Hiện tại, xã Thư Lâm đang phối hợp ngành du lịch để thu hút mạnh mẽ hơn nữa khách du lịch đến địa bàn.
Khi đến Thư Lâm, nhiều người mới ngỡ ngàng, hóa ra Hà Nội không chỉ có bánh chưng Tranh Khúc, mà còn có làng nghề bánh chưng Lỗ Khê. Cuối năm, làng nghề bắt đầu nhộn nhịp. Bánh chưng Lỗ Khê có lợi thế lớn so với các sản phẩm từ những địa phương khác, bởi làng nghề nằm ngay gần vùng trồng lúa nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, đặc sản nổi tiếng của Kinh Bắc xưa.
Mỗi năm, Lỗ Khê cung cấp cho thị trường vài trăm nghìn chiếc bánh. Sản phẩm bánh chưng Lỗ Khê hiện đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao và còn được xuất khẩu. Cách Lỗ Khê chỉ một quãng ngắn là làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đây là làng nghề có truyền thống mấy trăm năm nay. Hiện làng nghề có 25 nghệ nhân, trong đó 5 Nghệ nhân Ưu tú, nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 và 4 sao, được tiêu thụ rộng rãi và xuất khẩu chủ yếu sang nước ngoài. Làng nghề Thiết Úng đã xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo làng nghề.
Đầu năm 2025, Thiết Úng đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận là Điểm du lịch làng nghề. Tuy vậy, Thiết Úng chỉ là một trong nhiều làng nghề gỗ mỹ nghệ trên địa bàn xã Thư Lâm hiện nay.
Thư Lâm là tên cổ của vùng đất này, có nghĩa là “rừng sách”. Điều ấy phần nào nói lên những trầm tích văn hóa đậm đặc của Thư Lâm. Làng nghề bánh chưng Lỗ Khê còn có một đặc sản nổi tiếng hơn nữa là ca trù. Thậm chí, Lỗ Khê còn là đất tổ ca trù, nơi có đền thờ ca công cách đây sáu thế kỷ. Còn ở Thụy Lâm, Lễ hội Rước vua giả đã được ghi vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, lễ hội này gắn với di tích đền Sái. Thư Lâm còn có Phường rối nước Đào Thục, hay Lễ hội kén rể làng Đường Yên… và nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể giá trị khác.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu khẳng định: “Thư Lâm đang hội tụ những giá trị mà thành phố Hà Nội ưu tiên phát triển. Đó là hệ thống di sản phong phú, không gian văn hóa truyền thống và các làng nghề. Tất cả tạo nên nền tảng vững chắc để Thư Lâm phát triển chuỗi sản phẩm đa dạng từ du lịch văn hóa, làng nghề đến trải nghiệm nghệ thuật truyền thống”.
Thư Lâm đã bước đầu thành công trong phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch đền Sái mỗi năm đón hàng triệu lượt du khách hay rối nước Đào Thục trở thành đặc sản của cả Hà Nội. Thế nhưng làm gì để du lịch Thư Lâm bứt phá là vấn đề đang được đặt ra.
Tiến sĩ Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Travelogy Việt Nam, phân tích lợi thế về khoảng cách của địa bàn khi chỉ cách sân bay Nội Bài khoảng 20 km, thuận tiện cho các đoàn khách quốc tế trước hoặc sau hành trình dài. Khung cảnh làng quê Bắc Bộ, từ cây đa, bến nước, sân đình còn nguyên bản và cơ sở hạ tầng đủ sức chứa đoàn khách MICE vài trăm người.
Do đó, xã Thư Lâm có thể xây dựng không gian nghệ thuật sắp đặt liên quan đến rối nước để du khách chụp ảnh, mua rối mini và các đặc sản địa phương. Xã cũng có thể phát triển các trò chơi trải nghiệm dựa trên nghi thức lễ hội như thi thổi cơm, tổ chức show ca trù tạo chuỗi trải nghiệm đa tầng.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Bích Ngà, Giám đốc Công ty du lịch Chiếc Nón Việt cho biết: “Nhiều đối tác của chúng tôi yêu cầu không đưa múa rối nước Thăng Long và Bông Sen vào tour vì họ muốn trải nghiệm bản gốc, giàu câu chuyện văn hóa hơn. Đào Thục đáp ứng trọn vẹn điều đó. Làng nghề Thiết Úng đã làm tốt từ vệ sinh đến chất lượng sản phẩm, nhưng xã cần có bộ phận chuyên trách kết nối doanh nghiệp để tạo tour phù hợp theo từng thị trường”.
Một số chuyên gia nhận định, hạ tầng giao thông, bãi đỗ xe, dịch vụ phụ trợ của Thư Lâm chưa đồng bộ, quảng bá hạn chế, thiếu mô hình trải nghiệm và đội ngũ phục vụ chưa được đào tạo bài bản. Do đó, địa phương cần có chiến lược cải thiện trong thời gian tới. Các chuyên gia cũng ủng hộ kế hoạch xây dựng Trung tâm biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại Đào Thục để thu hút khách du lịch hơn nữa.