Lần đầu Hải Phòng có sản phẩm du lịch đêm, kết hợp giữa di sản văn hóa, kiến trúc và công nghệ, mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách. (Ảnh XUÂN TRƯỜNG)
Lần đầu Hải Phòng có sản phẩm du lịch đêm, kết hợp giữa di sản văn hóa, kiến trúc và công nghệ, mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách. (Ảnh XUÂN TRƯỜNG)

“Dấu thiêng Hàng Kênh”- Khởi sắc du lịch đêm Hải Phòng

Với mong muốn khai thác tiềm năng di sản phục vụ phát triển du lịch và thực hiện Đề án phát triển kinh tế ban đêm, thành phố Hải Phòng đã chính thức ra mắt sản phẩm du lịch đêm đầu tiên mang tên “Dấu thiêng Hàng Kênh”.

Đây được xem là dấu mốc quan trọng, mở ra hướng đi mới cho du lịch Hải Phòng, góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm trải nghiệm, đặc biệt trong mùa du lịch hè năm nay.

Việc phát triển kinh tế ban đêm đã được Chính phủ quan tâm và định hướng từ năm 2020 với việc phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại Quyết định số 1129/QĐ-TTg. Theo đó, nhiều đô thị lớn đã triển khai các tuyến phố đi bộ, chợ đêm, không gian ẩm thực, các hoạt động trải nghiệm văn hóa về đêm bước đầu tạo hiệu ứng tích cực, thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch và kinh tế đô thị.

Ngày 26/2/2021, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại địa phương. Một trong những nội dung trọng tâm là phát triển sản phẩm du lịch đêm gắn với di sản văn hóa, kết hợp ứng dụng công nghệ hiện đại. Sau thời gian chuẩn bị công phu, sự kiện ra mắt Tour đêm “Dấu thiêng Hàng Kênh” tại đình Hàng Kênh đánh dấu bước khởi đầu cho hoạt động này.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai nhấn mạnh, nhờ sự kết hợp hài hòa giữa di sản-nghệ thuật-công nghệ, “Dấu thiêng Hàng Kênh” không chỉ là sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần phát triển kinh tế ban đêm của thành phố Cảng, mà còn là mô hình mẫu mực trong việc “thổi hồn” vào di sản để lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc tới cộng đồng và du khách.

Tour đêm “Dấu thiêng Hàng Kênh” là sự kết hợp giữa nghệ thuật trình diễn dân gian, nghi lễ truyền thống và công nghệ hiện đại, với các hoạt động tiêu biểu, gồm: Biểu diễn rối nước trên hồ bán nguyệt; nghi lễ dâng hương, dâng văn, tỏ lòng tri ân và cầu Đức Ngô Vương phù hộ; các hoạt động giao lưu, biểu diễn nghệ thuật truyền thống như chèo, ca trù, hát dâng văn và đặc biệt là tiết mục hát cửa đình - một môn nghệ thuật độc đáo của nghệ thuật ca trù - Di sản phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp được UNESCO công nhận vào năm 2009. Bên cạnh đó, khách tham quan cũng được tham gia các hoạt động trải nghiệm ẩm thực và thủ công truyền thống: viết chữ thầy đồ, in tranh Đông Hồ, mua sắm các sản phẩm truyền thống, đặc sắc…

Phó Chủ tịch Tập đoàn L’Héritage Phùng Quang Thắng cho biết: Với chủ đề “Sóng Bạch Đằng hào khí Ngô Quyền”, đơn vị thực hiện mong muốn truyền tải tới khách tham quan câu chuyện về cuộc đời và những chiến công hiển hách của Đức Ngô Vương. Thước phim 3D mapping sẽ tái hiện, dẫn dắt người xem qua 5 phân đoạn: Từ hình ảnh Làng cổ Đường Lâm - quê hương Ngô Quyền, đến cảnh luyện quân, nghiên cứu thủy triều, bố trí bãi cọc và đại cảnh trận thủy chiến Bạch Đằng lịch sử. Các hiệu ứng ánh sáng, âm thanh, hình ảnh chuyển động trên nền đình cổ sẽ tạo nên một không gian sống động, chân thực và giàu cảm xúc. “Chúng tôi mong muốn đưa một sản phẩm du lịch bền vững, phát huy được các giá trị di sản bằng rất nhiều hình thức khác nhau và đặc biệt là sử dụng công nghệ số; truyền tải đến du khách cũng như người dân là chúng ta phát triển du lịch song song với bảo vệ môi trường”, ông Thắng nhấn mạnh.

Ngay từ đêm đầu tiên trình diễn, “Sóng Bạch Đằng hào khí Ngô Quyền” không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp kiến trúc của di tích kiến trúc, nghệ thuật cấp quốc gia đình Hàng Kênh, truyền tải những giá trị văn hóa, lịch sử quý giá mà còn là lời tri ân, tưởng nhớ sâu sắc đến công lao dựng nước của cha ông, mang lại cho du khách những giây phút xúc động, khó quên.

Chị Hoàng Thị Thùy Linh, phường An Biên (thành phố Hải Phòng) cho biết: “Tôi thật sự bất ngờ và ấn tượng. Hải Phòng lâu nay vẫn được biết đến với những di tích lịch sử và lễ hội đình, chùa truyền thống, nhưng việc tổ chức một tour đêm thật sự là một ý tưởng hay, vừa gìn giữ nét đẹp văn hóa, vừa làm mới cách tiếp cận di sản. Công nghệ hiện đại đã làm cho không khí đình Hàng Kênh về đêm rất linh thiêng, uy nghi; ánh sáng, tiếng nhạc, nghi lễ kết hợp với các tiết mục dân gian khiến tôi cảm nhận rất rõ không khí văn hóa truyền thống của người Việt xưa”.

Việc ra mắt sản phẩm du lịch đêm đầu tiên mang tên “Dấu thiêng Hàng Kênh” có ý nghĩa lớn, là “mô hình điểm” cho phát triển kinh tế ban đêm, thúc đẩy các loại hình dịch vụ, thương mại, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch của thành phố.

Xem thêm