Một trụ cột mới
Tại Hội nghị sơ kết công tác sáu tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm sáu tháng cuối năm 2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Nam Nhân đã nhấn mạnh quan điểm sẽ chú trọng thúc đẩy kinh tế thể thao trở thành một trụ cột mới. Địa phương định hướng phát triển vượt ra ngoài tư duy hướng tới cạnh tranh huy chương đơn thuần, coi đây là ngành kinh tế đặc thù, qua đó đặt mục tiêu trở thành “thị trường vàng” cho dịch vụ đào tạo, sản xuất thiết bị du lịch và công nghệ thể thao.
Kinh tế thể thao không chỉ gói gọn trong việc tổ chức sự kiện, mà còn liên quan đến nhiều ngành công nghiệp khác. Với dân số đông, mức sống cao và sự năng động vốn có, Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu những lợi thế không nơi nào có được. Và sự phát triển thần tốc của bóng rổ nơi đây là minh chứng rõ nét nhất cho sức hút này.
Ba trên tổng số sáu câu lạc bộ thuộc Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) đặt đại bản doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi Hà Nội, Đà Nẵng và Nha Trang, mỗi nơi chỉ đóng góp một đội bóng. Sự áp đảo này không xảy ra một cách ngẫu nhiên. Nó cho thấy nơi đây là “mảnh đất màu mỡ”, nơi có sẵn cộng đồng người hâm mộ, cơ sở hạ tầng và tiềm lực kinh tế đủ để nuôi dưỡng và phát triển thể thao chuyên nghiệp.
Nâng tầm cuộc chơi, kiến tạo hệ sinh thái
Điển hình như trường hợp của câu lạc bộ bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên ở Việt Nam. Saigon Heat không chỉ dừng lại ở việc thi đấu và giành thành tích, ban lãnh đạo đội bóng hiểu rằng, để bóng rổ phát triển bền vững, tình yêu với trái bóng cam phải bén rễ sâu trong cộng đồng. Do đó, câu lạc bộ đã bền bỉ thực hiện hàng loạt hoạt động thiết thực để xây dựng lực lượng người hâm mộ trung thành và đông đảo.
Chỉ tính riêng trong hai năm gần đây, Ngày hội High Hoops đã thu hút hơn 4.000 trẻ em trên cả nước tham dự và tất cả được huấn luyện bởi các cầu thủ và những người thầy chuyên nghiệp của Saigon Heat. Thông qua các doanh nghiệp đối tác chiến lược, đội bóng từng bước cải tạo các sân chơi bóng rổ cộng đồng, khai giảng các lớp học miễn phí hay tổ chức các giải đấu cho nữ như Saigon Sister Championship.
Dù thành lập sau Saigon Heat bốn năm, VBA đã nâng tầm cuộc chơi, biến bóng rổ thành mô hình kinh tế thể thao toàn diện. Giải đấu đánh dấu bước ngoặt với mô hình tiên phong kết hợp giữa thể thao, mua sắm và giải trí.
Năm nay, hình ảnh ấn tượng nhất là khi VBA đưa các trận đấu 3x3 vào giữa lòng trung tâm thương mại AEON Tân Phú. Thay vì tổ chức ở nhà thi đấu khép kín, bóng rổ giờ đã thật sự “vươn mình ra phố”, tiếp cận tới hàng nghìn người.
Xuyên suốt những chặng đấu 5x5 vừa qua, VBA cũng kiến tạo một hệ sinh thái trải nghiệm hoàn chỉnh. Người hâm mộ không chỉ đến xem thi đấu, trải nghiệm các dịch vụ ẩm thực và giải trí đa dạng, mà còn có thể sử dụng ưu đãi trực tuyến trên các phiên livestream để mua sắm vật phẩm.
Từ việc bán vé, bán vật phẩm, khai thác bản quyền truyền hình, xây dựng hình ảnh cầu thủ, cho đến ra mắt Fan Zone để kết nối cộng đồng, VBA đã chứng minh: bóng rổ đã vượt qua giá trị của bộ môn thể thao, để vươn mình trở thành sản phẩm văn hóa và giải trí xứng tầm, góp phần hiện thực hóa khát vọng đưa kinh tế thể thao trở thành trụ cột phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh.