Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, đến tháng 11/2025, công tác giải phóng mặt bằng đường song hành của dự án đã thực hiện đạt khoảng 98,6%. Riêng trên địa bàn Hà Nội, các xã, phường đã bàn giao 793,3 ha trên tổng số 802,8 ha mặt bằng dự án, đạt 98,81%.
Hiện vẫn còn 9,53 ha chưa được giải phóng xong và bàn giao để các nhà thầu thi công, trong đó xã Mê Linh còn 3,14 ha, xã An Khánh còn 1,58 ha, phường Yên Nghĩa còn 1,686 ha…
Đại diện một số phường, xã cho biết, theo kế hoạch phải hoàn thành giải phóng mặt bằng vào năm 2024, phần đất chưa giải phóng còn lại chủ yếu là đất thổ cư và các địa phương đang quyết liệt thực hiện để hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2025.
Về khối lượng thi công ở hiện trường, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, dự án đường song hành (dự án thành phần 2.1) trên địa bàn Hà Nội đạt khối lượng thi công các hạng mục khoảng 73,5% với hơn 30 km đường đã được thảm bê-tông nhựa.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: Đây là dự án quan trọng của quốc gia, nếu chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội. Do đó, hết tháng 12/2025, cả ba tỉnh, thành phố phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Đối với dự án thành phần đường song hành, Hà Nội hoàn thành phần giải phóng mặt bằng và cơ bản thông tuyến công trình kỹ thuật trước ngày 1/12/2025, hoàn thành toàn bộ dự án đường song hành trong quý I/2026. Với hạng mục đường cao tốc, đồng chí Dương Đức Tuấn đề xuất thời hạn cuối hoàn thành giải phóng mặt bằng cho các địa phương là trước ngày 30/12/2025.
Tỉnh Hưng Yên đến nay đã giải phóng mặt bằng thu hồi đất và bàn giao cho chủ đầu tư đạt khoảng 97% diện tích toàn tuyến trên địa bàn. Phần diện tích còn lại chủ yếu là đất ở, đến nay các địa phương đã hoàn thành công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất; cơ bản xây dựng xong phương án bồi thường, hỗ trợ đất ở.
Hiện tại, các địa phương đang công khai và hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ đất ở và phương án tái định cư, một số xã đã phê duyệt phương án và ban hành quyết định thu hồi đất ở.
Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên, cho biết: Đến thời điểm này, về cơ bản trên địa bàn tỉnh không còn vướng mắc trong triển khai xây dựng dự án. Trong thời gian qua, tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ rất tốt của thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh trong giải quyết những khó khăn về vật liệu xây dựng và các vướng mắc phát sinh khác.
Cơ chế phối hợp giữa ba địa phương thời gian qua là kinh nghiệm tốt để tiếp tục triển khai dự án giai đoạn tới. Tỉnh Hưng Yên tin tưởng trước ngày 19/12/2025 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng và trước ngày 30/4/2026 sẽ hoàn thành thi công đường song hành của dự án.
Đồng chí Nguyễn Hồng Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nêu khó khăn về giá vật liệu xây dựng, đồng thời kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường sớm có chỉ đạo cụ thể để có thể mở các mỏ vật liệu cấp trực tiếp cho nhà thầu thi công.
Để bảo đảm tiến độ dự án, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh phối hợp chặt chẽ, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về mặt bằng và nguồn cung vật liệu phục vụ thi công dự án.
Các địa phương cần quyết liệt hoàn thành giải phóng mặt bằng; nhà thầu chủ động nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn thời gian thi công, nâng cao hiệu quả triển khai và bảo đảm chất lượng dự án. Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc cho biết, Ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô thống nhất chậm nhất là ngày 31/12/2025 các địa phương phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công thực hiện theo tiến độ đề ra.