Trong hệ thống giáo dục đại học khu vực miền trung-Tây Nguyên, UDCK được ví như “vệ tinh năng động” của Đại học Đà Nẵng, một trong năm đại học vùng trọng điểm quốc gia. Theo Tiến sĩ Nguyễn Tố Như, Phó Giám đốc phụ trách UDCK, triết lý giáo dục của nhà trường được kiến tạo trên ba nền tảng: Sáng tạo- Thực nghiệp-Phụng sự. Triết lý này định hướng toàn bộ hoạt động đào tạo, nghiên cứu, khởi nghiệp và hợp tác quốc tế tại UDCK.
Trong đó, sáng tạo giúp sinh viên và giảng viên liên tục đổi mới tư duy; thực nghiệp giúp kết nối lý thuyết với thực tiễn; phụng sự là kim chỉ nam để mỗi người trẻ được hun đúc tinh thần trách nhiệm với quê hương, đất nước. Hiện nay, UDCK đang triển khai đào tạo chính quy ở nhiều lĩnh vực: Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Quản lý nhà nước, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Luật Kinh tế, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật xây dựng, Thương mại điện tử...
Bên cạnh đó, nhà trường hợp tác đào tạo theo hình thức 2+2 với các trường thành viên khác trong Đại học Đà Nẵng, như Ngôn ngữ Anh (với Trường đại học Ngoại ngữ), Công nghệ kỹ thuật ô-tô và tự động hóa (với Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật); mở rộng ngành nghề đào tạo, trong đó có các ngành mới phù hợp xu thế như Thương mại điện tử (tuyển sinh từ năm 2025), Logistics (dự kiến tuyển sinh từ năm 2026). Một trong những điểm nhấn nổi bật của UDCK là mô hình đào tạo theo định hướng ứng dụng.
Sinh viên không chỉ học lý thuyết trong giảng đường mà còn được trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp ngay từ năm thứ hai. Các chương trình kiến tập, thực tập tại doanh nghiệp từ vài tuần đến vài tháng đã trở thành “bài học sống” giúp sinh viên củng cố kiến thức chuyên môn, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp và xác định rõ công việc tương lai. Trường thường xuyên tổ chức các hội thảo hướng nghiệp, mời doanh nhân, cựu sinh viên thành đạt và chuyên gia quốc tế đến chia sẻ kinh nghiệm, giúp sinh viên có cái nhìn toàn diện về nghề nghiệp và xu hướng thị trường lao động.
Song song với đó là các hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn hóa-học thuật như thi hùng biện tiếng Anh, cuộc thi “Tôi là sinh viên kinh tế”, “Ươm mầm khởi nghiệp”, giao lưu sinh viên quốc tế… Cựu sinh viên Nguyễn Ngọc Tuấn, lớp K20 Quản trị Kinh doanh từng vinh dự là một trong 200 sinh viên cả nước tham gia Hành trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” đến Trường Sa và Nhà Giàn DK1 năm 2023, nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn và lọt vào tốp 100 sinh viên nhận giải thưởng “Sao tháng Giêng” năm 2022.
Sau khi tốt nghiệp năm 2024, Tuấn đầu quân cho Tập đoàn THACO, có thời gian làm việc tại Lào, sau đó được chọn tham gia một chương trình truyền hình về tuyển dụng và nhận được công việc có mức lương khởi điểm 18 triệu đồng. “Với việc đào tạo chú trọng vào thực tiễn tại UDCK, khi tốt nghiệp ra trường, tôi có thể bắt tay vào làm việc theo đúng nhu cầu của doanh nghiệp chứ không quá bỡ ngỡ", anh Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết.
Trong chiến lược phát triển giai đoạn tới, UDCK chú trọng đào tạo cho các sinh viên là dân tộc thiểu số tại chỗ, nhất là các tỉnh Tây Nguyên, đồng thời mở rộng tuyển sinh lưu học sinh đến từ nam Lào và đông bắc Campuchia. Hiện nhà trường đã ký kết hợp tác với bốn Sở Giáo dục và Thể thao của các tỉnh Attapeu, Sekong, Champasak và Salavan (Lào), chuẩn bị triển khai đề án tuyển sinh lưu học sinh giai đoạn 2026-2030. UDCK thường xuyên phối hợp tổ chức các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, ngày hội việc làmkết nối doanh nghiệp. Đơn vị mời các doanh nhân, chuyên gia đến chia sẻ, hướng dẫn sinh viên xây dựng phát triển ý tưởng kinh doanh.
Cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp” do nhà trường phối hợp Hội đồng Tư vấn Hỗ trợ Khởi nghiệp quốc gia phía nam tổ chức đã trở thành sân chơi bổ ích, góp phần hình thành thế hệ sinh viên tự tin, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Tiến sĩ Nguyễn Tố Như cho biết: “Chúng tôi xác định rõ UDCK phải là trung tâm đào tạo thực chất, gắn chặt với nhu cầu của địa phương và khu vực. Mỗi ngành đào tạo đều sát thực tiễn, phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Chúng tôi mong muốn, sinh viên khi tốt nghiệp không chỉ có việc làm, mà còn có thể tự tạo việc làm cho chính mình và cho cộng đồng”.