặc biệt là người trẻ.

Sân khấu quốc tế có thể là nơi để khẳng định bản sắc, nhưng nếu ngay trong nước, người trẻ không quan tâm hoặc không tìm thấy sự kết nối với âm nhạc truyền thống, thì việc lan tỏa ra bên ngoài sẽ không được bền vững. Vì vậy, chúng tôi cho rằng, vai trò của người trẻ không chỉ nằm ở việc “mang văn hóa ra thế giới”, mà còn nằm ở việc gìn giữ, lan tỏa và phát triển cho sống động những giá trị mình được thừa hưởng.

Lợi thế của người trẻ là sự linh hoạt, nhạy cảm với thời đại và dũng cảm thử nghiệm. Nếu được hỗ trợ đúng cách và có nền tảng văn hóa đủ vững, chúng tôi tin người trẻ hoàn toàn có thể trở thành những người kể chuyện văn hóa vô cùng hấp dẫn và sáng tạo.

PV: Mới đây, DTAP đã ra mắt album “Made in Vietnam” nhận được sự đánh giá cao của công chúng, đặc biệt là bằng khen của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc lan tỏa tinh thần dân tộc và khơi dậy niềm tự hào Việt Nam qua âm nhạc. Sau những thành công này, DTAP có thể chia sẻ thêm về những dự án sắp tới? Liệu sẽ tiếp tục kết hợp yếu tố văn hóa truyền thống để tạo dấu ấn riêng biệt?

Nhà sản xuất DTAP: Sau những dự án gần đây, đặc biệt là album “Made in Vietnam” khắc họa 16 lát cắt tiêu biểu về văn hóa, lịch sử và tinh thần dân tộc, chúng tôi rất tự hào và biết ơn vì đã nhận được nhiều sự đồng cảm, ủng hộ từ công chúng.

DTAP sẽ tiếp tục theo đuổi hành trình khám phá văn hóa Việt Nam, mang vào những tác phẩm có bản sắc riêng nhưng vẫn tiệm cận được với thị trường quốc tế. Đó là hướng đi mà chúng tôi kiên định theo đuổi trong những dự án tới đây. Dù đi xa đến đâu, điều DTAP luôn mong là các sản phẩm mình làm ra luôn mang theo hình ảnh, tinh thần và khí chất của người Việt.

PV: Chúc các bạn sáng tạo và gặt hái những thành công mới!

Xem thêm