Đây được đánh giá là kế hoạch hết sức táo bạo, nhưng cũng đầy thách thức, đòi hỏi thành phố phải xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm ưu tiên bố trí vốn đầu tư, rút ngắn trình tự, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án.
Những ngày này, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng các nhà thầu đang tập trung triển khai hạng mục đào hầm (gói thầu CP03) dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Phó Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Bá Sơn cho biết, MRB và các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn ngầm Dự án tuyến Nhổn-Ga Hà Nội. Đến nay, tiến độ thi công đoạn ngầm đã đạt 48,72%; máy TBM số 1 đã hoàn thành đoạn hầm từ ga S9 đến ga S10, máy khoan hầm TBM số 2 đã khoan 640m hầm; công tác đúc vỏ hầm đã thực hiện được 2.214/3.488 vòng vỏ hầm. Nhà thầu cam kết hoàn thành cả hai ống hầm trong tháng 12/2025.
Đối với dự án tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, từ tháng 2/2025, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã huy động lại tư vấn Nhật Bản để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến trình thành phố phê duyệt trong tháng 7/2025. Ban tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính và JICA để rút ngắn quy trình thủ tục thẩm định và đàm phán hiệp định vay vốn với mục tiêu ký kết hiệp định vay vào tháng 1/2026 (nếu theo quy định của JICA, thời gian hoàn thành hiệp định sẽ vào tháng 1/2027), rút ngắn khoảng 12 tháng so với quy trình thông thường. Dự kiến, hạng mục khu depot Xuân Đỉnh sẽ được khởi công trong tháng 10/2025 và khởi công toàn tuyến vào quý IV/2026.
Tuyến số 5 Văn Cao-Ngọc Khánh-Láng-Hòa Lạc cũng đang được các đơn vị của thành phố gấp rút triển khai, giai đoạn chuẩn bị đầu tư gồm 10 gói thầu, hiện đã ký hợp đồng một gói thầu, chín gói thầu tư vấn còn lại đang được hoàn chỉnh thủ tục. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, dự án này sẽ khởi công vào cuối tháng 12/2025 và đưa vào khai thác vào năm 2030.
Trước đó, ngày 24/5, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/ QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố. Thành phố phấn đấu hoàn thành thi công đoạn ngầm và đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến dự án tuyến đường sắt thí điểm đoạn Nhổn-Ga Hà Nội trong năm 2027. Các dự án đường sắt đô thị khác như: Tuyến số 3, đoạn Ga Hà Nội- Yên Sở (Hoàng Mai); tuyến số 2, đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình; tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long-Nội Bài và tuyến 2A, đoạn kéo dài từ Hà Đông đi Xuân Mai sẽ triển khai thực hiện trong giai đoạn 2026-2030.
Giai đoạn 2031-2035 sẽ triển khai các dự án: Tuyến số 2, đoạn kéo dài đi Sóc Sơn; tuyến số 3, đoạn Nhổn-Trôi và kéo dài đi Sơn Tây; tuyến số 4 Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà; tuyến số 6 Nội Bài - Ngọc Hồi; tuyến số 7, đoạn Hà Đông-Mê Linh; tuyến số 8 Sơn Đồng-Mai Dịch-Vành đai 3-Lĩnh Nam-Dương Xá; tuyến vệ tinh Sơn Tây-Hòa Lạc- Xuân Mai. Theo Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường, các dự án triển khai trong giai đoạn tới đòi hỏi phải rất nhanh. Tiến độ này yêu cầu cách làm mới so với hai tuyến đường sắt đã đi vào vận hành trước đó. Đối với tuyến Văn Cao-Hoà Lạc có lợi thế là số trường hợp giải phóng mặt bằng ít, tuy nhiên cần lưu ý và đưa ra những mốc thời gian quan trọng để thực hiện dự án. Đối với tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, trước khi thực hiện dự án đối với nhà thầu quốc tế, cần đặc biệt quan tâm đến việc triển khai hợp đồng. Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo thực hiện “làn xanh” trong giải quyết trình tự, thủ tục đầu tư với các dự án, công trình trọng điểm. Các sở, ngành quyết liệt, song bản thân Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cũng phải chủ động đồng hành, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành để làm.
Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, các đơn vị liên quan nghiên cứu quy hoạch tổng thể các tuyến theo mô hình TOD, bảo đảm các tuyến được triển khai đồng bộ. Quy hoạch sau khi hoàn thiện là căn cứ để lập dự án đầu tư và đấu thầu; phân định rõ các công việc thuộc vốn vay ODA, vốn nhà đầu tư, nhiệm vụ chuyển giao, khai thác và vận hành. “Sở Xây dựng chủ trì, phân công rõ nhiệm vụ giữa Ban quản lý dự án và các cơ quan liên quan. Thành phố sẽ đồng hành, tạo điều kiện tối đa để các dự án triển khai đúng tiến độ, đạt chất lượng cao nhất”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định