Mục tiêu lớn nhất là giảm đầu mối, tăng kết nối, khơi dậy sức mạnh phát triển. Và để bảo đảm tốt việc vận hành bộ máy mới sau sáp nhập, yêu cầu đặt ra là hoạt động của các cấp lãnh đạo, quản lý địa phương từ cấp tỉnh, thành phố đến cơ sở vẫn phải duy trì bình thường.
Hiện nay, theo lộ trình, các địa phương, địa bàn cơ sở chưa thực hiện sáp nhập ngay. Nhìn trước đến thời gian tới, khi sáp nhập quận, huyện, phường, xã thành các đơn vị cấp phường, xã, thì cũng sẽ tiếp tục là yêu cầu trên. Đặc biệt là với chất lượng phục vụ còn được đòi hỏi cao hơn.
Điều đó đồng nghĩa với việc duy trì tốt việc phục vụ người dân đến các cơ quan công quyền, đơn vị chức năng làm rất nhiều loại thủ tục, giấy tờ, từ giao dịch, chứng thực, xin chữ ký, cho đến khai sinh, khai tử, đăng ký, cho đến phản ánh, đề xuất về mọi hiện tượng, vấn đề tích cực, tiêu cực ở địa phương. Trong quá trình rà soát dữ liệu thông tin, kiểm tra nhân thân, tìm hiểu các chính sách, quy định của địa phương “cũ”, cũng như thực hiện các hướng dẫn từ cấp trên khi vận hành chính quyền, đơn vị sau sáp nhập, hẳn rằng sẽ nảy sinh những bất cập nhất định liên quan đến tính chính xác, tốc độ truy cập, việc sử dụng các địa danh cũ, mới. Đặc biệt là những nội dung cần trao đổi, xác minh, những sự việc cần giải quyết có liên quan đến các thủ tục, con người, cán bộ, cơ quan, đơn vị… khi chưa thực hiện sáp nhập.
Lại nữa, các công việc bình thường trên sẽ được thực hiện trong bối cảnh số đầu mối đơn vị hành chính ít đi, quy mô dân cư và địa bàn lớn, rộng hơn, chắc chắn sẽ nhiều áp lực công việc hơn với một cơ quan công quyền và từng cá nhân cán bộ, chuyên viên cụ thể. Để duy trì bình thường, làm tốt việc phục vụ nhân dân, cùng với sự nâng cao về kỹ năng, nghiệp vụ của các nhóm, cá nhân chuyên viên; phương pháp tổ chức, điều hành của bộ máy lãnh đạo cơ sở, không thể thiếu tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình với công việc, với quần chúng.
Tất nhiên, không thể nói về những tiêu chí này một cách chung chung mà cần có sự đo đếm, đánh giá cần thiết. Thí dụ, số đầu việc giải quyết theo ngày, tuần; hiệu quả xử lý sau khi vấn đề, vụ việc được tiếp nhận; mức độ hài lòng của người dân thông qua hệ thống đánh giá và số điện thoại nóng cũng như các hình thức phản hồi khác theo quy định. Cần cả cách đánh giá “chéo” giữa các cá nhân, nhóm nhân sự của chính quyền, đơn vị chức năng. Và nếu cần, có thể xây dựng cơ chế mời đơn vị giám sát độc lập, đánh giá chất lượng từ xã hội, từ cơ quan chức năng của địa phương…
Đặt ra mục tiêu duy trì hoạt động bình thường, phục vụ tốt, rất cần các hình thức đổi mới, sáng tạo trong công vụ cũng như giám sát, đánh giá. Như thế, người làm công vụ luôn hiểu rằng có sự giám sát, đo đếm liên tục từ hệ thống, từ người dân, để đặt tâm, trí, sức lực hoàn thành tốt việc phục vụ của mình.