Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.
Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Trong tháng 12, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố phối hợp Ủy ban nhân dân xã Đại Xuyên triển khai chương trình Mô hình dịch vụ công lưu động hỗ trợ cho người yếu thế (nhóm được hưởng trợ giúp miễn phí theo Luật Trợ giúp pháp lý, đồng thời là nhóm ưu tiên trong lộ trình chuyển đổi số của thành phố bao gồm người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, người khuyết tật…) và người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn.

Theo đó, người dân xã Đại Xuyên sẽ được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính ngay tại nhà văn hóa các thôn Thường Xuyên (ngày 2/12), Bái Xuyên (ngày 3/12), Cổ Chế (ngày 23/12) và Vĩnh Thượng (ngày 24/12). Đây là những khu vực có mật độ dân cư lớn, cách xa trung tâm thành phố, hạ tầng số chưa đồng đều, nhu cầu được hỗ trợ trực tiếp của người dân rất cao.

Không chỉ được hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính, người dân còn được hướng dẫn sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia; hỗ trợ số hóa hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến, ký số, định danh điện tử; tra cứu kết quả và đặt lịch nhận kết quả tại nhà qua Bưu chính công ích; tư vấn pháp lý cơ bản; hướng dẫn sử dụng ứng dụng iHanoi và các kỹ năng số cần thiết...

Để bảo đảm hiệu quả, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố triển khai mô hình kết hợp “Xe dịch vụ công lưu động”, “Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng” và hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính tại nơi cư trú. Xe lưu động được trang bị thiết bị chuyên dụng, máy tính bảng, máy in, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật và có nhân sự kỹ thuật đi kèm. Đối với những trường hợp không thể di chuyển, các cán bộ sẽ trực tiếp đến nơi cư trú để hỗ trợ kê khai, số hóa hồ sơ hoặc vận chuyển người dân đến điểm hỗ trợ với phương châm “Chính quyền phục vụ-Hành chính đến với người dân”.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hoàng Văn Bằng cho biết, hoạt động này nhằm đưa dịch vụ công đến gần hơn với những người có hoàn cảnh khó khăn, gặp trở ngại trong việc tiếp cận hạ tầng số, di chuyển hoặc thực hiện hồ sơ trực tuyến. Đây là bước tiến quan trọng trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Hà Nội, nơi sự hài lòng của người dân được chọn làm thước đo chất lượng phục vụ.

Cũng với mục tiêu giúp người dân tiếp cận phương thức quản lý số hiện đại, Ủy ban nhân dân xã Hoài Đức đã ra mắt 5 điểm hỗ trợ thủ tục hành chính công trực tuyến trên địa bàn tại các thôn Giang Xá, Lưu Xá, Lai Xá, Thôn Ải, Thôn Nội. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đồng Thị Nga cho biết, các điểm hỗ trợ thủ tục hành chính trên địa bàn xã đi vào hoạt động giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được hướng dẫn cách thức tạo tài khoản, đăng nhập, nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại cơ sở mà không cần phải đi lại xa và xếp hàng chờ đợi.

Qua đó, nâng cao mức độ hài lòng của người dân gắn với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp; xây dựng cộng đồng có kiến thức, kỹ năng số cơ bản.

Bác Nguyễn Văn Giang (ở thôn Lưu Xá, xã Hoài Đức) chia sẻ: “Do tuổi cao cho nên tôi không thành thạo sử dụng điện thoại thông minh và máy tính để làm các thủ tục. Khi đến điểm hỗ trợ của xã, tôi được các cán bộ hướng dẫn tận tình. Chắc chỉ cần thao tác hai, ba lần là tôi sẽ nhớ và tự làm được”.

Lãnh đạo xã Hoài Đức mong muốn thông qua việc hỗ trợ này, người dân sẽ thay đổi thói quen nộp hồ sơ thủ tục hành chính từ trực tiếp sang trực tuyến, sử dụng tài khoản định danh điện tử để giảm thời gian, chi phí và góp phần thực hiện chuyển đổi số toàn dân.

Hiện tại thành phố Hà Nội đang thực hiện chuyển giao 126 điểm phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường về trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố theo Kế hoạch số 322/KHUBND, bố trí nhân sự bảo đảm duy trì hoạt động ổn định, không làm gián đoạn việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.

Đây được xem là bước ngoặt trong lộ trình xây dựng mô hình hành chính công một cấp, chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính, đẩy mạnh cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” gắn với cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hướng đến quy trình giải quyết thủ tục minh bạch, chuyên nghiệp và hiện đại nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Xem thêm